Thời sự

Thường trực Ban bí thư: Xử lý nghiêm những người gây ra oan sai

01/12/2016, 12:57

Án oan vừa gây ra oan sai cho người dân, vừa gây thiệt hại cho nhà nước.

IMG_1673

Thường trực Ban bí thư Đinh Thế Huynh trả lời câu hỏi của các cử tri quận Cẩm Lệ ( TP Đà Nẵng) sáng 1/12. Ảnh: Quốc Nhựt

Theo cử tri Mai Quốc Huy (Cẩm Lệ), thời gian qua, cả nước xảy ra nhiều vụ án oan sai. Nổi bật như vụ ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang hay vụ “ người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén ở tỉnh Bình Thuận... Vụ việc đã được làm sáng tỏ. Người bị oan sai đã được bồi thường. Nhưng vấn đề số tiền bồi thường lấy ở đâu và người gây ra oan sai phải chịu trách nhiệm thế nào? - ông Huy đặt vấn đề.

Nhiều cử tri kiến nghị cần có biện pháp để rà soát, kịp thời phát hiện vụ việc an sai để giảm thiệt hại, hệ lụy cho người dân. 

Trả lời câu hỏi của cử tri, Thường trực Ban bí thư Đinh Thế Huynh cho rằng những vụ án oan sai hiện nay, tiền đền bù với những người bị xét xử oan sai lấy từ nguồn ngân sách của Nhà nước.

“Chúng ta cần làm rõ trách nhiệm, và xử lý nghiêm những người thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc xét xử oan sai. Vừa gây ra oan sai cho người dân, vừa gây thiệt hại cho nhà nước”, ông Đinh Thế Huynh nhấn mạnh.

ong-nguyen-thanh-chan-xuc-dong-trong-vong-tay-nguo

Ông Nguyễn Thanh Chấn (áo trắng) xúc động trong vòng tay người thân khi được TAND tỉnh Bắc Giang công nhận vô tội

Trước đó, vào năm cuối tháng 5/2015, TAND Tối cao tỉnh Bắc Giang đã bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn số tiền 7,2 tỷ đồng vì gây ra oan sai, tuyên án ông là thủ phạm giết cô hàng xóm Nguyễn Thị Hoan (tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên).

Gần 17 năm ngồi tù, cuối năm 2015, sau khi tìm ra hung thủ giết bà Lê Thị Bông (tháng 4/1998), "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén mới được hàm oan án tù chung thân về tội giết người. Tháng 4/2016, ông Nén đến TAND tỉnh Bình Thuận nộp đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại 18 tỷ đồng vì phải mang 2 án oan về tội Giết người (Ngoài vụ án bà Bông, ông Nén và 9 người bên vợ bị cáo buộc giết bà Dương Thị Mỹ trong "kỳ án vườn điều" xảy ra 5 năm trước). Ông Nén được xem là người tù duy nhất trong lịch sử tố tụng vì mang đến 2 án oan về tội Giết người.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.