Y tế

Thuốc điều trị Covid-19 VN sản xuất bao giờ có giá chính thức, bán ở đâu?

20/02/2022, 20:59

Cuối tháng 2, Bộ Y tế sẽ họp với 3 doanh nghiệp sản xuất thuốc điều trị Covid-19 về cơ chế cung ứng, chất lượng và giá bán thuốc...

Liên quan đến 3 loại thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 sản xuất trong nước vừa được cấp phép, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, dự kiến sau ngày 27/2, Bộ Y tế sẽ có cuộc họp với doanh nghiệp về cơ chế cung ứng, chất lượng và giá cả nhằm đảm bảo giá thuốc thấp nhất đến tay người dùng.

Giá thuốc sẽ do doanh nghiệp xây dựng theo quy định của Luật Giá, Luật Dược và tự công bố, Bộ Y tế chỉ hậu kiểm.

img

3 loại thuốc điều trị Covid-19 có chứa hoạt chất Molnupiravir đã được Bộ Y tế cấp phép sản xuất trong nước

3 loại thuốc điều trị Covid-19 được cấp phép gồm:

Molravir 400 của Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam.

Movinavir hàm lượng 200 mg của Công ty Cổ phần Hóa - dược phẩm Mekorpha.

Molnupiravir Stella 400 của Công ty TNHH Stellapharm

Bộ Y tế cũng đang xin ý kiến Thủ tướng và các cấp thẩm quyền, cho phép vừa cấp thuốc Molnupiravir điều trị miễn phí tại các cơ sở y tế, cơ sở điều trị Covid-19, vừa cho các doanh nghiệp bán thuốc ra thị trường phục vụ người dân.

Được biết, cả ba doanh nghiệp đều đã có kế hoạch sản xuất, phân phối thuốc Molnupiravir theo hệ thống các nhà thuốc trên cả nước trong thời gian sớm nhất.

Về giá bán lẻ, trong tuần tới các công ty sẽ kê khai về cơ cấu giá thành, cách tính giá tới Cục Quản lý dược, Bộ Y tế.

Thông tin từ các đơn vị sản xuất thuốc điều trị, giá bán khoảng từ 300 nghìn đồng/hộp trở xuống, cụ thể: Công ty CP dược phẩm Boston Việt Nam dự kiến giá gốc bán cho các nhà thuốc là 273 nghìn đồng/hộp (gồm cả thuế VAT), giá lẻ sẽ khoảng 300 nghìn đồng/hộp; Công TNHH Stellapharm, dự kiến giá bán nhà phân phối 220 nghìn đồng/hộp và giá lẻ 250 nghìn đồng/ hộp;

Riêng với Công ty Cổ phần Hóa - dược phẩm Mekorpha hiện chưa cung cấp giá dự kiến, tuy nhiên đại diện đơn vị khẳng định “sẽ cung cấp đến tay người dân có nhu cầu sử dụng với giá tốt nhất”.

Theo Bộ Y tế, thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir có tác dụng giảm tải lượng virus trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ trở nặng và tử vong. Bộ Y tế đã đưa Molnupiravir cùng hai thuốc kháng virus khác là Favipiravir, Remdesivir vào phác đồ điều trị Covid-19.

Theo đó, Molnupiravir không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp, không sử dụng để dự phòng trước hoặc sau khi mắc Covid-19 hoặc điều trị khởi đầu cho bệnh nhân Covid-19 nhập viện.

Liều dùng là 1.600 mg một ngày, tương đương 4 viên 400 mg hoặc 8 viên 200 mg. Như vậy, một hộp Molnupiravir đủ cho một liệu trình điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.

Thuốc dùng theo đơn của bác sĩ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.