Xã hội

Thuốc trị ngứa SOFPY không phép bán tràn lan

21/11/2014, 07:15

Mặc dù không hề được Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấp giấy phép lưu hành, nhưng sản phẩm kem trị vết ngứa hiệu SOFPY vẫn lưu hành trên thị trường nhiều năm nay.

Sản phẩm SOFPY không có giấy phép lưu hành nhưng vẫn bán tràn lan trong các tiệm thuốc tây
Sản phẩm SOFPY không có giấy phép lưu hành nhưng vẫn bán tràn lan trong các tiệm thuốc tây

Bán tràn lan trên thị trường

Gần đây, trên thị trường thuốc xuất hiện sản phẩm kem trị muỗi đốt SOFTY được các hiệu thuốc giới thiệu với khách như một sản phẩm công dụng mà giá rẻ, chỉ 12 - 13 nghìn đồng. Chị Nguyễn Thị Ng. ở quận 10, TP HCM cho hay, do có con nhỏ, nên chị thường xuyên phải mua thuốc trị côn trùng, muỗi đốt cho con. Liên tục trong thời gian qua, đến nhiều cửa hiệu thuốc tây trên địa bàn thành phố, chị hỏi mua thuốc để trị ngứa do muỗi, kiến đốt…thì các nhân viên đều đưa ra sản phẩm SOFPY. Thấy sản phẩm giá rẻ chỉ bằng 1/2-1/3 so với các sản phẩm cùng tính năng, chị Ng. mua liền 10 tuýp.

Sau khi mua 10 tuýp SOFTY đem về nhà, chị Ng. nghi ngờ và đem sản phẩm này đến Thanh tra Sở Y tế TP HCM nhờ xác minh xem sản phẩm này có giấy phép hay không. Sau khi nghe chị Ng. trình bày, đại diện Thanh tra Sở hứa sẽ xác minh và thông báo cho chị biết. Thế nhưng, đã gần một tháng trôi qua, vẫn không thấy cơ quan này hồi âm nên chị Ng. không dám sử dụng sản phẩm này.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, sản phẩm SOFPY có mặt hầu hết các hiệu thuốc tây từ lớn đến nhỏ trên địa bàn TP HCM. Ngay trên trang mạng nhathuoconline.vn, sản phẩm này được quảng cáo: “Trị hiệu quả đủ loại vết mẩn ngứa do các loại côn trùng đốt, cắn như: Muỗi, kiến lửa, rệp, bọ chét, bù mắt, sâu róm, vắt, sứa biển, ong… và ngứa do nhiều nguyên nhân khác; Dùng thích hợp cho cả người lớn và trẻ em”. Còn tại một hiệu thuốc ở Cư xá Bình Thới, quận 11, nhân viên bán hàng cho hay: “Mấy loại kia giá mắc nên nhà thuốc chỉ nhập loại này”.

Lưu hành không phép

Cầm một hộp sản phẩm SOFPY, chúng tôi thấy ngoài vỏ hộp ghi “nhãn hiệu đã được đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, số 125045. Công ty TNHH Châu Phúc ở địa chỉ 260/1 đường Bà Hạt, quận 10, TP HCM. Điện thoại 08.39271656. Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn TCCS và số đăng ký lưu hành: 739/06/QLD-MP. Tức sản phẩm này có giấy phép lưu hành từ năm 2006”.

Một chuyên gia trong ngành Y cho biết, nếu sản phẩm này có giấy phép lưu hành từ năm 2006 thì giấy phép này đã hết hạn từ năm 2011. Bởi theo Thông tư số 22/2009/TT-BYT của Bộ Y tế, quy định việc đăng ký thuốc ghi rõ: “Thời hạn hiệu lực của số đăng ký lưu hành thuốc tối đa là 5 năm kể từ ngày ký ban hành Quyết định cấp số đăng ký. Những trường hợp đặc biệt, Bộ Y tế sẽ xem xét và có quy định riêng”.

Khi Báo Giao thông liên hệ với Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) về sản phẩm nghi ngờ trên, ngày 12/11/2014, Cục Quản lý Dược đã có công văn do ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng ký và khẳng định: “Theo các Quyết định cấp số đăng ký lưu hành thuốc, tính đến thời điểm hiện tại, Cục Quản lý Dược chưa cấp số đăng ký lưu hành thuốc cho sản phẩm nào mang tên SOFPY của Công ty TNHH Châu Phúc”. Cục Quản lý dược cũng đã yêu cầu Sở Y tế TP HCM tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Châu Phúc về việc sản xuất và lưu hành sản phẩm SOFPY, xử lý vi phạm (nếu có) trước ngày 20/11/2014.

Dù cơ quan chức năng khẳng định sản phẩm SOFPY chưa được cấp phép, nhưng hiện trên thị trường, sản phẩm vẫn được bày bán ngang nhiên tại các nhà thuốc, trên mạng. Tuy nhiên, sáng 18/11, chúng tôi đến địa chỉ 260/1 đường Bà Hạt, quận 10 (địa chỉ của Công ty TNHH Châu Phúc). Tại đây, ngoài một tấm bảng nhỏ gắn ở tường có ghi Công ty TNHH Châu Phúc thì không có một dấu hiệu gì cho thấy đây là nơi sản xuất thuốc cả. Gọi cửa mãi thì một phụ nữ ra mở cửa. Khi chúng tôi hỏi đây có phải địa chỉ của Công ty TNHH Châu Phúc không, sau một hồi ậm ờ, cuối cùng người phụ nữ này thừa nhận đúng và nói nhát gừng: “Lãnh đạo đã đi vắng!” và từ chối mọi câu hỏi khác rồi đóng cửa.

Nhóm PV điều tra

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.