Hạ tầng

Thưởng gần 1,4 tỷ đồng cho tư vấn làm cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

12/03/2021, 14:56

Tỉnh Cao Bằng trao thưởng gần 1,4 tỷ đồng cho tư vấn thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc một số hạng mục thuộc cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

img

Ông Lại Xuân Môn (ngoài cùng bên trái) - Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, Trưởng ban chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trao giải cho đơn vị tư vấn đạt giải Nhất cuộc thi thiết kế kiến trúc cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Tỉnh Cao Bằng vừa tổ chức trao thưởng gần 1,4 tỷ đồng cho các đơn vị tư vấn tham gia cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc một số hạng mục công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Theo đó, phương án thiết kế có mã số dự thi A005 của liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng A2Z - Công ty CP Tư vấn thiết kế ADA và cộng sự được Ban Tổ chức cuộc thi trao giải Nhất trị giá 1 tỷ đồng. Đây cũng là phương án kiến trúc được UBND tỉnh Cao Bằng quyết định lựa chọn để triển khai bước tiếp theo cho dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Đánh giá của Hội đồng chấm thi cho thấy, phương án này đạt được nhiều tiêu chí như: Sáng tạo, độc đáo, hiện đại và có bản sắc. Đơn vị tư vấn đưa hình ảnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn), tượng đài chiến thắng Đông Khê (Cao Bằng), núi non thác Bản Giốc tại nhiều cửa hầm để tạo điểm nhấn cảnh quan.

img

Một cây cầu có hình ảnh đàn tính trong phương án đạt giải Nhất của cuộc thi

Những cầu cạn bắc qua thung lũng được thiết kế hình chiếc nỏ, đàn tính đậm bản sắc dân tộc vùng núi Cao Bằng. Các nút giao cửa ngõ vào thành phố được đặt nhiều tượng đài vua Quang Trung, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và hình tượng hoa sen, đàn tính.

Cũng theo quyết định của UBND tỉnh Cao Bằng, giải Nhì cuộc thi (trị giá 200 triệu đồng) được trao cho phương án có mã số dự thi V001 của Công ty TNHH Đầu tư VTCO, giải Ba (trị giá 75 triệu đồng) thuộc về phương án có mã số dự thi D002 của Công ty CP Tư vấn kiểm định xây dựng Đại Phong; Hai giải Khuyến khích (mỗi giải trị giá 50 triệu đồng) thuộc về phương án có mã số dự thi H003 (Công ty CP Tư vấn Xây dựng Hoàng Long) và phương án có mã số G004 (Trung tâm khoa học công nghệ GTVT).

img

Ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng (ngoài cùng bên trái) và ông Hồ Minh Hoàng (ngoài cùng bên phải) - Phó trưởng ban chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trao giải Nhì cho đơn vị đạt giải Nhì của cuộc thi

Liên quan đến tiến độ triển khai dự án, ông Lê Hải Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, hiện nay, dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự kiến, trước ngày 15/4, dự án sẽ hoàn thành công tác thẩm định thiết kế cơ sở và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trương.

Theo kế hoạch, trong tháng 5/2021, UBND tỉnh Cao Bằng sẽ phê duyệt dự án đầu tư. Sau đó, tiến hành sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư (quý 2 - quý 3/2021); tổ chức lựa chọn nhà đầu tư (quý 4/2021 - quý 2/2022) để tổ chức triển khai thi công. “Dự kiến, giai đoạn 1 của dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ hoàn thành vào quý 4/2024”, ông Hòa cho biết.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lại Xuân Môn - Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng - Trưởng ban chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh cho biết, khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay là nguồn vốn đầu tư. Trong cơ cấu tổng mức đầu tư của dự án giai đoạn 1, gồm: Vốn Nhà nước tham gia 5.000 tỷ đồng (ngân sách Trung ương: 2.500 tỷ đồng, ngân sách địa phương: 2.500 tỷ đồng) và vốn chủ sở hữu, vốn vay thương mại là 7.546 tỷ đồng.

The ông Môn, đối với nguồn vốn ngân sách của địa phương, tỉnh Cao Bằng cam kết sẽ bố trí đủ. Còn lại, phần vốn từ ngân sách Trung ương và vốn vay tín dụng, địa phương đang tích cực phối hợp cùng các bộ, ngành, tổ chức tín dụng để cùng nhau tháo gỡ.

“Đồng Đăng - Trà Lĩnh là công trình mơ ước bao đời nay của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân vùng đất cội nguồn cách mạng. Dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi tin rằng với quyết tâm cao của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan và chính quyền địa phương hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, nhất định dự án sẽ thành công”, ông Môn chia sẻ.

Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài khoảng 115 km, quy mô 4 làn xe, được thiết kế tốc độ 80 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 20.939 tỷ đồng. Dự án triển khai qua hai giai đoạn, giai đoạn 1 từ 2020 - 2024 và giai đoạn 2 của dự án được thực hiện sau năm 2025.

Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 12.546 tỷ đồng gồm: Vốn Nhà nước tham gia dự án 5.000 tỷ đồng (ngân sách Trung ương: 2.500 tỷ đồng, ngân sách địa phương: 2.500 tỷ đồng) và vốn chủ sở hữu, vốn vay thương mại 7.546 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.