Quân sự

Thượng nghị sỹ Nga cảnh báo Mỹ về khả năng sản xuất các tên lửa mới

17/02/2020, 16:04

Nga có thể sẽ lập tức sản xuất tên lửa tầm trung trong 6 tháng, tùy thuộc vào các bước đi của chính quyền Mỹ.

img
Tên lửa phòng không S-400 có khả năng đánh chặn tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo của quân đội Nga.

Thượng nghị sỹ Viktor Bondarev, thành viên cấp cao Ủy ban Hội đồng Quốc phòng và An ninh Liên bang Nga tuyên bố rằng, Moscow có thể sản xuất các tên lửa tầm trung và tầm ngắn đặt trên đất liền mới trong vòng sáu tháng, nếu Hoa Kỳ thực hiện các bước đi như phát triển, sản xuất và triển khai các tên lửa đó ở các nước thứ ba.

"Các thiết bị mà các nhà máy của chúng tôi có tiềm năng khoa học đủ để có thể lấp đầy khoảng trống này (các tên lửa tầm trung và tầm ngắn trên mặt đất) trong khoảng thời gian tối thiểu nhất. Tất nhiên chúng tôi có thể không thể tạo ra một tên lửa mới một cách nhanh chóng, nhưng có thể mang tên lửa đi thử trong vòng từ 6 đến 12 tháng” – ông Viktor Bondarev nói.

Thượng nghị sỹ Nga nhấn mạnh rằng Moscow hiện có các hệ thống phòng không, đặc biệt là S-300 và S-400, vì vậy nước Nga đã có thể tự vệ.

Ông Viktor Bondarev tin rằng cơ hội đàm phán lại Hiệp ước INF với Mỹ vẫn tồn tại. Vị thượng nghị sỹ Nga cũng không loại trừ rằng các quốc gia khác cũng có thể tham gia hiệp ước INF kiểu mới (ám chỉ Trung Quốc).

img
Ông Viktor Bondarev.

"Tôi ủng hộ việc đàm phán lại Hiệp ước INF, nhưng, tất nhiên, không phải vì điều kiện khó khăn. Nó phải được đàm phán lại trên cơ sở các điều kiện bình đẳng, bao gồm cả việc kiểm đếm tất cả các tên lửa ở các quốc gia có khả năng sản xuất và triển khai chúng, với sự kiểm soát rộng rãi hơn nữa” - ông Bondarev nhấn mạnh.

Vào ngày 2/8/2019, Washington đã đơn phương từ bỏ Hiệp ước INF, đồng thời biện minh cho hành động của họ bằng cách nói rằng Nga từ chối thực hiện tối hậu thư của Hoa Kỳ để tiêu hủy tên lửa hành trình 9M729 mới (theo Washington và NATO, Moscow đã vi phạm Hiệp ước INF).

Moscow đã bác bỏ những cáo buộc này, nói rằng các 9M729 mới này tuân thủ thỏa thuận và bày tỏ cáo buộc chống lại Washington. Vào ngày 5/8/2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh theo dõi các bước tiếp theo của Hoa Kỳ về phát triển, sản xuất và triển khai các tên lửa tầm trung và tầm ngắn và bắt đầu phát triển toàn diện các tên lửa như vậy, nếu cần.

img
Ông Viktor Bondarev từng là Tư lệnh Không quân Nga.

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng các hành động của Moscow sẽ chỉ là phản ứng tương thích và Moscow sẽ không triển khai tên lửa cho đến khi Mỹ làm điều tương tự.

Ngày 18/8, Mỹ đã thử nghiệm phiên bản tên lửa Tomahawk mới nhất. Đây là vụ thử tên lửa hành trình tầm xa đầu tiên của Mỹ, bị cấm theo Hiệp ước INF. Tiếp đó, ngày 12/12, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã tiến hành thử nghiệm một tên lửa đạn đạo phi hạt nhân trên mặt đất tại căn cứ Không quân Vandenberg ở California.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khi đó tuyên bố rằng Washington đã bắt đầu xúc tiến phát triển tên lửa mới sau khi Mỹ đình chỉ nghĩa vụ đối với Hiệp ước INF vào tháng 2/2019.

img

Dịch Covid-19 ngày 17/2: Thêm 100 người chết, 1.770 ca nhiễm mới ở Hồ Bắc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.