Sách

Thương tiếc đưa tiễn nhà văn Nguyễn Huy Thiệp về với đất mẹ

24/03/2021, 11:57
image

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp mất đi để lại khoảng trống lớn trên văn đàn Việt Nam.

img

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam làm Trưởng ban tang lễ

Sáng 24/3, tang lễ của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia (5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Nhiều nhà văn, nhà thơ, những đồng nghiệp và cả những người yêu văn của ông đã đến để tiễn đưa nhà văn tài năng về với đất mẹ.

Trong niềm xúc động, nhà văn Nguyễn Văn Thọ khóc nghẹn khi nhắc về người bạn thân thiết của mình. Ông khẳng định, mất đi nhà văn Nguyễn Huy Thiệp là một tổn thất với nền văn học Việt Nam.

"Với sự soi sáng của văn chương, sự đòi hỏi của nhân dân cấp thiết trong việc đổi mới, ông ấy đã ghi một dấu ấn không thể sâu sắc hơn, không ai có thể vượt qua Nguyễn Huy Thiệp về mặt truyện ngắn. Đó là nhà văn sáng trên bầu trời văn học Việt Nam, một tấm gương lao động không quên mình, không mệt mỏi, như lời của Lê Quý Đôn từng dạy: Nhà văn không bao giờ được tách rời cuộc sống", nhà văn Nguyễn Văn Thọ nghẹn ngào.

img

Nhà thơ Hữu Thỉnh nhìn người đồng nghiệp trong văn chương lần cuối

Nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận định, Nguyễn Huy Thiệp đặc biệt trên văn đàn bởi có giọng văn không giống ai. Phong cách và giọng điệu của ông giúp phân biệt mình giữa những người khác. Nếu không có phong cách, giọng điệu riêng, không thể thành được nhà văn. Nguyễn Huy Thiệp có giọng điệu đặc biệt tới nỗi dù không viết bút danh, người ta vẫn nhận ra ông. Điều đó chỉ có ở vài người, không nhiều.

"Đóng góp của Nguyễn Huy Thiệp là có cái nhìn rất mới về cuộc sống đương đại hiện nay. Có thể nói, văn chương của anh rất gần thơ, dù ngôn ngữ khác biệt hoàn toàn. Mọi người phải chau truốt nhưng Nguyễn Huy Thiệp bê từng mảng đời sống lên nên có sự bỗ bã, bụi bặm nhưng đằng sau đó là sự sắc sảo", Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận định.

img

Không gian tang lễ nhà văn Nguyễn Huy Thiệp

img

NSND Đặng Nhật Minh lặng lẽ viết sổ tang

img

Nhà văn Bảo Ninh đễ tiễn đưa người bạn thân giao của mình

Trong khi đó, chia sẻ với Báo Giao thông, nhà văn Trần Thị Trường cho biết, trong vòng 10 năm mà nhà văn Nguyễn Huy Thiệp viết truyện ngắn là độc giả hầu như chỉ đọc truyện của ông. Đến mức, nhà văn Nguyễn Khải từng khẳng định, nếu cho ông đánh đổi 30 truyện của mình để lấy 1 truyện "Tướng về hưu" của Nguyễn Huy Thiệp, ông cũng sẵn lòng.

Còn nhà lý luận Hoàng Ngọc Hiến chỉ chúc Nguyễn Huy Thiệp "Chúc cậu thuận buồm xuôi gió". "Ông Hiến đã tiên đoán được năng lượng văn chương của Nguyễn Huy Thiệp sẽ tác động lớn tới đời sống như thế nào, nên mới chúc thuận buồm xuôi gió", bà Trường chia sẻ.

Cũng theo nhà văn Trần Thị Trường, sự ra đi của Nguyễn Huy Thiệp để lại khoảng trống trong văn học. Sinh thời, ông không chỉ viết truyện ngắn với những truyện nổi tiếng như "Không có vua", "Chỉ còn lại tình yêu"... có câu chữ vô cùng sắc sảo, phản ánh hiện thực trần trụi nên gây ra nhiều tranh cãi, mà còn hội họa, vẽ trên gốm...

"Dù ông Thiệp bằng tuổi tôi nhưng tôi luôn coi ông là bậc đàn anh của mình, vẫn gọi vợ chồng ông ấy là anh chị và rất ngưỡng mộ ông ở văn chương. Con người chói sáng trong 10 năm đã là quá xuất sắc, nhưng văn chương của ông chúng ta sẽ còn phải bàn đến nhiều trong nhiều năm nữa", tác giả của "Lời cuối cho em" tâm sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.