Thị trường

Thuốc trị sốt đất

Vậy làm thế nào trị được sốt đất? Nhiều chuyên gia cho rằng phải áp thuế cao với những người mua nhưng không sử dụng (mua đầu cơ).

img

Đất phân lô ở Hoà Lạc, Thạch Thất, Hà Nội - nơi mới xảy ra sốt đất thời gian vừa qua

Nhà nhà, người người rủ nhau đi mua đất, không chỉ dự án nhà biệt thự, nhà phố, căn hộ chung cư, mà đất nền và đất nông nghiệp đều tăng giá.

Mới năm ngoái dịch Covid-19 khiến bất động sản trầm lắng, nhiều chủ khách sạn ở Đà Nẵng, Hà Nội méo mặt bán giá rẻ gần nửa giá bình thường. Người ta mách nhau giờ có tiền đi mua nhà, mua đất được giá hời. Ai ngờ, chỉ sau vài tháng, đất cát, nhà cửa tăng giá chóng mặt.

Có người lên facebook khoe lướt sóng, bán vội mấy nghìn mét vuông đất nông nghiệp cũng bỏ túi cả tỷ đồng. Cơn sốt đất lại càng quay cuồng.

Ai cũng mong mua đất kiếm lời chứ số người mua để sử dụng đếm trên đầu ngón tay.

Và hậu quả là mang tới những hệ lụy ai cũng thấy, tiền đổ vào túi một số người, một số người lỗ nặng, nhiều mảnh đất nông nghiệp bị bỏ hoang, người thu nhập trung bình và thu nhập thấp mất cơ hội mua nhà.

Nhiều địa phương mất lực hút khi nhà đầu tư không đủ chi phí đền bù giải phóng mặt bằng dự án. Cơn sốt đất lên đỉnh điểm rồi vỡ bong bóng khiến nhiều nhà đầu tư ôm trái đắng vẫn liên tục diễn ra.

Vậy làm thế nào trị được sốt đất? Nhiều chuyên gia cho rằng phải áp thuế cao với những người mua nhưng không sử dụng (mua đầu cơ).

Thậm chí áp thuế cao với người mua đi bán lại bất động sản liên tục trong 2-3 năm đầu.

Có thể giao quyền áp thuế đất cho Chính phủ quyết định trong từng thời điểm để dẹp bong bóng bất động sản.

Trục lợi từ chính sách hai giá đất (giá thị trường và giá Nhà nước đền bù), sốt đất, thị trường bất động sản bong bóng, đền bù giải phóng mặt bằng khó khăn, nhiều bất cập, là điểm nóng dễ gây khiếu kiện đông người… là những vấn đề cần Quốc hội dành thời gian nghiên cứu đề ra thuốc trị thấu đáo.

Chỉ khi nào nguồn lực đất đai được giải phóng, được quản lý minh bạch thì khi đó, nguồn lực của xã hội mới đổ vào sản xuất, điều đó mới tạo ra sự ổn định lâu dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.