Xã hội

Thường vụ Quốc hội "bắt bệnh" dưa hấu, hành tím

11/05/2015, 14:45

Tại sao đầu ra đầu vào cho nông dân đã được đặt ra mà hôm nay vẫn còn câu chuyện dưa hấu, hành tím?

dua1_ngoai_KFRJ
Tại sao vấn đề đầu vào đầu ra đều đã có mà vẫn còn những câu chuyện như không tiêu thụ được dưa hấu?

Sáng nay (11/5), Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc tại Hà Nội dành thời gian cho ý kiến về báo cáo bổ sung của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2014; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2015; phương án phân bổ số vượt thu ngân sách trung ương năm 2014.

Cũng trong buổi sáng, các đại biểu đã nêu ý kiến về việc cần phân tích rõ hơn nguyên nhân và giải pháp để tháo gỡ khó khăn, tồn tại để nâng cao sức cạnh tranh của nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ.

Thời gian gần đây, dư luận rộ lên câu chuyện hành tím, dưa hấu của nông dân miền Trung, miền Nam thu hoạch nhưng không tiêu thụ được, trước thực trạng ấy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền đặt vấn đề: “Tại sao tất cả những vấn đề về cạnh tranh, đầu ra đầu vào cho nông dân đều đã được đặt ra, chúng ta có cả Nghị quyết của BCH Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân và nông thôn mà cho đến hôm nay vẫn là câu chuyện dưa hấu, hành tím? Đó là yếu tố cán bộ, từ người hoạch định chính sách đến cán bộ tổ chức thực hiện chính sách đều có vấn đề về năng lực, trách nhiệm…”

Ông Quyền cho rằng, những tồn tại này đã được kéo dài rất nhiều năm nhưng vẫn cứ kéo dài, vì vậy sắp tới phải đánh giá nghiêm túc đội ngũ cán bộ trong bộ máy nhà nước, đặc biệt đội ngũ trong điều hành, quản lý nhà nước xem năng lực đáp ứng đến đâu. Khi bắt được bệnh thì mới có giải pháp nâng cao năng lực, vì nó quyết định sự phát triển kinh tế xã hội trên rất nhiều lĩnh vực.

quochoi-61963
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền

Đồng tình với quan điểm trên, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cũng đề nghị cần bổ sung đánh giá đời sống một bộ phận nông dân đang rất khó khăn. Từ đầu năm một số mặt hàng nông sản không đi vào được thị trường, giá thấp, xã hội phải chung tay bán dưa, hành.

Giải pháp...tấm lòng!

“Nhưng đó chỉ là “giải pháp tấm lòng”. Chính phủ nên quan tâm phân tích và có giải pháp mạnh mẽ hơn. Hỗ trợ thế nào để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp để cạnh tranh được trên thị trường. Nêu lên để người nông dân thấy sự quan  tâm, chia sẻ và quan trọng hơn là có giải pháp”, bà Mai nhấn mạnh.

Một nội dung quan trọng nhưng nhiều năm báo cáo đề cập còn mỏng là bộ máy hành chính nhà nước, cải cách hành chính cũng được Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp phân tích.

Theo ông Quyền, hiện nay tồn tại rất nhiều vấn đề về đội ngũ cán bộ không được đánh giá, mổ xẻ.

“Đi chấm thi chuyên viên cao cấp, tôi thấy đáng lo ngại vì trình độ dường như không nâng lên mà còn đi xuống. Hôm qua tôi chấm phúc tra mới thấy có những cán bộ không nên cho đi thi. Khi thi vấn đáp thì rất nhiều giám đốc sở, vụ trưởng không nắm rõ về nội dung quản lý nhà nước mà vẫn còn rất lơ mơ làng màng”, ông Nguyễn Đình Quyền nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.