Thị trường

Thương hồ chợ nổi lao đao vì giá xăng dầu tăng phi mã

10/03/2022, 14:35

Mức chênh lệch dù chỉ vài chục ngàn đồng, nhưng đối với những người dân nghèo như thương hồ, số tiền đó không hề nhỏ.

Những ngày qua, giá xăng dầu liên tục tăng chạm mức kỷ lục ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhiều người dân.

img

Ngoài những doanh nghiệp vận tải, lữ hành… còn có những thương hồ sinh sống trên sông nước đang lâm vào cảnh khổ sở.

img

img

Ông Phan Văn Long (55 tuổi, thương hồ buôn bán trái cây ở chợ nổi Cái Răng gần 30 năm), cho biết, mỗi buổi sáng, ông thường ra cây xăng để đổ đầy 2 chai, mỗi chai 1,5 lít mang theo trên ghe để di chuyển trên sông nước, phục vụ việc mua bán.

img

Ngày trước, nếu như 2 chai xăng giá chỉ khoảng 50.000 đồng, bây giờ đã là 80.000 đồng. Mức chênh lệch dù chỉ vài chục ngàn đồng, nhưng đối với những người dân nghèo như ông, số tiền đó không hề nhỏ.

img

“Đây là lần đầu tiên tôi thấy giá xăng, dầu tăng giá cao như vậy, và lại tăng liên tục trong thời gian ngắn. Sau Tết, việc buôn bán rất ế ẩm, khách không có, tiền lời thì ít, kiếm được chút tỉnh đã phải đắp vào hết tiền xăng hết. Ví dụ, có hôm bán lời được 100.000 đồng thì tiền xăng đã hết 70.000 - 80.000 đồng rồi, còn cái gì mà ăn nữa?”, ông Long thở dài.

img

Theo ghi nhận của PV, sau phiên điều chỉnh giá hôm 1/3, giá xăng RON 95 hiện ở gần 27.000 đồng/lít, giá xăng E5 RON 92 là 26.077 đồng/lít... Gần đây, lại xuất hiện thông tin giá xăng, dầu sẽ tiếp tục tăng cao khiến người dân cũng như thương hồ chợ nổi Cái Răng vô cùng lo lắng.

img

Ông Mai Văn Cư (65 tuổi, thương hồ ở chợ nổi) chia sẻ: “Trong khi dịch Covid-19 còn chưa nguôi, thương hồ lại phải đối mặt với khó khăn vì xăng lại lên giá. Chúng tôi không biết nguyên nhân từ đâu? Lý do gì? Nhưng xăng lên giá là dân chúng tôi khổ, bao nhiêu tiền lời thì đổ vào tiền xăng hết. Mong Nhà nước, Chính phủ có giải pháp giúp đỡ người dân”.

img

img

Anh Lê Hoàng Nhất Long (26 tuổi, Cần Thơ), làm nghề chạy thuyền du lịch ở chợ nổi cho biết trước đây, anh đổ đầy bình xăng chở khách sẽ mất khoảng 520.000 đồng, còn bây giờ đã tăng gần 800.000 đồng. Nếu tình hình này cứ tiếp diễn, việc kinh doanh sẽ rất khó khăn, vì làm ra bao nhiều tiền lời, sẽ phải “nạp” cho xăng dầu hết.

img

Bà Bé Hai, mua bán ở chợ nổi, bộc bạch: “Dù giá xăng dầu tăng, nhưng hàng hóa thương hồ bán ra vẫn không tăng giá. Các tiểu thương chấp nhận thua lỗ để giữ mối làm ăn. Mong sao xăng dầu giảm xuống chứ tăng vậy người dân chúng tôi hết đường sống”.

Dự kiến trong ngày mai, 11/3, là kỳ điều hành giá xăng dầu của chu kỳ mới. Theo các doanh nghiệp, giá mặt hàng này có thể tăng lần thứ 7 liên tiếp vào có thể chạm mốc 30.000 đồng/lít.

Theo dữ liệu từ Bộ Công thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 8/3 với RON92 là 133,8 USD/thùng, RON95 135,5 USD/thùng, tăng 18-20% so với đợt điều chỉnh trước đó. Đặc biệt, ngày 8/3, xăng RON92 chạm mốc 150 USD/thùng - mức giá cao nhất trong vòng 14 năm qua.

Với tốc độ tăng giá dầu thế giới như vừa qua, giá xăng dầu trong nước liên tiếp tăng theo và được dự báo sẽ vượt trên 30.000 đồng/lít trong kỳ điều điều chỉnh ngày 11/3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.