Du lịch

Thưởng ngoạn “vịnh Hạ Long trên cạn”

29/05/2016, 06:47

Thung Nai là một cung phượt rất gần Hà Nội với lịch trình hai ngày một đêm, phù hợp với các bạn thích phượt.

Động Thác Bờ được công nhận Di sản Quốc gia năm 20

Động Thác Bờ được công nhận Di sản Quốc gia năm 2008

Nằm trên lòng hồ sông Đà thuộc địa phận huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, Thung Nai là một cung phượt rất gần Hà Nội với lịch trình hai ngày một đêm, phù hợp với các bạn thích xê dịch vào cuối tuần.

Dạo hồ sông Đà, ngắm đảo Cối xay gió

Mới nghe địa danh Thung Nai, nhiều người tưởng đó là nơi “sơn cùng thủy tận”, thế nhưng Thung Nai là một xã lòng hồ sông Đà, nằm cách trung tâm TP Hòa Bình khoảng 25km và cách Hà Nội khoảng 110km. Theo những người dân ở Hòa Bình, sở dĩ có tên Thung Nai là bởi xưa kia nơi đây có nhiều nai sinh sống. Hình ảnh những chú nai vàng ngơ ngác trong nắng chiều trên những triền dốc, soi bóng xuống dòng sông Đà đã trở thành cái tên cho vùng đất này.

Từ Hà Nội, sau gần hai tiếng đồng hồ chạy xe trên QL6, bạn tới Hòa Bình, hãy ghé thăm đập thủy điện sông Đà, đi tiếp khoảng 5km thì rời đường lớn rẽ vào một con lộ nhỏ. Đường vào Thung Nai đi qua cảng Bình Thanh, bám theo dòng sông Đà rộng lớn, uốn lượn lên xuống với hơn 10km dọc theo núi đến trung tâm xã là hết đường xe. Tại đây có một bến thuyền hữu tình và khung cảnh Thung Nai đẹp như tranh vẽ hiện ra trước mắt. Một hồ nước rộng được bao bọc bởi những dãy núi trùng trùng điệp điệp, ở giữa là những hòn đảo lớn nhỏ ẩn hiện. Vì vậy, Thung Nai còn được mệnh danh là “Hạ Long trên cạn”.

Cách bến thuyền không xa là Đảo nhà nghỉ Cối Xay Gió - một trong những chỗ nghỉ lâu đời, với khung cảnh đẹp và được biết đến như một biểu tượng độc đáo của Thung Nai. Trên đảo có nhiều cây cối và đặc biệt cây phượng tím gần như là duy nhất. Ngoài ra, còn có đảo Dừa, rộng rãi hơn với nhiều khu vườn cây ăn trái.

Tới Thung Nai, điều thú vị nhất là được ngồi thuyền dạo quanh lòng hồ sông Đà. Vừa đi vừa ngắm nhìn phong cảnh núi non kỳ vĩ, đôi lúc bạn bắt gặp những hòn đảo nhỏ, trông khá giống cảnh ở Hạ Long.

Tắm suối Trạch, thăm động Thác Bờ

Đảo nhà nghỉ Cối xay gió - biểu tượng độc đáo của

Đảo nhà nghỉ Cối Xay Gió - biểu tượng độc đáo của Thung Nai

Ở Thung Nai, vào mùa hè, suối Trạch là địa điểm đặc biệt hấp dẫn du khách với dòng nước trong vắt, mát lạnh cùng khung cảnh thiên nhiên hữu tình, chan hòa màu xanh của cây cối. Khi hoàng hôn xuống, phong cảnh nơi sông nước càng huyền ảo, kỳ vĩ.

Đến Thung Nai, hãy ghé Đền thờ Bà chúa Thác Bờ - điểm tham quan nổi tiếng linh thiêng, lúc nào cũng tấp nập khách hành hương đến lễ, hầu đồng. Đây là đền thờ mà người dân quanh vùng hương khói, cầu an cho cuộc sống lênh đênh ngược xuôi trên sông Đà của họ.

Tới Thung Nai, không gian kỳ ảo của thạch nhũ trong động Thác Bờ sẽ là điểm đến thú vị dành cho những du khách thích khám phá. Di tích này cũng đã được công nhận Di sản Quốc gia vào năm 2008.

Không chỉ gắn với quần thể di tích đền Bờ thờ Bà Chúa thượng ngàn có công giúp vua Lê Lợi dẹp loạn phương Bắc, đây cũng từng là nơi trú chân của nhiều cánh lái buôn ngược xuôi sông Đà khi qua đây gặp sóng to gió lớn. Do đó, động Thác Bờ từ lâu đã thu hút du khách thập phương đến bái vọng và du lịch.

Vào mùa nước cạn, du khách muốn tham quan động phải leo bộ gần 100 bậc đá từ chân núi đến cửa động. Mùa nước dâng, du khách đi từ thuyền sang nhà nổi, trên một bè ghép bằng tre bương chạy dài khoảng 50 m vào thẳng cửa động. Từ trên cửa động, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa để ngắm toàn bộ dải Đà giang kỳ vĩ, thưởng ngoạn những kiệt tác thiên nhiên của tạo hóa với núi non điệp trùng và vẻ đẹp của hang động huyền kỳ.

Động Thác Bờ được chia làm ba khu, ngoài lòng động với những khối nhũ đá còn có khu vực tiếp du khách, lên cao khoảng 50 m là khu thờ Phật. Khu vòm động này khá rộng, có không khí mát lành. Ngoài ban thờ Phật tổ Quan âm rất lớn, Quan Thế âm Bồ tát, các vị thần linh cai quản vùng này, trong động còn có ban thờ Bác Hồ luôn thơm mùi hoa tươi và hương trầm.

Vào sâu trong động, khám phá những khối thạch nhũ muôn hình vạn trạng được hình thành do nước nhỏ giọt đọng lại trải qua hàng trăm nghìn năm, mới thấy sức sáng tạo của thiên nhiên là vô tận…

Đặt chân tới Thung Nai, cùng với việc tham gia phiên chợ nổi Thác Bờ (họp từ sớm đến 8h các sáng chủ nhật), thu hút thuyền buôn bán từ quanh vùng tấp nập về đây, đừng quên trải nghiệm văn hóa ẩm thực vùng sông Đà với những món ăn ngon như: Cá sông Đà nướng, lợn Mường, gà chạy bộ... và rau rừng lạ miệng. Do là vùng núi và lòng hồ nên khi tới Thung Nai, bạn cần mang theo thuốc xịt muỗi và côn trùng cũng như các vật dụng bảo vệ như áo phao, kính bơi khi tắm suối…

Để tới Hòa Bình, nếu không phượt bằng xe máy, bạn có thể bắt xe khách tại Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) với giá 50 - 60 nghìn/vé. Đến Bến xe Hòa Bình, bắt xe ôm đi thêm 20 km nữa là tới bến thuyền. Thuyền ra Thung Nai phải đặt trước.

- Tới Thung Nai, xe máy và ô tô gửi lại bến Bình Thạch. Từ đây, phương tiện di chuyển duy nhất để tham quan lòng hồ là thuyền. Bạn có thể mua tour trọn gói (đi thuyền từ bến ra đảo, ăn, ngủ, thuyền tham quan giữa các điểm du lịch từ các nhà nghỉ trong hồ) với giá trung bình khoảng 500 nghìn đồng/người.

- Bạn cũng có thể tự thuê thuyền để di chuyển các điểm tham quan. Giá khoảng 300 - 500 nghìn/thuyền, phụ thuộc số lượng điểm đến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.