Y tế

Thuốc tăng trưởng chiều cao cấp tốc quảng cáo “nổ”

04/04/2019, 13:40

“Tăng chiều cao 5-8cm sau 3 tháng sử dụng; người 30 tuổi có thể dùng để cải thiện chiều cao". Lời quảng cáo có cánh, đánh trúng tâm lý khách...

img
Một sản phẩm thuốc tăng chiều cao cấp tốc của Nhật Bản được rao bán rầm rộ

Chiều cao không thấy, con lại bị ngộ độc

Trên thị trường hiện nay, các loại viên uống kích thích, tăng trưởng chiều cao cấp tốc đang được rao bán ồ ạt với công dụng đáng kinh ngạc. Theo đó, các sản phẩm này được bày bán công khai tại các cửa hàng thực phẩm chức năng hoặc trang bán hàng online, được quảng cáo dùng cho các đối tượng 3 - 27 tuổi; có thể cao 5cm sau 2 tháng đầu tiên và 8cm sau 3 tháng sử dụng. Theo tìm hiểu, giá bán các loại thuốc tăng chiều cao cấp tốc khá chênh lệch từ 490 nghìn - 2,7 triệu đồng/hộp với xuất xứ cũng khá đa dạng từ Australia, Mỹ, Nhật Bản…

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao tối đa của mỗi người như: Di truyền, hoóc-môn, dinh dưỡng, lối sống. Cách tốt nhất để thiếu niên và người trẻ tuổi đạt chiều cao tối ưu vẫn là: Có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng, hợp lý; Đồng thời, duy trì tập luyện, vận động thể lực thường xuyên, ngủ đầy đủ, tránh stress.
BS. Nguyễn Đình Khoa, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy

Trên một trang thương mại điện tử, sản phẩm G.C - được quảng cáo là thuốc tăng chiều cao đến từ Nhật Bản, bổ sung các hoạt chất kích thích hoóc-môn tăng trưởng tự nhiên trong cơ thể. Khi gọi tới số điện thoại tư vấn, PV Báo Giao thông được người bán cho biết: “Người thấp bé thường có nồng độ GH trong máu thấp hơn bạn cùng trang lứa, do thùy trước tuyến yên sản xuất GH cung cấp không đủ cầu. Do đó, loại thuốc này các chất dinh dưỡng giúp bổ sung dưỡng chất để cải thiện, tăng cường nội tiết tố tăng trưởng, từ đó phát triển chiều cao. Liều lượng dùng 3 viên/ ngày, uống liên tục 3 tháng, tùy từng thể trạng khác nhau có thể cao thêm 3 - 8cm”. Cũng theo người bán hàng, đây là sản phẩm được bán rộng rãi và phổ biến tại Nhật Bản, do đó, người mua có thể an tâm sử dụng cho trẻ em từ 10 tuổi. Ngay cả những người 30 tuổi, uống loại thuốc này cũng vẫn có thể cải thiện được chiều cao…

Theo PGS. TS. Nguyễn Xuân Ninh, Trưởng phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, những quảng cáo thuốc tăng trưởng chiều cao có thể giúp cơ thể cao hơn 3 - 5cm trong 2 tháng là “quá đà”. Chỉ những nhóm trẻ mới đẻ ra vài tháng đầu mới có khả năng tăng chiều cao 3-5cm. Tuy nhiên, đây là sự phát triển tự nhiên chứ không phải do bổ sung thuốc hỗ trợ. Do vậy, các nhà sản xuất đã lợi dụng tâm lý của các ông bố bà mẹ, mập mờ về quảng cáo gây nhiễu thông tin”.

Trong quá trình thăm khám, TS. Ninh từng chứng kiến rất nhiều ông bố bà mẹ mong mỏi phát triển chiều cao cho con. “Chúng tôi thường phải đối chiếu chỉ số cân nặng, chiều cao của trẻ với đường phát triển chuẩn quốc tế để chứng minh cho bố mẹ thấy con phát triển bình thường. Ngoài ra, rất nhiều bố mẹ do tin những lời quảng cáo vống đã tự ý cho con dùng các loại thuốc tăng trưởng chiều cao không rõ nguồn gốc. Những trường hợp này, trẻ thường bị biến chứng trong khi chiều cao lại phát triển không được như mong muốn do bố mẹ đã bỏ qua giai đoạn vàng về dinh dưỡng”, ông Ninh dẫn giải.

Theo TS. Ninh, thành phần của loại thuốc tăng trưởng chiều cao chủ yếu bao gồm: Canxi, vitamin D, các loại axit amin… Do đó, nếu tự ý lạm dụng sẽ gây ra tình trạng ngộ độc như rối loạn thần kinh, rối loại hệ tiêu hóa, chán ăn, mất ngủ…Thậm chí, có những trẻ bị biến chứng nguy hiểm khi tích lũy các loại vitamin trong thời gian dài.

Thiếu chứng cứ khoa học

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) mới phát đi cảnh báo người dân cẩn trọng với sản phẩm tăng chiều cao mang nhãn hiệu Nubest tall, do quảng cáo sai quy định của pháp luật, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Theo đó, NuBest Tall được quảng cáo là viên uống của Mỹ, an toàn cho sức khỏe, hỗ trợ tăng chiều cao; giúp người dùng từ 5 - 20 tuổi tăng chiều cao nhanh chóng, hiệu quả sau 3 tháng sử dụng.

Sản phẩm này được Công ty TNHH Nubest (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) công bố và chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm.Cục An toàn thực phẩm đã mời đại diện công ty lên làm việc, nhưng người này không thừa nhận hành vi quảng cáo trên các website. Được biết, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vụ việc

BS. Nguyễn Đình Khoa, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo: Nên thận trọng trước bất kỳ sản phẩm nào quảng cáo giúp tăng chiều cao một cách “ngoạn mục”, nhất là ở độ tuổi trưởng thành, chiều cao hiếm khi có thể tăng thêm nữa. “Hầu hết những sản phẩm này được lưu hành dưới dạng thực phẩm chức năng, sử dụng không cần kê đơn, chủ yếu do người tiêu dùng tự lựa chọn. Vì vậy, chúng thường không được quản lý chặt chẽ như thuốc và tác dụng hiếm khi được kiểm chứng, chứng minh rõ ràng về mặt khoa học như các thuốc điều trị”, BS. Khoa nhấn mạnh.

Tương tự, BS. Bùi Phương Thảo, Phó trưởng khoa Nội tiết - Chuyển hóa - Di truyền Bệnh viện Nhi T.Ư cảnh báo: Người dân không nên dùng các loại sản phẩm tăng trưởng chiều cao bởi tới nay chưa có bằng chứng khoa học chứng minh hiệu quả thực sự. “Khi trẻ có biểu hiện thấp lùn so với bạn cùng tuổi, cùng giới, các bác sĩ sẽ tiến hành làm các xét nghiệm để tìm nguyên nhân, trong đó có một số bệnh mạn tính như: Thiếu máu, tổn thương thận, tăng đường máu… Nếu loại trừ các nguyên nhân này, có một chẩn đoán có thể can thiệp và điều trị được, đó là tình trạng trẻ thiếu hoóc-môn tăng trưởng hay còn gọi là suy tuyến yên do thiếu hoóc-môn tăng trưởng. Trong trường hợp này, trẻ sẽ được tiêm bổ sung hoóc-môn hàng ngày vào buổi tối. Đây là phương pháp can thiệp, cải thiện chiều cao bất thường duy nhất được chứng minh có hiệu quả trên thế giới hiện nay”, BS. Thảo cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.