Thời sự Quốc tế

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu chống lại chính sách Trung Đông của ông Trump

02/02/2019, 15:26

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật đòi hỏi sự duy trì quân đội Mỹ tại khu vực Trung Đông vì lợi ích an ninh quốc gia và khu vực.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Với 68 phiếu thuận và 23 phiếu chống, Thượng viện Mỹ, ngày 31/1, đã thông qua dự luật do lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đề xuất.

Nội dung dự luật nêu đánh giá của Thượng viện cho rằng dù cuộc chiến chống khủng bố tại Syria và Afghanistan đã đạt được nhiều tiến triển, nhưng các tổ chức khủng bố vẫn là mối đe dọa cực kỳ nghiêm trọng với an ninh khu vực và nước Mỹ.

Dự luật này chỉ rõ việc rút quân đột ngột không cho thấy những nỗ lực lâu dài, hiệu quả nhằm duy trì thành quả đã đạt được và có thể khiến khu vực Trung Đông rơi vào bất ổn.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật này kêu gọi chính quyền của Tổng thống Trump cần xác minh rõ ràng những điều kiện cụ thể trước khi rút quân khỏi Syria và Afghanistan.

Như vậy, trong vòng 2 tháng qua, Quốc hội Mỹ liên tiếp có những quan điểm trái chiều với ông Donald Trump trong chính sách đối ngoại. Trước đó, chính sách xây dựng bức tường biên giới của ông Trump bị một số đảng viên Cộng Hòa và phe Dân chủ tại lưỡng viện phản bác.

Nhà lãnh đạo Donald Trump từng tuyên bố sẽ rút 2.000 binh sĩ Mỹ từ Syria về nước với lý do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng không còn là “mối đe dọa” nữa.

Trong một động thái mới nhất, ông Trump cũng đề cập tới việc sẽ rút quân khỏi Afghanistan nếu đạt được một thỏa thuận hòa bình với phe Taliban chấm dứt cuộc chiến 17 năm tại đất nước này.

Ngoài ra, các đồng minh Mỹ ở Trung Đông, bao gồm Israel, Iraq và các quốc gia vùng Vịnh, cũng không cảm thấy thoải mái với các quyết sách của ông Donald Trump.

Thậm chí, việc ông Trump không bảo vệ được Arab Saudi khi để Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chấm dứt hỗ trợ quân sự cho liên minh do Arab Saudi dẫn đầu tại Yemen cũng khiến Riyadh mất lòng.

Nếu rút quân tại một số nước Trung Đông mà không mang lại lợi ích, giới phân tích cảnh báo, làn sóng sức ép và chỉ trích sẽ tiếp tục diễn ra với chính quyền của ông Trump.

Việc liên tiếp để mất uy tín trước Quốc hội và các nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ là tiếng chuông báo động nếu ông Trump vẫn có ý định tiếp tục tranh cử Tổng thống cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.