Thuê xe ô tô đi chơi Tết cần lưu ý gì?

04/02/2016, 13:24

Nhu cầu thuê xe tự lái tăng vọt trong dịp Tết nên giá thuê xe cũng tăng phi mã.

IMG_1098
Dịch vụ thuê xe ô tô đang vào mùa hốt bạc trong những ngày Tết.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi cho thuê xe tự lái với quy mô lớn, có nhiều loại xe sẵn sàng phục vụ khách có nhu cầu du xuân bằng ô tô. Không có quy chuẩn cho việc thuê xe mà mỗi nơi cho thuê lại tự đặt ra những quy định riêng để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên. Vì vậy cả khách và người cho thuê xe luôn phải cẩn trọng trong các thủ tục là điều cần thiết trước khi đặt bút ký hợp đồng.

Giá thuê xe tăng phi mã

Anh Đào Trung Phong (quận Tân Phú, TP HCM) người có nhiều năm thuê xe tự lái chở gia đình về quê đón tết chia sẻ: “Hiện nay xu hướng gia đình chưa có ô tô nhưng ngại đi tàu, xe dịp Tết thường thuê xe tự lái vì sự tiện lợi và kết hợp tham quan du lịch. Muốn thuê xe tự lái trong dịp Tết tương đối rẻ phải đặt trước xe từ nửa tháng đến một tháng. Vào cao điểm khoảng 20 tháng chạp đến mùng 10 tháng giêng thường xuyên “cháy” xe cho thuê giá dịch vụ này sẽ tăng chóng mặt từ 50 - 150% so với ngày thường”.

Theo anh Phong xe Innova, Fortuner 7 chỗ do tiện dụng trong việc đưa cả gia đình đi chơi ngày thường Inova có giá khoảng 800.000đ/ngày, Fortuner có giá 1 triệu đồng chở lên. Trường hợp khách thuê dài ngày (5 ngày trở lên) thì chủ xe có giá ưu đãi cũng dao động từ 1,2-1,5 triệu/ngày. Nhưng thuê trong ngày cao điểm có thể đội giá lên 2 triệu đồng/ngày.

Anh Cao Văn Sang, ngụ phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, cho biết, hiện nay do nhiều người có bằng lái ô tô nên việc thuê xe rất phổ biến. Nhiều người vì chủ quan, nghĩ rằng lượng xe cho thuê nhiều nên đến cận ngày mới hỏi thuê thì đã không còn xe hoặc còn thì bị hét giá cao gấp đôi so với bình thường do nhu cầu thuê xe ngày càng tăng cao. “Thủ tục thuê xe hiện nay cũng khá đơn giản tùy theo sự quen biết với chủ xe, khách thuê xe chỉ cần cầm sổ đỏ (hoặc giấy tờ liên quan) và đặt cọc tiền hoặc cắm lại chiếc xe máy có giá chừng 20 triệu đồng là có thể thuê xe vi vu du xuân”, anh Phong cho hay.

Kiểm tra kỹ xe trước khi thuê

IMG_1101
Nhu cầu thuê xe ô tô tự lái du xuân đi tham quan các điểm du lịch, tắm biển... trong ngày Tết của nhiều gia đình chưa có điều kiện mua ô tô tăng cao trong những ngày Tết. Ảnh minh họa.

Theo nhiều người có thâm niên thuê xe ô tô tự lái, sau khi hoàn tất các thủ tục thuê xe, lúc nhận xe, nên kiểm tra xe thật kỹ vì điều này chưa bao giờ là thừa bởi nếu thiếu kinh nghiệm khách hàng sẽ phải chịu những khoản phí “phạt”. Do vậy hãy chịu khó soi thật kỹ các vết xước, gương kính, đèn pha, hậu và ghi chi tiết vào thoả thuận, thậm chí cũng cần chụp hình toàn cảnh chiếc xe nếu bạn không muốn mất tiền oan. Kiểm tra thời gian đăng kiểm xe nhằm tránh thuê phải những xe quá cũ dễ xảy ra sự cố phải sửa chữa không đáng có trên đường đi và đây cũng là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn kỹ thuật, an toàn trong suốt hành trình. Trong trường hợp bị cảnh sát tuýt còi, nếu giấy tờ xe và thời hạn lưu hành xe đã hết, rất có thể bạn sẽ gặp rắc rối to.

Theo giới cho thuê xe, người cho thuê xe cũng đã cảnh giác hơn đối với một số trường hợp như xe bị mang đi bán, mang đi luộc phụ tùng... Các chủ xe ngày càng khắt khe hơn trong điều kiện cho thuê. Ngoài yêu cầu khách đặt cọc tiền từ 50% trở lên giá trị hợp đồng thuê, chủ thuê xe còn yêu cầu để lại một xe gắn máy trị giá gần 20 triệu đồng, sổ hộ khẩu, khai báo lịch trình di chuyển. Thậm chí nhiều chủ xe kỹ tính còn phải đến tận nhà gia chủ khảo sát rồi mới ký hợp đồng cho thuê, dù hầu hết các xe cho thuê hiện đều đã được gắn thiết bị định vị GPS giám sát hành trình di chuyển.

Một chủ gara cho thuê xe trên An Dương Vương (quận 5) cho biết , rất hạn chế tung các dòng xe đắt cho khách thuê. "Với những trường hợp khách thuê xe sang đi dài ngày, chúng tôi phải rất cảnh giác và thông thường yêu cầu khách phải đặt giấy tờ xe máy trị giá khoảng 20 triệu đồng. Ngoài ra, trước khi giao xe cho khách cũng phải kiểm tra rất kỹ để nhận biết những dấu hiệu trầy xước. Vì phí sửa chữa những loại xe này rất tốn kém", anh này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.