Pháp đình

Thượng úy CSGT bị phê “hách dịch” thua kiện chủ tịch xã

04/07/2019, 18:18

Chiều 4/7, TAND TP.HCM đã bác đơn kháng cáo của thượng úy CSGT kiện chủ tịch xã vì bị phê "hách dịch".

img
HĐXX bác đơn kháng cáo của Thượng úy CSGT.

Chiều 4/7, TAND TP.HCM tiếp tục mở phiên tòa phúc thẩm vụ thượng úy CSGT Nguyễn Thanh Phương (35 tuổi, ngụ xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM), công tác tại đội CSGT Bến Thành thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM (PC 08) kiện chủ tịch xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi để vì phê trong phiếu ngành của CSGT là hách dịch, lãng phí… quan hệ với quần chúng chưa tốt.

Tại phiên xét xử, TAND TP.HCM cho rằng mẫu phiếu góp ý, nhận xét đánh giá cho cán bộ chiến sĩ đang công tác tại Công an TP.HCM ban đầu không tách bạch cá nhân hay gia đình ông Phương nên khi tiến hành nhận xét gây ra sự nhầm lẫn. Tuy nhiên, việc góp ý không phải là căn cứ đánh giá thi đua đối với ông Phương không ảnh hưởng thành tích công tác tại đơn vị, không có thiệt hại xảy ra về việc góp ý.

HĐXX nhận định, căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật là phải có thiệt hại thực tế xảy ra. Trong quá trình giải quyết vụ án, ông Phương không chứng minh được thu nhập, lương thực tế của mình bị giảm sút từ khi có phiếu góp ý kiến của địa phương. HĐXX cho rằng, không có căn cứ xét kháng cáo của ông Phương và giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND huyện Củ Chi.

img
Quang cảnh phiên tòa phúc thẩm CSGT kiện chủ tịch xã.

Nguyên đơn trong vụ kiện này là thượng úy CSGT Nguyễn Thanh Phương (35 tuổi, ngụ xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM), công tác tại đội CSGT Bến Thành thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM (PC 08). Phía bị đơn là bà Nguyễn Thị Kim Loan, Tổ trưởng tổ 9, ấp 4A, xã Bình Mỹ và bà Đỗ Thị Thanh Thuý - Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi.

Theo nội dung vụ kiện, năm 2017 thực hiện chủ trương của Công an TP.HCM về việc lấy ý kiến góp ý và nhận xét của địa phương nơi cư trú đối với cán bộ chiến sĩ trong ngành công an, ông Nguyễn Thanh Phương đã về địa phương là xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi) nộp phiếu xin ý kiến. Phiếu trả cho ông Phương của Tổ trưởng dân phố do bà Nguyễn Thị Kim Loan nhận xét ghi: “Ông Phương quan hệ với quần chúng nơi cư trú chưa tốt, không tham gia sinh hoạt tổ nhân dân, có thái độ hách dịch ỷ quyền, xem thường mọi người xung quanh".

Bà Loan còn đánh dấu vào các mục: Ông Phương và gia đình chưa tốt trong việc chấp hành đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước tại địa phương, thực hành tiết kiệm trong sinh hoạt cuộc sống nhất là trong tiệc cưới, việc tang, sinh nhật, tân gia lãng phí, bản thân và gia đình không tham gia sinh hoạt tổ dân phố. Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ là bà Đỗ Thị Thanh Thúy xác nhận và đóng dấu.

Cho rằng việc đánh giá trên ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của bản thân và gia đình, ông Phương đã nộp đơn khởi kiện ra tòa yêu cầu bị xin lỗi công khai và bồi thường tổn thất tinh thần bù đắp tổn thất về tinh thần bằng 10 tháng lương tối thiểu (1,3 triệu đồng/tháng). TAND huyện Củ Chi mở phiên xử sơ thẩm, tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Phương. Không đồng tình với bản án, ông Phương kháng cáo.

img
Thượng úy Nguyễn Thanh Phương tại phiên tòa.

Trao đổi với PV Báo Giao thông sau phiên tòa, thượng úy Nguyễn Thanh Phương chưa hài lòng với kết quả xét xử. “Đối với vấn đề bồi thường tôi không cần, cái tôi cần là nhiều chi tiết trong phiếu đánh giá đã thừa nhận sai thì phải xin lỗi công khai. Còn vấn đề tôi không chứng minh được thiệt hại thực tế là chưa đúng, vì từ khi tôi được phân công công tác tuần tra vào trực cổng cơ quan gây mất thu nhập về thu nhập tăng thêm như các chuyên đề tuần tra chuyên đề phòng chống đua xe… Sắp tới tôi sẽ tiếp làm đơn gởi giám đốc thẩm”, thượng úy Nguyễn Thanh Phương nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.