Công nghệ

Thuốc lá điện tử chứa chất gây ung thư gấp 10 lần thuốc lá thường

05/12/2014, 06:57

Các chuyên gia y tế tại Nhật Bản đã phát hiện một số hóa chất như formaldehyde và acetaldehyde với nồng độ rất cao có trong các loại thuốc lá điện tử.

img

Các nhà khoa học thuộc Bộ Y tế Nhật Bản vừa công bố một nghiên cứu mới cho biết thuốc lá điện tử - sản phẩm từng được kỳ vọng giảm tác hại của việc hút thuốc - chứa lượng chất gây ung thư cao gấp 10 lần so với các loại thuốc hút thông thường. Formaldehyde - hóa chất được tìm thấy trong vật liệu xây dựng và dịch ướp xác - có tỉ lệ lớn hơn gấp nhiều lần trong hơi thuốc lá điện tử so với hơi thuốc lá thông thường.

Phát hiện này được coi là một đòn giáng mạnh vào những người ủng hộ loại thuốc lá này với quan niệm rằng: chúng an toàn và ít gây hại hơn các loại thuốc lá thông thường.

Những điếu thuốc lá điện tử đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt trong giới trẻ. Mọi người sử dụng chúng bằng cách nung nóng một loại chất lỏng có mùi vị - trong đó thường chứa nicotine – thành dạng hơi và hít vào cơ thể. Việc hít vào giống như khi hút thuốc lá truyền thống nhưng không sản sinh ra khói ở đầu mỗi điếu thuốc, theo Giáo dục Việt Nam.  

img

Thuốc lá điện tử (Electronic Cigarettes hay Personal vaporizer hoặc Electronic nicotine delivery system), sản phẩm được cấp bằng sáng chế năm 1963 của Herbert A. Gilbert, với tên gọi thuốc hút không khói, không dùng sợi thuốc lá. Đến năm 2003, một nhà khoa học khác là Hon Lik đã phát minh ra một loại thuốc lá mới, sử dụng các thành phần áp điện. Nói ngắn gọn hơn, thuốc lá điện tử là sản phẩm thay thế thuốc lá thật, làm người hút thấy sảng khoái và thỏa mãn được cơn thèm.

Cấu trúc gồm hai phần, phần đầu lọc chứa nicotin và chất tạo mùi. Thân là một bộ vi mạch có chức năng kích hoạt bộ phận phun hỗn hợp hơi lỏng khi người hút hít vào. Sau đó hỗn hợp hơi lỏng này đi qua đầu lọc hòa tan một lượng nicotin đi vào miệng. Dung dịch nicotine được chiết xuất từ cây thuốc lá, qua khâu tinh lọc, nhưng khi hít vào lại không có khói, không có tàn, không phải dùng đến bật lửa, diêm quẹt..  

img

Ngay từ những năm 50 thế kỷ trước, trên tạp chí British Medical Journal, nhà khoa học người Anh, Richard Doll đã công bố nghiên cứu liên quan cho hay, trong thuốc lá có chứa rất nhiều chất gây ung thư giống như trong các tác nhân trong máy giặt. Thủ phạm gây ung thư phổi, và ngày nay người ta cũng phát hiện thấy thuốc lá điện tử nguy hiểm không khác gì thuốc lá truyền thống. 

Qua nghiên cứu của Hiệp hội Không khói thuốc Mỹ (CSA) thì hợp chất nitrosamines có trong thuốc lá điện tử rất độc hại. Nếu so mức độc hại về hàm lượng nitrosamines có trong miếng dán nicotine đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm- Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt thì thuốc lá điện tử có chứa hàm lượng nitrosamines cao gấp 1.200 miếng dán nói trên.

Tháng 8/2014, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi chính phủ các nước cấm bán thuốc lá điện tử cho trẻ vị thành niên và cảnh báo sản phẩm này gây ra "mối đe doạ nghiêm trọng" đối với giới trẻ và thế hệ tương lai, theo Kinh doanh và Pháp luật.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.