Thời sự Quốc tế

Thượng nghị sĩ Mỹ: Trump chỉ muốn những người cúi đầu vâng dạ

11/09/2019, 11:16

Truyền thông Mỹ đưa tin, việc Tổng thống Trump vừa sa thải cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã gây ra nhiều tranh cãi.

img
Ông Donald Trump và ông John Bolton.

Việc sa thải vị cố vấn phụ trách vấn đề an ninh của Hoa Kỳ được công bố giữa lúc nảy sinh những bất đồng giữa vị phụ tá từng có quan điểm cứng rắn trong cách xử lý các vấn đề liên quan đến chính sách đối ngoại với một số nước như Triều Tiên, Iran, Afghanistan và Nga.

Được xem là người có quan điểm diều hâu trong chính sách đối ngoại và cũng là "kiến trúc sư" của Tổng thống Trump trong lập trường cứng rắn chống lại Iran, ông John Bolton được cho là đã thúc đẩy ông chủ Nhà Trắng phải cứng rắn hơn nữa.

Bình luận về sự việc, Thượng nghị sĩ Marco Rubio, nghị sĩ Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, nói: “Tôi là người rất hâm mộ ông John Bolton. Tôi làm việc rất hợp với ông ấy, một người theo tôi đã làm tròn trọng trách. Chẳng qua là đó là quyết định của Tổng thống Trump. Tổng thống có quyền chọn những người xung quanh mà ông ấy cần".

“Sự việc sa thải này tiêu biểu cho phong cách của Tổng thống Trump. Ông ấy chỉ muốn những người đơn giản là cúi đầu vâng dạ. Có thể tôi không đồng ý với đại sứ Bolton về nhiều vấn đề và về quan điểm hiếu chiến của ông ấy, nhưng có điều, đôi lúc ông ấy chắc chắn đã trình bày những quan điểm đối nghịch để Tổng thống cân nhắc. Mà đó không phải là điều mà Tổng thống muốn,” - Thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Menendez, nghị sĩ Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, bình luận về sự ra đi của ông Bolton.

img
Thời gian gần đây ông John Bolton đã có những bất đồng với ông Trump và không được tham dự một số buổi họp chủ chốt của chính quyền.

Theo hãng tin Reuters, ông Norbert Roettgen, Chủ tịch Ủy ban chính sách đối ngoại của Quốc hội Đức thì bình luận rằng sự ra đi của ông Bolton là một cơ hội cho mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

Chuyên gia về Triều Tiên, Harry Kazianis, một giám đốc cao cấp tại viện nghiên cứu Trung tâm Lợi ích Quốc gia, cho rằng việc sa thải ông Bolton có thể là một động thái khôn ngoan của chính quyền Trump.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.