Thời sự Quốc tế

Thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 từ lá cây của Đài Loan "gây bão" tại châu Âu

16/03/2021, 16:00

Thuốc NRICM101 đang được bán dưới dạng thực phẩm chức năng tại thị trường Mỹ, Châu Âu.

img

Bà Thái Anh Văn và các nhà nghiên cứu thuốc thảo dược truyền thống.

Theo truyền thông Đài Loan, tại một diễn đàn quốc tế về y học cổ truyền tổ chức tại Đài Bắc vào Chủ nhật (ngày 14 tháng 3) vừa qua, nhà lãnh đạo đảo Đài Loan Thái Anh Văn đã giới thiệu một phương pháp điều trị COVID-19 bằng thảo dược do các nhà nghiên cứu Đài Loan phát triển và đã được bán ra nước ngoài.

Loại thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 này có tên gọi là NRICM101 - một hợp chất chiết xuất từ thảo dược, được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Quốc gia về Y học cổ truyền (NRICM) vào năm 2020.

Thuốc NRICM101 được quảng cáo là có thể giúp người bệnh giảm nguy cơ mắc các biến chứng trầm trọng do COVID-19 gây ra.

Thuốc đã được chứng minh hiệu quả trong việc ức chế sự nhân bản của virus Corona và ngăn chặn “bão cytokine”, một hội chứng giải phóng cytokine xảy ra khi mầm bệnh từ bên ngoài xâm nhập, cơ thể sẽ kích thích hệ miễn dịch sản sinh một loạt chất trung gian thúc đẩy hình thành phản ứng viêm, nhằm tiêu diệt loại bỏ mầm bệnh.

Tuy nhiên, khi mầm bệnh quá mạnh hoặc quá mới, sự giải phóng các chất trung gian gây viêm diễn ra mạnh mẽ, trở thành phản ứng gây hại dẫn đến rối loạn và suy sụp hoạt động chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể.

Lúc này, bệnh nhân sẽ mắc hội chứng giải phóng cytokine và có nhịp tim đập nhanh bất thường, sốt, tụt huyết áp, co giật, nhức đầu...

Thuốc NRICM101 của Đài Loan đã được bán ở thị trường Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Australia và Châu Âu với tên gọi RespireAid và COVRelief, được sản xuất bởi các hãng dược phẩm Đài Loan Sun Ten và Chuang Song Zong.

Tuy nhiên, người dân ở chính Đài Loan thì vẫn chưa tiếp cận được thuốc do các quy định chứng nhận nghiêm ngặt và việc thiếu dữ liệu lâm sàng.

Trong bài phát biểu của mình hôm Chủ nhật, bà Thái Anh Văn nói rằng thuốc NRICM101 đã được đón nhận nồng nhiệt ở các nước phương Tây do mọi người đang tìm cách chống lại loại virus mới.

Bà Thái Anh Văn cho rằng đây cũng là một bằng chứng cho sức mạnh của Đài Loan về mảng y học cổ truyền.

Chính quyền đảo này cũng đã phác thảo một chương trình 5 năm để phát triển hơn nữa phương pháp điều trị bằng thảo dược, bao gồm việc áp dụng trong y học hiện đại một cách chính xác, phù hợp với Đạo luật phát triển y dược và chiến lược đào tạo nhân tài.

Đài Loan cũng sẽ cố gắng để áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế và xem xét biên soạn dược điển thảo dược Đài Loan.

Những nỗ lực này sẽ có lợi cho việc xuất khẩu những kiến thức, kinh nghiệm về chuyên môn y học thay thế và khám phá các cơ hội kinh doanh liên quan trên quy mô toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.