Y tế

Thuốc lá làm nóng có ảnh hưởng tới sức khỏe người hút?

Thuốc lá làm nóng chứa nicotine là chất gây nghiện mạnh, có hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ em, vị thành niên và phụ nữ có thai.

img
Thuốc lá điện tử có thể gây nghiện, bệnh phổi như thuốc lá truyền thống

Hỏi:

Điểm giống và khác nhau giữa thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng là gì? Khi hút có ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào, thưa bác sĩ?

Nguyễn Phương Thảo (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời:

Thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng đều là thuốc lá thế hệ mới và cùng hoạt động trên cơ chế loại bỏ quá trình đốt cháy tạo khói, nhưng có sự khác biệt về bản chất giữa các sản phẩm. Việc hiểu đúng bản chất của từng loại để có chính sách quản lý phù hợp là điều cần thiết, giúp công cuộc phòng chống tác hại của thuốc lá hiệu quả, toàn diện và thực tế hơn.

Thuốc lá làm nóng gồm 3 phần: thiết bị làm nóng (holder), sản phẩm thuốc lá, làm từ sợi thuốc lá (heatstick) và đầu sạc (charger). Người dùng chỉ có thể sử dụng đúng sản phẩm được cung cấp bởi nhà sản xuất (cả thiết bị lẫn sản phẩm có chứa nguyên liệu thuốc lá đặc chế đi kèm).

Trong khi đó, thuốc lá điện tử (e-cigarette hoặc vape) cũng loại bỏ được quá trình đốt cháy để tạo ra nicotin, nhưng nicotin trong thuốc lá điện tử không đến từ nguồn nguyên liệu thuốc lá như thuốc lá làm nóng mà sử dụng dung dịch có chứa chất nicotin hóa lỏng.

Thuốc lá điện tử chứa nicotin không được đánh giá an toàn cho thanh thiếu niên, thanh niên trẻ tuổi hoặc phụ nữ mang thai.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cũng cho biết, ngoài tính gây nghiện, nicotine tác động xấu lên sự phát triển não bộ ở trẻ em và thành niên trẻ tuổi ở độ tuổi 20, nicotine gây tác động tiêu cực đến sự phát triển thai nhi trong quá trình mang thai và gây các bệnh tim mạch.

Mặc dù nicotine không phải là chất gây ung thư, nhưng nó có tác động như “chất tạo khối u” và liên quan đến hình thành bệnh ung thư cũng như ảnh hưởng đến thần kinh.

Tiếp xúc với nicotine ở trẻ vị thành niên và thai nhi có ảnh hưởng lâu dài đến phát triển não bộ, nguy cơ dẫn đến rối loạn học tập và rối loạn tâm thần kinh. Trẻ em và người lớn cũng bị nhiễm độc nếu nuốt, hít phải hoặc bị thấm dính dịch lỏng trong thuốc lá điện tử qua da hoặc mắt.

Đối với những người trưởng thành và chưa trưởng thành không hút thuốc, sử dụng thuốc lá điện tử cũng có nguy cơ gây nghiện nicotin, dẫn đến họ sẽ dùng thuốc lá điện tử trong thời gian dài không dứt ra được, với những tác động về lâu về dài khó nói trước, hoặc liên quan đến việc sử dụng thuốc lá truyền thống.

Thuốc lá làm nóng chứa nicotine là chất gây nghiện mạnh, có hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ em, vị thành niên và phụ nữ có thai. Những sản phẩm này được làm nóng ở nhiệt độ thấp hơn thuốc lá đốt cháy nhưng vẫn có những thành phần giống như thuốc lá thông thường, bao gồm cả các chất gây ung thư và các chất độc gây bệnh tim mạch và hô hấp.

Sử dụng thuốc lá làm nóng dẫn đến phơi nhiễm chất nitrosamines liên quan tới ung thư phổi, mũi, thực quản, gan, tuyến tụy và cổ tử cung.

img

Mỗi năm thế giới có khoảng 8 triệu người tử vong liên quan đến thuốc lá

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.