Doanh nghiệp

Thưởng Tết tăng không nhiều

22/01/2015, 07:13

Mặc dù năm 2014, tình hình kinh doanh còn khó khăn, nhưng các doanh nghiệp vẫn cố gắng duy trì mức thưởng Tết cao

52
Năm nay, thưởng Tết có tăng nhẹ

Lương, thưởng Tết tăng thấp

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Công ty cổ phần Sumi chuyên sản xuất cửa nhựa, cửa lõi thép có trụ sở tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội không giấu được vẻ mệt mỏi trên khuôn mặt khi được hỏi về lương, thưởng Tết năm 2014. “Chúng tôi cố duy trì ở mức như năm trước đã là một nỗ lực rất lớn rồi”, ông Hoàng nói.

Theo đánh giá của ông Hoàng, năm 2014, thị trường bất động sản dù đã khởi sắc hơn nhưng cũng chưa tăng trưởng nhiều khiến cơ hội cho những DN cung ứng các sản phẩm cho ngành xây dựng như DN của ông vẫn chưa nhiều.

“Chúng tôi đã nhúc nhắc có hợp đồng nhưng cũng chỉ đủ nuôi lao động, cố gắng làm để duy trì khách hàng, chờ thị trường lên”, ông Hoàng nhận định. Vì lý do đó nên trong năm 2014, mức lương DN này trả cho người lao động vẫn tương đương năm trước, chỉ tăng chút xíu do lương cơ bản tăng từ đầu năm nên tiền đóng BHXH tăng theo.

Năm 2014 vừa qua, nhiều DN cũng trong “tình cảnh” tương tự như vậy. Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH), kết quả từ cuộc điều tra tiền lương tại trên 2 nghìn DN ở 17 tỉnh, thành phố và ba vùng kinh tế trọng điểm cho thấy, mức lương bình quân năm 2014 là 5,11 triệu đồng/tháng.

Điều đáng lưu ý là mức lương này tăng rất thấp, chỉ 6% so với năm 2013 trong khi những năm trước, mức lương bình quân thường tăng khoảng 13 - 15%. Như vậy, mức lương này hầu như chỉ tăng do có điều chỉnh lương cơ bản của Chính phủ làm tiền đóng BHXH của người lao động tăng theo.

“So với mức trượt giá được tính toán là 4,08% năm 2014 thì mức thu nhập của người lao động hầu như không được cải thiện”, bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ Lao động - Tiền lương (Bộ LĐ, TB&XH) nhận định.

Thưởng Tết trung bình một tháng lương

Cho biết về khoản thưởng Tết Dương lịch vừa qua, ông Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ, công ty ông áp dụng mức thưởng bình quân 1 triệu đồng/lao động với tất cả các nhân viên, từ trưởng phòng tới những lao động có thu nhập thấp nhất. “Người lao động cũng chia sẻ với khó khăn của DN vì bản thân họ cũng hiểu được, có việc làm, có được mức thu nhập ổn định là tốt rồi”, ông Hoàng nói.

Theo Sở LĐ, TB&XH Hà Nội, khối DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm nay vẫn dẫn đầu về mức thưởng Tết, cao nhất là 85,6 triệu đồng/người, hơn mức 65 triệu đồng của năm 2014; Khối DN tư nhân có mức thưởng cao nhất là 13,940 triệu đồng/người.

Mức trung bình của khối này là 3,7 triệu đồng/người. Tại TP Hồ Chí Minh, mức thưởng Tết cao nhất là 460 triệu đồng, thấp nhất là 2,8 triệu đồng thuộc khối DN tư nhân. Các công ty khác thuộc Nhà nước, cổ phần, có vốn đầu tư nước ngoài khoảng 5,3 - 9 triệu đồng/người.

Tại Bình Dương, mức thưởng Tết cao nhất tại DN FDI là 482 triệu đồng/người, thấp nhất 2,7 triệu đồng/người; DN có vốn cổ phần, vốn Nhà nước cao nhất là 30 triệu đồng, thấp nhất là 2 triệu đồng/người; DN tư nhân, cao nhất là 36 triệu đồng, thấp nhất là 2,7 triệu đồng/người.

Về khoản thưởng Tết Nguyên đán sắp tới, ông Hoàng đã công bố trước toàn thể cán bộ công nhân viên là mỗi người lao động sẽ có một tháng thu nhập để “tiêu Tết”.

Ngoài ra, mỗi người sẽ có thêm một gói quà nhỏ của công ty trị giá 500 nghìn đồng. “So với năm 2012 thì mức thưởng kém hơn nhưng so với năm 2013 thì tương đương”, ông Hoàng cho biết.

Đó cũng là mức thưởng phổ biến của năm nay, mặc dù có một số DN đã công bố mức thưởng Tết cao, thậm chí tới gần 500 triệu đồng cho cá nhân xuất sắc.

Theo Bộ LĐ, TB&XH, năm nay mức thưởng Tết Dương lịch bình quân cho người lao động là 1,55 triệu đồng/người và thưởng Tết Nguyên đán bình quân là 5,03 triệu đồng/người, tương đương với một tháng lương.

So với năm trước thì thưởng Tết Dương lịch tăng khoảng 40% và thưởng Tết Nguyên đán tăng khoảng 15%. Số liệu này được tổng hợp từ 80% trong số 13.189 DN ở 17 tỉnh, thành phố và 3 vùng kinh tế trọng điểm được khảo sát trả thưởng Tết năm 2015 từ Bộ này.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là mặc dù cuộc khảo sát được thực hiện với một số lượng DN không nhỏ nhưng trong thực tế vẫn có nhiều người lao động không có thưởng Tết, hoặc mức thưởng được trả bằng các hiện vật không có nhiều giá trị.

Với 68 nghìn DN bị giải thể, phá sản năm 2014 thì sẽ có một lượng lớn người lao động khó tìm việc làm tại khu vực chính thức, có hợp đồng lao động mà trở lại làm việc ở khu vực phi chính thức, không có hợp đồng lao động. Vì thế, với họ, thưởng Tết là điều quá xa vời!

Tây Giang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.