Chuyện dọc đường

“Thượng đế” cũng cần hợp tác khi đi máy bay

06/02/2018, 07:35

Gần 4,2 triệu lượt hành khách đi lại dịp Tết 2018 tại sân bay Tân Sơn Nhất là một con số rất ấn tượng.

2

Hành khách check-in tự động tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Để kịp thời phục vụ hành khách, trong năm 2017, sân bay Tân Sơn Nhất đã mở thêm đường lăn E8, tăng thêm 8 vị trí đỗ tàu bay thương mại và 9 vị trí đỗ tàu bay qua đêm. Từ đó, nỗi lo về vị trí đỗ tàu bay phần nào được giải tỏa. CHK quốc tế Tân Sơn Nhất cũng bổ sung 2 máy soi chiếu tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu hành lý xách tay nhà ga quốc tế, nâng tổng số máy soi chiếu an ninh tại nhà ga quốc tế lên 12 máy.

Cảng bố trí thêm vị trí soi chiếu an ninh tại sảnh A nhằm tách kiểm tra nội bộ ra khỏi luồng soi chiếu hành khách và bổ sung 1 máy soi tại sảnh B, nâng tổng số máy soi chiếu an ninh tại nhà ga quốc nội lên 9 máy. Cảng đưa vào sử dụng băng chuyền đến số 5 kéo dài ga quốc nội giúp nâng năng lực của băng chuyền này từ 3 chuyến/giờ lên 4 - 5 chuyến/giờ, tổng năng lực đáp ứng của ga đến quốc nội là 20 chuyến/giờ (tăng 2-3 chuyến/giờ so với năm 2016).

Tại ga quốc nội, các hãng hàng không đã tăng thêm 15 quầy làm thủ tục truyền thống, tổng số có 130 quầy làm thủ tục cho hành khách. Ga quốc tế cũng tăng thêm 20 quầy, tổng cộng có 100 quầy. Đặc biệt, các hãng hàng không đã tăng thêm 10 kios check-in tự động để hành khách chủ động làm thủ tục mà không phải xếp hàng chờ đợi. Thời gian làm thủ tục trực tuyến cũng được mở rộng ra 48 giờ so với thời gian cất cánh (thay vì 24 giờ như trước).

Những nỗ lực của các hãng hàng không, CHK Tân Sơn Nhất, các sở, ngành TP.HCM trong việc đảm bảo ATGT, chống ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, các giải pháp này cần có sự đồng hành của hành khách, bởi chỉ cần một hành khách đi chậm sẽ khiến hàng trăm khách khác phải ngồi chờ, chậm trễ dây chuyền.

Lấy ví dụ như tỷ lệ người sử dụng check-in online, kios check-in mới chỉ trên 30%, cho thấy có nhiều người chưa thực sự quan tâm tìm hiểu các kỹ thuật làm thủ tục mới này, trong đó có nhiều hành khách là người có trình độ. “Hành khách là thượng đế”, nhưng trong dịp cao điểm, nhất là dịp Tết, để tránh tình trạng quá tải của sân bay, rất cần sự phối hợp từ những “thượng đế”. Chẳng hạn, hành khách cần chủ động làm thủ tục trước, đến sân bay đúng giờ quy định, cầm đầy đủ các giấy tờ tùy thân, không mang theo các chất cấm… việc phục vụ hành khách cũng sẽ được chu đáo hơn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.