Y tế

Thuốc điều trị Covid-19 sản xuất trong nước ra thị trường có dễ mua?

24/02/2022, 16:14

Sau khi Bộ Y tế công bố giá bán lẻ 3 loại thuốc điều trị Coivd-19 được cấp phép trong nước, người có nhu cầu mua ở đâu, điều kiện ra sao?

Thuốc điều trị Covid-19 bán có điều kiện

Khảo sát trưa 24/2, tại nhà thuốc Long Châu (70 Lê Văn Hưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội), có bán 2 trong số 3 loại thuốc được cấp phép với giá chung là 250 nghìn đồng/hộp (gồm 1 liệu trình 5 ngày với 20 viên thuốc). Đó là thuốc Molravir 400 (Công ty Cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất) và thuốc Molnupiravir Stella 400 mg (Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm - chi nhánh 1 sản xuất).

img

Thuốc điều trị Covid-19 sản xuất trong nước đã được bán ở một số hệ thống nhà thuốc

Theo nhân viên bán hàng tại đây, từ sáng đến giờ có khá nhiều người hỏi mua thuốc điều trị Covid-19 tuy nhiên lượng bán chưa nhiều, chủ yếu là hỏi đã bán chưa và thủ tục để mua thuốc này ra sao.

Chính vì vậy, ngay cửa ra vào hiệu thuốc để tấm panô lớn thông báo "Khi mua thuốc trị Covid chứa hoạt chất Molnupiravir, khách hàng phải có đơn chỉ định của bác sĩ; hoặc có chứng nhận là F0 điều trị tại nhà".

Đại diện chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu cho biết: “Ngay sau hợp đồng mua 1 triệu viên đầu tiên, chúng tôi đã tiếp tục đặt lô tiếp theo với 5 triệu viên thuốc trị Covid-19, thành phần chứa hoạt chất Molnupiravir để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người bệnh trên toàn quốc. Đây cũng là thuốc cần có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ nên ở chúng tôi sẽ ưu tiên phục vụ các F0 có xác nhận hoặc chỉ định của bác sĩ, các cơ sở y tế theo đúng quy định”.

Tuy FPT Long Châu đã mua 6 triệu viên thuốc để cung ứng cho người dân, nhưng số lượng thuốc đợt mở bán đầu tiên vẫn còn hạn chế. Ngoài việc bán trực tiếp tại các cửa hàng thuốc với điều kiện đi kèm, khách hàng có thể liên hệ tổng đài miễn cước 1800 6928; hoặc để lại thông tin tại trang web của nhà thuốc để được tư vấn sớm và chính xác nhất về điều kiện mua và sử dụng.

img

Thuốc điều trị Covid-19 đã được bán tại hệ thống nhà thuốc Long Châu

Tương tự, tại nhà thuốc Pharmacity nằm trên đường Hàng Bông (Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhân viên bán thuốc tại đây cho biết: "Để mua được thuốc khách hàng cần đảm bảo 1 trong 2 điều kiện là đơn thuốc hợp lệ của bác sĩ (có tên bệnh viện, dấu đỏ) hoặc Chứng nhận F0 điều trị tại nhà. Do đây là loại thuốc điều trị có nhiều tác dụng phụ nên cần phải được chỉ định bởi cán bộ Y tế. Hiện ở đây mới chỉ bán loại thuốc Molravir 400 do Công ty Cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất với giá 250 nghìn đồng/hộp".

Tại một số cửa hàng thuốc đơn lẻ, đều chưa thấy sự xuất hiện của các loại thuốc điều trị Covid-19 sản xuất trong nước.

Theo chuyên gia y tế, việc đưa thuốc điều trị sản xuất trong nước ra cung ứng cho thị trường trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, góp phần bình ổn giá giá thuốc không phép đã lưu thông trên thị trường trong suốt thời gian qua.

Trước đó, có thời điểm thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir được rao bán trên "chợ đen" với giá "trên trời" 7-10 triệu/hộp. Và gần đây giá loại thuốc này dù đã giảm nhiệt hơn nhưng vẫn được bán khoảng 1,5-2,5 triệu đồng/hộp.

Thuốc điều trị Covid-19 được chỉ định ra sao?

Theo Bộ Y tế, thuốc kháng virus Molnupiravir được sử dụng để điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trên 18 tuổi và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Molnupiravir dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày; không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp, không được sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng Covid-19.

Thuốc không sử dụng cho phụ nữ có thai hoặc có kế hoạch mang thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi.

Liều khuyến cáo cho người trưởng thành là uống 800mg Molnupiravir mỗi 12 giờ trong 5 ngày. Nếu quên một liều trong vòng 10 giờ so với thời điểm cần sử dụng thuốc, bệnh nhân nên uống ngay khi có thể và tiếp tục uống theo chế độ liều thông thường. Nếu quá 10 giờ, bệnh nhân không nên uống lại liều đã quên mà cần uống liều kế tiếp theo lịch trình. Không dùng gấp đôi liều để bù lại liều đã quên.

Trong quá trình sử dụng, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, F0 cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.