Xã hội

Thường trực Ban Bí thư: "Chẳng có ở đâu từ chức nâng lên mức thành văn hóa"

06/12/2022, 17:36

Về việc ông Nguyễn Văn Thể mong tổ chức bố trí công việc khác phù hợp hơn, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho rằng "tinh thần đó rất hay".

Khuyến khích cán bộ năng lực hạn chế, uy tín giảm sút tự nguyện từ chức

Chiều 6/12, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã phát biểu chỉ đạo, kết luận Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 6.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nêu rõ các nghị quyết được trung ương ban hành vừa qua rất hệ trọng, tiếp tục cụ thể hóa chủ trương lớn nhất quán của Đảng được xác định trong cương lĩnh và nghị quyết Đại hội XIII.

img

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng

Thường trực Ban Bí thư cho biết, hai nghị quyết liên quan xây dựng nhà nước pháp quyền và tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị đều khẳng định quyết tâm xây dựng đội ngũ đủ phẩm chất, năng lực uy tín ngang tầm nhiệm vụ; đề cao tinh thần năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Theo ông Võ Văn Thưởng, Kết luận 14 của Bộ Chính trị nói rõ vấn đề này, và cần tiếp tục nghiên cứu, thể chế để động viên, khuyến khích cán bộ năng lực hạn chế, uy tín giảm sút tự nguyện từ chức.

Bộ Chính trị đã có Kết luận về chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sau khi bị kỷ luật; đồng thời kịp thời thay thế những cán bộ bị kỷ luật, năng lực hạn chế, uy tín giảm sút mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm.

Điều đó thực hiện phương châm "có vào, có ra, có lên, có xuống" trong công tác cán bộ. Thường trực Ban Bí thư chia sẻ, việc "lên khó nhưng xuống cũng không dễ, thậm chí còn khó hơn và vào cũng khó, quy trình 5 bước nhưng đưa ra cũng toát mồ hôi hột".

Sau Quy định 41 thì Bộ Chính trị đã có Kết luận 20 về bố trí cán bộ sau kỷ luật. Từ đó, bước đầu giải quyết được một số trường hợp và dư luận xã hội đánh giá rất cao.

Sức ép trong Đảng, dư luận xã hội để cán bộ từ chức khi có khuyết điểm, vi phạm

Nói thêm về chủ trương khuyến khích cán bộ có sai phạm hoặc năng lực hạn chế, uy tín giảm sút tự nguyện từ chức, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho rằng: "Người ta cứ hay phê bình chúng ta không có "văn hóa từ chức", nhưng tôi thấy cũng chẳng có ở đâu từ chức mà người ta nâng lên mức trở thành văn hóa".

Theo Thường trực Ban Bí thư, qua nghiên cứu các thể chế chính trị, ông nhận thấy, nếu người ta từ chức cũng thường là có sai lầm trong công tác và có sức ép trong nội bộ Đảng.

"Vậy chúng ta cũng phải đặt ra một sức ép trong Đảng, trong xã hội để cán bộ từ chức khi có khuyết điểm, vi phạm. Khuyến khích là một cách nói và mong muốn rằng nếu được như vậy thì rất tốt để thấy nhẹ nhàng", ông Võ Văn Thưởng cho hay.

img

Các đại biểu dự Hội nghị tại Hội trường Diên Hồng

Với việc vừa qua một số ủy viên trung ương bị kỷ luật cảnh cáo, nếu ở nhiệm kỳ trước thì vẫn là tại vị, hết nhiệm kỳ nhưng hiện nay cho thôi; hoặc một số chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh cũng xin từ chức, đảm nhiệm chức vụ thấp hơn theo tinh thần "ngã chỗ nào đứng dậy chỗ đó", Thường trực Ban Bí thư cho biết, Đảng ủng hộ việc này và đó là một cách theo văn hóa của Việt Nam.

"Đó là sức ép từ tổ chức, từ dư luận xã hội để cho công việc tốt hơn. Tôi tin rằng với xu hướng này sắp tới sẽ tốt hơn", ông Thưởng nhấn mạnh.

Dẫn chứng câu chuyện ông Nguyễn Văn Thể khi là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội, Chính phủ đánh giá nắm chắc công việc, có nhiều tiến bộ. Nhưng ông Thể nói rằng làm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hơn 1 nhiệm kỳ rồi, công việc rất nặng nề.

Ông Nguyễn Văn Thể mong tổ chức bố trí công việc khác cho phù hợp hơn và để đồng chí khác làm tốt hơn công việc Bộ trưởng Giao thông vận tải. "Tôi thấy tinh thần đó rất hay", ông Thưởng nói thêm.

Quyền lực càng cao trách nhiệm càng lớn

Về hai nghị quyết liên quan xây dựng nhà nước pháp quyền và tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, làm rõ hơn nữa chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức, cá nhân trong bộ máy nhà nước.

Khắc phục cho được tình trạng cấp dưới đi hỏi cấp trên những vấn đề thuộc về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình hoặc cấp trên trả lời chung chung khi có vướng mắc.

Ông Thưởng cũng nêu việc gần đây có tâm lý sợ trách nhiệm, ngại trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên. Trong đó người dân phê bình, nói đôi khi cán bộ vì sự an toàn của mình mà đẩy hết khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

"Không phải đẩy cho doanh nghiệp, cho người dân mà đẩy ra được khỏi phòng mình là cứ đẩy, qua phòng bên cạnh cũng được. Cái này phải sửa và muốn sửa thì chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng tổ chức, cá nhân trong bộ máy phải rõ", ông Thưởng nhấn mạnh thêm.

Bên cạnh đó, ông Thưởng chỉ rõ việc phải nêu cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu. Đảm bảo kỷ luật, kỷ cương, nguyên tắc quyền lực đi đôi với trách nhiệm, quyền lực càng cao trách nhiệm càng lớn.

Nhắc lại câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Nghị quyết thì thật là hay, xem ra thực hiện còn gay trăm bề", Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đề nghị, sau hội nghị này, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tiếp tục quán triệt, triển khai vào cuộc sống, làm ra của cải vật chất, đời sống của người dân ngày càng ấm no hạnh phúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.