Chất lượng sống

Thuốc lá ảnh hưởng thế nào đến chức năng phổi?

16/12/2015, 09:02

Xin bác sỹ tư vấn và cho biết, hút thuốc lá ảnh hưởng đến chức năng phổi như thế nào?

 

hutthuocla-baophapluat_TOXK.jpg.ashx
Ảnh minh họa.

Hỏi:

Xin bác sỹ tư vấn và cho biết, hút thuốc lá ảnh hưởng đến chức năng phổi như thế nào?

Nguyễn Quỳnh Chi (Ba Đình, Hà Nội)

Trả lời:

Mọi người đều biết hút thuốc ảnh hưởng đến chức năng của phổi nhưng không hiểu tường tận quy trình gây tác hại của khói thuốc ảnh hưởng đến phổi như thế nào.

Khi khói thuốc đi vào qua miệng thì người hút thuốc đã vô tình bỏ qua cơ chế bảo vệ thứ nhất đó là quá trình lọc ở mũi. Những người hút thuốc thường bài tiết nhiều đờm hơn những người không hút thuốc mà khả năng đưa đờm ra khỏi đường hô hấp lại kém hơn. Điều này là do hệ thống luân chuyển ở người hút thuốc bị liệt, thậm chí bị phá hủy. Khói thuốc cũng làm thay đổi cấu trúc các tuyến tiết nhày và do vậy thành phần của chất nhày cũng bị thay đổi.

Đôi khi các tuyến tiết nhày bị tắc lại làm giảm khả năng bài tiết đờm. Hậu quả cuối là chất nhày ở những người hút thuốc bị nhiễm bởi các chất độc hại và bị giữ lại nhiều trong tổ chức phổi cản trở sự lưu thông trao đổi khí. Sự thay đổi cấu trúc phổi ở những người hút thuốc làm giảm khả năng lấy oxy của phổi. Khói thuốc phá hủy phế nang, làm giảm tính đàn hồi của phổi và giảm khả năng trao đổi oxy.

Phổi của những người hút thuốc bị giảm diện tích bề mặt và giảm mạng mao mạch, điều này có nghĩa là dòng máu lưu thông qua phổi bị giảm, dẫn đến giảm cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cần thiết cho nhu mô phổi và các tổ chức khác trong cơ thể để duy trì sự khỏe mạnh và chức năng bình thường của chúng. Hút huốc cũng gây ra hiện tượng gọi là tăng tính đáp ứng đường thở.

Do ảnh huởng của các chất độc hại trong khói thuốc, đường thở bị co thắt. Khi điều này xảy ra thì luồng khí hít vào và thở ra đều bị cản trở ở người hút thuốc và hình thành các tiếng ran rít, ran ngáy và có thể bị khó thở. Do vậy, lá phổi của người hút thuốc yếu hơn nhiều so với người không hút thuốc.

Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y dượcvà Trang thiết bị Y tế, Cục Y tế GTVT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.