Thời sự Quốc tế

Thuốc Molnupiravir chưa ra mắt đã được các nước đăng ký mua

06/10/2021, 16:50

Thuốc trị virus Molnupiravir đã trở thành “kẻ thách thức cuộc chơi”. Chính phủ Mỹ sẽ chi 1,2 tỷ USD mua loại thuốc này.

Molnupiravir, một loại thuốc kháng virus đang được phát triển bởi Merck & Co, tập đoàn dược phẩm đa quốc gia của Mỹ có trụ sở chính tại Kenilworth, bang New Jersey, đã được quảng cáo là một loại thuốc thay đổi cuộc chơi tiềm năng trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, theo hãng tin CNA.

Thuốc Molnupiravir khi thử nghiệm đã được chứng minh là làm giảm khoảng một nửa nguy cơ nhập viện hoặc tử vong trong một nghiên cứu giai đoạn cuối trên các ca bệnh là người lớn có các triệu chứng bệnh từ nhẹ đến trung bình.

Cam kết về một loại thuốc mà bệnh nhân có thể dễ dàng mua và dùng tại nhà đã khiến một số chính phủ phải đặt hàng nguồn cung cấp ngay cả trước khi các cơ quan quản lý quyết định có chấp thuận sử dụng nó hay không.

img

Thuốc Molnupiravir.

Molnupiravir là gì?

Đây là tên hóa học của một loại thuốc ban đầu được phát triển để điều trị bệnh cúm được dùng bằng đường uống, chứa trong các viên nang. Thuốc này ức chế sự sao chép của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, bằng một cơ chế được gọi là "gây đột biến dễ chết".

Nói một cách dễ hiểu, nó khiến bộ máy tái tạo vật liệu di truyền của virus SARS-CoV-2 mắc lỗi, do đó khiến các bản sao virus bị lỗi.

Thuốc Molnupiravir được phát hiện tại Đại học Emory ở Atlanta, và đang được phát triển bởi tập đoàn Merck ở bang New Jersey và Ridgeback Biotherapeutics LP ở bang Miami.

Molnupiravir hiệu quả thế nào?

Trong một tuyên bố phát đi hôm 1 tháng 10, tập đoàn Merck nói rằng, phân tích tạm thời dữ liệu từ một thử nghiệm ngẫu nhiên cho thấy thuốc Molnupiravir làm giảm nguy cơ nhập viện khoảng 50%.

Trong số 385 bệnh nhân sử dụng thuốc Molnupiravir có 28 người (tương đương 7,3%) phải nhập viện, so với 53 người (14,1%) trong số 377 bệnh nhân dùng giả dược.

Qua ngày 29, không có trường hợp tử vong nào được báo cáo ở những bệnh nhân dùng thuốc Molnupiravir, nhưng ghi nhận có tám người chết trong nhóm dùng giả dược.

Nghiên cứu này tương đối nhỏ và cần phải nghiên cứu thêm. Nhưng kết quả đáng khích lệ đến mức hai công ty Merck và Ridgeback, với sự tham vấn của các nhà giám sát thử nghiệm độc lập và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), đã tạm dừng thử nghiệm và bắt đầu quá trình đạt được sự thông qua theo quy định.

Công ty Merck & Co cho biết tại một hội nghị vào tháng 9 vừa qua rằng nghiên cứu ban đầu cho thấy Molnupiravir có thể ngăn chặn các biến thể SARS-CoV-2 phổ biến nhất, bao gồm Delta và Gamma.

Molnupiravir khác gì các loại thuốc trị virus cũ?

Trong khi Remdesivir là thuốc kháng virus của Gilead Sciences, cũng như các kháng thể đơn dòng, được sử dụng qua đường truyền tĩnh mạch (điều này thường được thực hiện tại bệnh viện hoặc phòng khám, nơi những người bị nhiễm có nguy cơ truyền virus cho nhân viên y tế và bệnh nhân khác) thì ưu điểm chính của thuốc Molnupiravir là nó được dùng dưới dạng viên uống, cho phép bệnh nhân được điều trị tại nhà.

Nó cũng có khả năng rẻ hơn thuốc Remdesivir: Một liệu trình Molnupiravir kéo dài 5 ngày sẽ có giá khoảng 700 USD Mỹ cho mỗi bệnh nhân – chỉ bằng một phần ba chi phí điều trị bằng thuốc kháng thể đơn dòng như Remdesivir, theo New York Times.

Molnupiravir là thuốc kháng virus an toàn, dung nạp tốt, giá cả phải chăng và dễ sử dụng, có thể sẽ là phương pháp điều trị lý tưởng vì chúng trực tiếp chống lại virus, hạn chế tác hại của nó đối với cơ thể và thời gian bị bệnh.

Phác đồ hiệu quả nhất vẫn đang được nghiên cứu

Molnupiravir được các bệnh nhân Covid-19 là người lớn sử dụng, những người bệnh này có các mức độ bệnh từ mức nhẹ đến trung bình.

Thuốc Molnupiravir vào cơ thể qua đường uống, 12 giờ một lần trong năm ngày liên tiếp. Các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành để xác định phác đồ sử dụng Molnupiravir hiệu quả nhất.

Một nghiên cứu vào đầu năm nay cho thấy Molnupiravir có rất ít tác dụng khi nó được sử dụng cho những bệnh nhân đã nhập viện vì bệnh nặng.

Một nghiên cứu khác cũng đang kiểm tra xem liệu nó có thể được sử dụng để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan trong các hộ gia đình có một hoặc nhiều thành viên mắc Covid-19 hay không.

img

Thuốc Molnupiravir.

Molnupiravir có tác dụng phụ?

Phân tích tạm thời không tìm thấy tỷ lệ các tác dụng ngoại ý gia tăng sau khi dùng thuốc Molnupiravir. Chỉ 1,3% người tham gia dùng Molnupiravir bỏ liệu pháp do tác dụng phụ, so với 3,4% ở nhóm dùng giả dược.

Tuy nhiên, Molnupiravir sẽ cần được đánh giá trên một nhóm bệnh nhân lớn hơn nhiều để xác định đúng mức độ an toàn của nó. Những người tham gia thử nghiệm được khuyến cáo tạm thời kiêng quan hệ tình dục khác giới hoặc phải sử dụng các biện pháp tránh thai.

Mặc dù đây là thực hành thường xuyên được khuyến cáo với một số loại thuốc khác, chẳng hạn như hóa trị liệu ung thư. Có khuyến cáo cho thấy Molnupiravir có khả năng gây dị tật bẩm sinh nếu ai đó mang thai khi đang dùng thuốc.

Khả năng cung cấp thuốc Molnupiravir

Tập đoàn dược Merck & Co dự kiến ​​sẽ thực hiện 10 triệu liệu trình điều trị vào cuối năm 2021, với nhiều liều hơn dự kiến ​​sẽ được sản xuất vào năm 2022.

Vào tháng 6, nhà sản xuất thuốc đa quốc gia này đã đồng ý với một thỏa thuận cung cấp trị giá 1,2 tỷ USD với chính phủ Mỹ, theo đó họ sẽ cung cấp 1,7 triệu liệu trình điều trị sau khi thuốc được FDA chấp thuận hoặc cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Merck & Co cũng có các giao dịch với các chính phủ khác, đang chờ sự cho phép của cơ quan quản lý. Ví dụ, Australia đã đặt hàng 300.000 liều.

Merck & Co cho biết họ sẽ thực hiện cách tiếp cận định giá theo cấp độ dựa trên tiêu chí thu nhập quốc gia của Ngân hàng Thế giới để phản ánh khả năng tương đối của các nước trong việc tài trợ cho những chi trả cho lĩnh vực y tế của các từng nước đối với đại dịch.

Vào tháng 4, nhà sản xuất thuốc Merck & Co đã công bố các thỏa thuận cấp phép tự nguyện với các nhà sản xuất thuốc gốc ở Ấn Độ để đẩy nhanh việc bán và sử dụng thuốc Molnupiravir của Merck & Co ở hơn 100 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình ngay sau khi thuốc đạt được các phê duyệt cần thiết.

Molnupiravir có thay thế được vaccine?

Câu trả lời là không. Tiêm phòng vẫn là lá chắn hiệu quả nhất chống lại đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, các ca nhiễm Covid-19 vẫn tiếp tục xảy ra ngay cả ở những quần thể được tiêm chủng cao, có nghĩa là các liệu pháp kháng virus sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hạn chế mức độ nghiêm trọng của bệnh, đặc biệt là ở người cao tuổi và những người có hệ thống miễn dịch suy yếu mà tiêm chủng không hiệu quả.

Tuyến phòng thủ đầu tiên tốt nhất chống lại căn bệnh này là không bị nhiễm bệnh ngay từ đầu. Các biện pháp xã hội và y tế công cộng, chẳng hạn như đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách, vẫn là chìa khóa để ngăn ngừa lây truyền virus và chấm dứt đại dịch Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.