Hồ sơ tài liệu

Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất luật trừng phạt trên Biển Đông

08/12/2016, 13:39
image

Nghị sĩ Mỹ Marco Rubio đề xuất luật trừng phạt vì tranh chấp hàng hải trên Biển Đông và biển Hoa Đông

Hình ảnh CSIS cho thấy Trung Quốc tăng cường xây d

Hình ảnh CSIS cho thấy Trung Quốc tăng cường xây dựng trái phép trên đá Xu Bi, quần đảo Trường Sa của Việt Nam 

Đạo luật mang tên “Luật trừng phạt trên Biển Đông và Biển Hoa Đông 2015”, được trình lên Uỷ ban Quan hệ Ngoại giao Thượng viện. Văn phòng ông Rubio cho biết, dự luật đưa ra “kế hoạch trừng phạt các cá nhân và cơ quan Trung Quốc tham gia vào các hoạt động pháp lý của Trung Quốc trên Biển Đông và Biển Hoa Đông”.

“Những hành động khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông là bất hợp pháp và đe doạ tới an ninh khu vực và thương mại Mỹ, có tác động ngược tới nội địa Mỹ như hoạt động vận tải hàng hoá, vận chuyển của Mỹ qua Biển Đông và các cảng Florida”... “An ninh của các nước đồng minh trong khu vực và đời sống kinh tế của chính nước Mỹ không thể bị đe doạ bởi những hành vi vi phạm luật lệ quốc tế đang tiếp diễn và ngang nhiên nhằm theo đuổi tham vọng thống trị Biển Đông và Biển Hoa Đông” - văn phòng ông Rubio cho biết. 

Dự luật cho thấy sự thay đổi tham vọng trong chính sách Mỹ. Nếu được thông qua thành luật, nó sẽ bắt buộc Tổng thống Mỹ phải thực hiện hàng loạt các động thái trừng phạt đối với các cá nhân và thực thể Trung Quốc vì các hoạt động bất hợp pháp trên Biển Đông, trừng phạt lần lượt các tổ chức tài chính thứ ba có dính líu tới các cá nhân tổ chức trong danh sách đen.

Thượng nghị sĩ Rubio đã đề xuất các biện pháp trừng phạt như phong tỏa tài sản, cấm đi lại, và hạn chế cấp thị thực nhập cảnh đối với "bất cứ cá nhân Trung Quốc nào" liên quan đến việc xây dựng hay phát triển các dự án ở những khu vực tranh chấp trên Biển Đông, hoặc những người có liên quan đến các hành động hay chính sách đe dọa tới sự ổn định của các khu vực đó.

Đề xuất của Thượng nghị sĩ Rubia còn bao gồm những thay đổi quan trọng đối với chính sách Mỹ như hạn chế hỗ trợ nước ngoài cho các nước ủng hộ quan điểm với Trung Quốc trong tranh chấp trên Biển Đông và Biển Hoa Đông. Quan trọng hơn cả, dự luật cho thấy sự thay đổi quan điểm cố hữu của Mỹ trong việc đứng hẳn về bên nào trong tranh chấp tại Biển Đông và Biển Hoa Đông (trừ một số trường hợp ngoại lệ).

Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.