Hồ sơ tài liệu

Thượng viện Mỹ bác bỏ kiểm soát súng sau vụ xả súng Orlando

21/06/2016, 12:58

Thượng viện Mỹ hôm qua (20/6) đã bác bỏ các biện pháp nhằm hạn chế súng đạn sau vụ thảm sát ở Orlando, Florida.

z2

Một người phụ nữ kiểm tra một khẩu súng được bán tại một cửa hàng ở Florida ngày 11/4/2013. (Ảnh: AFP)

Đây là một “thất bại thảm hại” đối với các nhà lập pháp nước này nhằm đạt được một cơ chế mới về việc kiểm soát súng đạn ở Mỹ, sau một loạt vụ thảm sát liên quan tới súng đạn gần đây.

Trước đó, một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ vẫn hi vọng đạt tới một thỏa thuận nhằm kiểm soát vũ khí đối với những kẻ khủng bố, mặc dù những nỗ lực này là một trận chiến đầy khó khăn, chưa kể phải đối mặt với các áp lực từ bên ngoài – vốn hoài nghi về sự hiệu quả của nó.

Vụ thảm sát diễn ra đêm 12/6 tại một hộp đêm đồng tính ở TP. Orlando, Florida là một trong những vụ thảm sát đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại, làm gia tăng áp lực lên các nhà lập pháp Mỹ. Tuy nhiên, những nỗ lực này của các nhà lập pháp vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các thành viên Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ (NRA).

Đảng Cộng hòa và các đồng minh của họ thuộc NRA cho rằng các biện pháp mà đảng Dân chủ đưa ra vẫn còn nhiều hạn chế và ảnh hưởng tới các quyền hiến định về mang vũ khí. Trong khi đảng Dân chủ chỉ trích rằng các kiến nghị của đảng Cộng hòa còn nhiều hạn chế và họ đang có nguy cơ trở thành “nô lệ” của NRA.

“Tôi sẽ nói gì với người dân Orlando?”, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bill Nelson nói sau khi bỏ phiếu, “Đáng buồn, những gì tôi phải nói với họ là NRA lại thắng, một lần nữa”.

Trong khi đó, lãnh đạo Thượng viện như ông Mitch Mc Connell, một nghị sĩ đảng Cộng hòa thì cho biết, họ “đang theo đuổi một giải pháp thực sự có thể giúp người Mỹ an toàn trước sự đe dọa của chủ nghĩa khủng bố”.

Trong khi những cuộc tranh cãi nảy lửa và chưa có hồi kết vẫn diễn ra ở Quốc hội Mỹ, các cuộc thăm dò cho thấy các công dân Mỹ đang ngày càng tỏ ra ủng hộ dự luật hạn chế súng đạn, ở một quốc gia có tới hơn 310 triệu loại vũ khí, trung bình mỗi người dân sở hữu một vũ khí.

Vấn đề này cũng là một trong những chủ đề được các cử tri quan tâm nhất trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 11 tới. Trong đó, ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ - bà Hillary Clinton tuyên bố ủng hộ hạn chế súng đạn, trong khi ông Donald Trump - ứng viên đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ thỏa thuận với NRA về vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.