Xã hội

Thuốc Đông y "rởm" tràn ngập chùa Hương

06/04/2015, 18:35

Không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không thành phần nguyên liệu... nhiều loại thuốc Đông y giả

55

Thuốc Đông y không rõ nguồn gốc được bày bán tràn ngập chùa Hương

Chỉ khoảng hơn 3km từ cổng khu di tích lên tới chùa Hương, có thể đếm được hàng chục quầy bán thuốc Đông y, từ các loại lá cây khô, rễ cây, củ cho tới những loại bột với nhiều màu khác nhau. Các loại cây cỏ, bột thuốc này được người bán quảng bá trị đủ bệnh, từ sỏi thận, hôi chân cho tới bệnh gan, đau đầu, xương khớp... Theo quan sát, các loại thuốc này đều được đựng trong túi nilon trong suốt, không có nhãn mác cũng như hướng dẫn cách sử dụng, hầu như các gói thuốc đều có màu sắc và hình thái tương đối giống nhau.

Ghé vào một quầy bán “thuốc” Đông y dọc đường lên khu di tích với nhu cầu mua loại thuốc trị sỏi thận, tôi được người bán hàng đưa cho một túi nilon khoảng 0,5kg, bên trong đựng nguyên liệu lá cây đã được sao khô. Trên gói thuốc đề vỏn vẹn ba chữ “Trị sỏi thận”. Người bán hàng phán: “Về sắc lấy nước uống, mỗi ngày uống 1 gói, 1 tháng sau bệnh khỏi”. Tuy nhiên, khi tôi hỏi thành phần của loại “thần dược” này, người bán hàng tảng lờ.

Ông Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam đã đến lễ hội chùa Hương nhiều lần và cho rằng, tất cả những quầy bán thuốc ở đây mang mấy loại lá vớ vẩn ra sao khô, đóng túi rồi bán cho khách hàng; các loại rễ, củ linh tinh thì biến thành gừng gió, nghệ đen...

Cầm túi thuốc của PV đưa có nhãn ghi “Trị sỏi thận”, ông Hướng chưa thể nhận biết là loại lá cây gì. Nhưng “bệnh sỏi thận tương đối phức tạp với nhiều dạng khác nhau; cần tương ứng với mỗi loại nguyên nhân gây bệnh để có cách chữa, một bài thuốc khác nhau. Điều trị bệnh sỏi thận là cả một bài thuốc với nhiều loại thuốc dân gian, quá trình điều trị dài hay ngắn còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố tạo thành”, ông Hướng nói và cho biết, không bao giờ có chuyện chỉ với một thứ lá cây hay rễ cây nào đó sắc lấy nước uống, có thể trị được bệnh sỏi thận.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Trưởng BQL khu di tích chùa Hương cũng khẳng định, chỉ có một cửa hàng bán thuốc Đông y tại khu di tích chùa Hương là được cấp phép. “Những người bán hàng tự phát, chỉ bán dịp lễ hội thì thuốc không có nguồn gốc, hoặc cũng có thể do mấy ông lang vườn nào đó chế biến rồi đóng gói. Chúng tôi đã từng thu giữ và tiêu hủy những loại thuốc giả này. Tuy nhiên, việc có cho phép các cửa hàng bán thuốc Đông y trong khu di tích chùa Hương hay không thuộc quyền quản lý của chính quyền xã Hương Sơn”, ông Thanh nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.