Hồ sơ tài liệu

Thượng viện Brazil chính thức bỏ phiếu miễn nhiệm Tổng thống Rousseff

31/08/2016, 15:17
image

Thượng viện Brazil hôm nay (31/8) chính thức bỏ phiếu miễn nhiệm chức vụ Tổng thống của bà Dilma Rousseff, theo Reuters.

download (1)

Cựu Tổng thống Brazil Dilma Rousseff. (Ảnh: Reuters)

Động thái diễn ra theo đúng kế hoạch, sau phiên điều trần kéo dài 48 giờ đồng hồ của bà Rousseff trước toàn thể Thượng viện - được xem là bước hoàn tất quá trình luận tội bà Rousseff kéo dài suốt 9 tháng qua. Đồng thời, chấm dứt thời kỳ điều hành đất nước dài 13 năm của Đảng Lao động cánh tả do bà Rousseff đứng đầu.

81 thượng nghị sĩ sẽ tiến hành bỏ phiếu, để đưa ra quyết định cuối cùng về việc có bãi nhiệm nữ Tổng thống Rousseff hay không.

Theo Hiến pháp Brazil, chỉ cần 54 nghị sĩ, tương đương 2/3 số ghế Thượng viện, bỏ phiếu đồng ý, bà Rousseff sẽ chính thức bị phế truất.

Phát biểu hôm 29/8 tại phiên điều trần trước Thượng viện, bà Rousseff tiếp tục phủ nhận các cáo buộc nhằm vào bà. Đây cũng là lần đầu tiên bà Rousseff đối diện trực tiếp với các nghị sĩ nước này, kể từ khi bị đưa ra luận tội.

Xem video Bị cảnh sát đạp bay khỏi xe khi bỏ trốn:

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva, người sáng lập Đảng Lao động cũng có mặt trong phiên điều trần của bà Rousseff. Trước đó, ông da Silva tuyên bố, phiên luận tội bà Rousseff là "một sự hổ thẹn của đất nước và là hành vi vi hiến", đồng thời khẳng định bà Rousseff hoàn toàn vô tội. Ông cũng tố cáo những người muốn lên cầm quyền tiến hành đảo chính, bởi không thể chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Trong bài phát biểu dài 45 phút, bà Rousseff đã bác bỏ mọi cáo buộc vi phạm kỷ luật tài chính. Đồng thời cho rằng, phiên luận tội của Thượng viện hoàn toàn không có cơ sở và những người buộc tội bà cũng không đưa ra bất cứ bằng chứng cụ thể nào cho thấy bà có dính líu tới hành vi tham nhũng.

Phiên luận tội hôm nay (31/8), sẽ xem xét việc chính thức bãi nhiệm với bà Rousseff vì những cáo buộc bà vi phạm Luật Ngân sách quốc gia và Luật Trách nhiệm Tài chính.

Về phần mình, chính quyền lâm thời do Phó Tổng thống Temer điều hành thay bà Rousseff tuyên bố, sẽ kéo nền kinh tế Brazil thoát khỏi cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử, từ những năm 1930. Đồng thời, thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng nhằm hạn chế thâm hụt ngân sách quốc gia.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, ngay cả một cuộc bỏ phiếu miễn nhiệm bà Rousseff có diễn ra đúng như kế hoạch, điều này không có nghĩa là con đường sẽ trải thảm đối với chính quyền của ông Termer.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.