Y tế

Thường xuyên cảm thấy thiếu oxy, phải hít thở sâu thì mắc bệnh gì?

Bệnh suy tim, bệnh động mạch vành tim, bệnh nội tiết như cường giáp (basedow) cũng khiến nhịp nhanh hơn bình thường.

img

Nhịp tim với người bình thường dao động 60-100 chu kỳ/phút

Hỏi:

Mạch của em nhanh trên 90 nhịp/phút (nhưng huyết áp bình thường), lúc mệt hay thay đổi thời tiết em cảm thấy như thiếu oxy, phải hít thở thật sâu. Có lúc phải ngồi mới hít thở đủ oxy. Em đi khám thì được bác sĩ siêu âm tim và đo tim gắng sức nhưng không phát hiện bệnh lý gì. Xin hỏi bác sĩ, triệu chứng của em là biểu hiện bệnh lý gì, cần kiểm tra thêm gì để chẩn đoán bệnh?

Nguyễn Kim Dung (40 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Nhịp tim với người bình thường dao động 60-100 chu kỳ/phút. Trong giới hạn này là bình thường. Nhịp tim 60 là chậm, dưới 50 thì phải đi khám ngay.

Nếu nhịp tim của bạn ở mức 100 chu kỳ/phút và thường xuyên ở mức này thì phải thăm khám. Nhịp tim của bạn 90 chu kỳ/phút là cao hơn người bình thường, tuy chưa vượt nhưng ở mức cao hơn người bình thường (người bình thường lúc nghỉ ngơi chỉ khoảng 70-80 lần/phút).

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nhịp tim như tuổi tác (tuổi càng cao thì nhịp càng chậm), nhịp nhanh ở người thừa cân, béo phì, người tiểu đường, hút thuốc lá; ảnh hưởng thời tiết (nóng quá); Bệnh suy tim, bệnh động mạch vành tim, bệnh nội tiết như cường giáp (basedow) cũng khiến nhịp nhanh hơn bình thường.

Nhịp tim của bạn đã hơi nhanh, khi có những yếu tố thêm vào thì nhịp nhanh hơn, khó chịu hơn. Bạn đã làm điện tim, siêu âm tim gắng sức nhưng nhịp bình thường, có thể không liên quan đến tim mạch. Bạn cần xem xét các yếu tố đã nêu ở trên có thể thay đổi để nhịp tim chậm hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.