Y tế

Thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương phổi, suy tim, suy thận, ung thư

18/08/2022, 16:26

Trong thuốc lá điện tử có rất nhiều chất tạo mùi, tạo khói, tạo hơi… có thể gây tổn thương phổi, suy tim, suy thận, ung thư...

Liên tục ngộ độc sau sử dụng thuốc lá điện tử

Mới đây, BV 199 (Đà Nẵng) đã tiếp nhận 1 nam thanh niên tên N.P.N. (18 tuổi, quê huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) ngộ độc khi hút thuốc lá điện tử bơm tinh dầu.

Theo gia đình bệnh nhân, sau khi hút thuốc lá điện tử, nam thanh niên bị hoa mắt chóng mặt, hồi hộp, tay chân run sau đó hôn mê.

img

Một bệnh nhân ngộ độc phải nhập viện sau khi dùng thuốc lá điện tử có chứa ma túy

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc khi hút thuốc lá điện tử bơm tinh dầu nhưng không rõ tinh dầu và chất được bơm bên trong là gì.

Sau khi được các bác sĩ tích cực điều trị theo phác đồ ngộ độc, bệnh nhân N. đã hồi phục sức khỏe.

Cách đây không lâu, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cũng đã tiếp nhận nữ bệnh nhân 20 tuổi ở Hà Nội nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, suy tim, tổn thương não lan tỏa tất cả các vị trí, tổn thương gan… Nguyên nhân được xác định do bệnh nhân ngộ độc một chất ma túy thế hệ mới có trong thuốc lá điện tử.

Theo BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, hàng tuần, nơi đây đều tiếp nhận nhiều trường hợp bị ngộ độc khác sau khi sử dụng thuốc lá điện tử như kích thích tăng cường ảo giác, tăng huyết áp, tụt huyết áp, yếu cơ, suy tim, suy thận…

Từ thực tế điều trị tại Trung tâm Chống độc, TS.Trung Nguyên khuyến cáo mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ tuyệt đối không nên sử dụng thuốc lá điện tử. Bởi lẽ trong thuốc lá điện tử có rất nhiều các thành phần chất tạo mùi, tạo khói, tạo hơi… Các tạp chất này khi đốt cháy có thể gây ung thư, tổn thương phổi…

Chưa kể đến các thành phần phụ gia khác trong thuốc lá điện tử cũng rất phức tạp, thay đổi theo thời gian, theo thị hiếu và rất tùy tiện, trong đó thậm chí phối trộn cả ma túy, gây nên các tình trạng nhiễm độc và bệnh tật khác nhau.

Thuốc lá thế hệ mới độc hại như thế nào?

Theo PGS.TS. Phan Thu Phương, Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, nói đến thuốc lá thế hệ mới là nhắc tới 2 loại thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.

Với thuốc lá điện tử, thành phần chính là chất nicotine, đây là chất có khả năng gây nghiện cao tương tự như ma tuý. Độ nặng của thuốc lá điện tử dựa trên lượng nicotine trong dung dịch.

Ngoài ra, trong thuốc lá điện tử còn có: glycerin, propylene glycol và hương liệu để tạo mùi hấp dẫn (có đến 15.500 hương liệu khác nhau). Các thành phần này có thể gây kích ứng đường hô hấp trên, gây ung thư khi được đun nóng và hóa hơi…

Bên cạnh thuốc lá điện tử, trong những năm gần đây, ngành công nghiệp thuốc lá còn đưa ra thị trường thuốc lá nung nóng với đặc tính là làm nóng thuốc lá ở nhiệt độ đủ cao để sinh ra các hạt khói cho người hút thuốc hít vào qua một hệ thống điện tử.

"Chúng được nhà sản xuất giới thiệu là sản phẩm ít độc hại hơn so với thuốc lá điếu thông thường. Tuy nhiên, đây chỉ là các quảng cáo gây nhầm lẫn, đánh lừa người tiêu dùng. Bản chất các sản phẩm thuốc lá nung nóng này cũng chính là thuốc lá vì vậy chắc chắn gây nghiện vì có chứa chất nicotine và gây hại đối với sức khoẻ do có nhiều hoá chất độc hại khác tương tự như trong thuốc lá truyền thống", BS. Phương nhấn mạnh.

Theo cảnh báo của BS. Phương, khói thuốc lá thế hệ mới có chứa các chất gây ung thư, làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày… cho người sử dụng.

Nhiều loại thuốc lá điện tử sử dụng các hương liệu tạo mùi thơm hấp dẫn (mùi bạc hà, cam, dâu tây, sô cô la, caramen…) có thể dẫn đến ngộ độc ở trẻ nhỏ do uống nhầm hoặc kích thích trẻ em, thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử và đây là con đường dẫn đến việc sử dụng các chất gây nghiện khác bao gồm cả hút thuốc lá truyền thống, sử dụng rượu bia, ma tuý,…

Việc sử dụng thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương phổi không hồi phục.

Bên cạnh đó, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới do sử dụng pin để làm nóng và tạo ra dạng hơi, vì vậy cũng làm tăng nguy cơ bỏng và các tai nạn khác, bao gồm các vụ nổ từ thiết bị sạc điện bị lỗi hoặc sử dụng sai.

Đáng lưu ý, theo các nghiên cứu khoa học, người không hút thuốc khi phơi nhiễm thụ động với hơi thuốc lá điện tử hấp thu lượng nicotine tương đương với khi phơi nhiễm với khói thuốc thông thường.

Đối với các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới trên thế giới, đặc biệt ở Hoa Kỳ đã báo cáo nhiều bệnh nhân nhập viện vì bệnh lý cấp tính, trong đó có nhiều ca tử vong. Ở Việt Nam trong những năm gần đây, tình hình sử dụng các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới cũng có xu hướng gia tăng, đặc biệt trong giới trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.