Thị trường

Thương lái lùng mua vảy cá giá cao ở miền Tây để làm gì?

14/12/2018, 07:57

Vài tháng trở lại đây, tại An Giang rộ lên việc thương lái tìm đến thu mua vảy cá sặc với giá rất cao.

e3

Vảy cá tại các cơ sở chế biến khô được thu gom, chờ thương lái tới mua. Ảnh: Báo VnExpress

VnExpress đưa tin, vài tháng trở lại đây, tại làng khô cá sặc bổi xã Khánh An, huyện An Phú (An Giang) rộ lên việc thương lái tìm đến thu mua vảy cá sặc với giá cao.

Trao đổi với PV báo này, bà Nguyễn Thị Hường - chủ cơ sở chế biến khô ở xã Khánh An, huyện An Phú, An Giang cho biết, hiện mỗi ngày nhà bà làm khoảng 10 tấn cá sặc bổi để làm khô. Lượng vảy thải ra tương đương 600 kg.

"Hơn hai năm trước, có người đến bao tiêu toàn bộ vảy cá với giá 1.200 đồng mỗi kg nên tôi bán luôn, thay vì bỏ đi", bà Hường nói và cho biết khoảng 4 - 5 ngày là lái cho xe tải tới cân và chở vảy cá đi, bao nhiêu cũng tiêu thụ hết nhưng hỏi làm gì thì họ không nói.

Nhiều hộ khác ở làng khô xã Khánh An cũng bán cho các thương lái từ nơi khác đến thu mua với giá 1.500 - 2.000 đồng mỗi kg.

Liên quan đến vấn đề này, báo Công an nhân dân cho biết thêm, khi được hỏi có biết thương lái thu mua vảy cá chở đi đâu và làm gì thì hầu hết mọi người tại xã Khánh An đều lắc đầu, không biết. 

Chị Lê Thị Kiến (49 tuổi, xã Khánh An), tỏ vẻ rành rọt: “Nhiều người đồn thương lái mua vảy cá mang về lót ổ cho cá sấu đẻ, làm dược liệu, phân bón… nhưng không biết đâu mới là sự thật. Thấy vảy cá hút hàng nên người quen của tôi cũng đứng ra thu gom”.

Ông Cao Xuân Điệu, Chủ tịch UBND xã Khánh An, cho hay: “Ở địa phương có xuất hiện tình trạng thương lái thu mua vảy cá sặc với giá 2.000đ/kg. Qua làm việc với các cơ sở sản xuất khô, thì họ cho biết thương lái mua vảy cá để làm phân bón. Việc thương lái thu mua rồi chở đi đâu địa phương không rõ. Thương lái thu mua vảy cá chỉ mới xuất hiện thời gian gần đây, còn trước giờ có mua đầu và ruột với giá cao hơn rất nhiều để chế biến thức ăn”.

“Nếu đúng, vảy cá được mua về phục vụ cho việc sản xuất phân bón, hay tận dụng vào chăn nuôi thì đây là một tín hiệu mừng, vì nếu không tận dụng thì vảy cá cũng sẽ bị bỏ đi như một phế phẩm, chưa kể gây ô nhiễm môi trường. Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng nên tìm hiểu kĩ sự việc, để có những hướng dẫn, khuyến cáo cho bà con. Tránh việc bà con thấy lợi trước mắt, đầu cơ thu mua, sau đó thương lái “biệt tăm” thì tiền mất tật mang”, một cán bộ địa phương bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.