Thời sự Quốc tế

Thượng đỉnh Mỹ-Nga mang đến kết quả bất ngờ so với dự đoán

17/06/2021, 09:33

Cựu Thủ tướng Slovakia Jan Carnogursky bình luận về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga tại Geneva.

img

Cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Nga-Mỹ diễn ra trong bầu không khí vui vẻ, tích cực trái với dự đoán trước đó

Ngày 16/6, quan sát toàn bộ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga tại Geneva, Cựu Thủ tướng Slovakia Jan Carnogursky (thời kỳ 1991-1992) nhận định, kết quả cuộc gặp tích cực bất ngờ.

“Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ, hầu hết các dự đoán về kết quả sự kiện đều rất tiêu cực. Giữa hai nước có quá nhiều khác biệt.

Vì vậy, sau khi đánh giá về những diễn biến đối thoại, bầu không khí chung giữa hai Tổng thống ở cả hai cuộc họp báo riêng, có thể thấy một sự thoải mái, hài lòng bất ngờ. Do đó, có nhiều hy vọng bầu không khí quốc tế sẽ cải thiện trong tương lai”.

Vị chính trị gia cho rằng, điều quan trọng là hai lãnh đạo đã cùng thống nhất trên một loạt vấn đề - như tầm quan trọng của thoả thuận Minsk để giải quyết xung đột tại miền Đông Ukraine. Ngoài ra, hai lãnh đạo cũng bàn về việc cần phải hợp tác để ngăn chặn căng thẳng ở Bắc Cực, một khu vực đối đầu tiềm năng giữa hai nước.

Thực tế, theo thông báo của cả hai tổng thống, có rất nhiều vấn đề đã được nêu ra tại bàn đàm phán sẽ tiếp tục được bàn ở cấp làm việc của các Bộ ngành liên quan như chủ đề an ninh mạng… chứ không đơn thuần chỉ dừng lại ở những lời cam kết, ông Carnogursky nhấn mạnh.

So sánh sự kiện thượng đỉnh lần này với cuộc gặp giữa ông Putin và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Carnogursky cho rằng, "cách ông Biden đối thoại và cam kết đáng tin cậy hơn. Nếu như với ông Trump, sau lời nói của ông, hoàn toàn không thể tin rằng những thoả thuận sơ bộ được đưa ra tại cuộc họp sẽ tiếp tục được thực hiện. Nhưng tôi tin ông Biden là một chính trị gia nghiêm túc hơn và sẽ thực hiện ít nhất là một phần trong những thoả thuận đã được đưa ra tại Geneva".

Không phải ngẫu nhiên mà Tổng thống Mỹ lại nhấn mạnh Chiến tranh Lạnh không còn là mối quan tâm của cả Mỹ và Nga, ông Carnogursky nói.

Đọc thêm: Toàn cảnh Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Nga tại Geneva ngày 16/6

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.