Y tế

Thường xuyên đau mỏi vai gáy, đi khám bất ngờ phát hiện bệnh hiếm

15/04/2021, 17:02

Chị V.T.H (41 tuổi, Hà Nội) ban đầu chỉ xuất hiện cơn đau mỏi cổ, vai, gáy, tê bì tay... không ngờ mắc căn bệnh hiếm có tên bệnh rỗng tủy.

img

Chụp cộng hưởng tử MRI cột sống và tuỷ sống để chẩn đoán bệnh tủy rỗng

Tưởng mắc bệnh "dân văn phòng", không ngờ ôm bệnh hiếm

Chị H. vào viện thăm khám trong tình trạng đau vùng cổ gáy, nhức vai phải, tê bì tăng rõ gần 2 tháng nay. Các triệu chứng đau không liên quan đến vận động, nghỉ ngơi vẫn đau, cảm giác nặng và giảm sức cơ tay phải khi lao động. Các triệu chứng không cải thiện kể cả khi nghỉ ngơi, xoa bóp, bấm huyệt hoặc chườm ấm.

Bác sĩ Vũ Hải Yến, chuyên khoa Nội thần kinh tại Phòng khám Đa khoa Thu Cúc, cho biết: "Chị H. vốn khỏe mạnh, đã có gia đình và 2 con, hiện đang là nhân viên văn phòng và đi lại thường xuyên bằng xe máy. Ban đầu cũng chỉ nghi ngờ là bệnh nhân bị đau mỏi cổ vai gáy do viêm dây thần kinh vai gáy hoặc gai đốt sống cổ hoặc thoái hóa đốt sống cổ, bệnh thường gặp ở dân văn phòng.

Tuy nhiên, tay phải của bệnh nhân không nhận biết được nóng - lạnh, không biết đau dù bị đứt tay. Ngoài ra, các phản xạ gân xương ở tay phải của bệnh nhân cũng bị giảm, thậm chí không có phản xạ.

Chính vì vậy, tôi đã chỉ định cho bệnh nhân chụp cộng hưởng từ MRI cột sống và tuỷ sống để đánh giá tình trạng tổn thương và để loại trừ các bệnh lý khác có liên quan”, Bs Hải Yến cho hay.

Kết quả chụp MRI tủy sống, cho thấy trong đoạn tủy sống của chị hình thành một hốc rỗng chứa các dịch, các dịch này tích lại thành các khoang và nang hốc đây là biểu hiện của căn bệnh rỗng tủy.

img

Kết quả chụp MRI thể hiện rõ căn bệnh hiếm rỗng tủy

Các dấu hiệu cần lưu ý với bệnh hiếm rỗng tủy

Theo các chuyên gia về thần kinh cột sống, bệnh rỗng tủy là do ở trong đoạn tủy sống hình thành một hốc rỗng ở trung tâm của chất xám chứa dịch não tủy. Dịch não tủy tích lại hình thành các khoang hoặc nang hốc phát triển lớn dần và gây huỷ hoại tuỷ, chèn ép dây thần kinh, khiến bệnh có biểu hiện là những rối loạn vận động, rối loạn cảm giác và dinh dưỡng.

Bệnh thường được phát hiện tình cờ khi thăm khám các bệnh lý liên quan hoặc khi có các triệu chứng như đau mỏi cổ vai gáy, tê bì tay, mất cảm giác yếu cơ, teo cơ, mất phản xạ gân cơ, mất cảm giác đau hoặc nóng lạnh đặc biệt là ở bàn tay.

Được biết, bệnh rỗng tủy là bệnh mạn tính không thường gặp ở tủy sống với tỷ lệ mắc 8,4/100.000 và thường gặp ở độ tuổi 20-50 tuổi.. Bệnh có thể gặp ở vùng cổ, ngực và thắt lưng, tuy nhiên tỷ lệ gặp nhiều nhất nằm ở ranh giới giữa tủy cổ và tủy ngực.

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh rỗng tủy, trong đó có một số trường hợp vô căn (không xác định được nguyên nhân). Một số có căn nguyên như: dị tật cột sống bẩm sinh; sau chấn thương; viêm tủy sống thắt lưng…

Trong trường hợp của chị H. là rỗng tủy vô căn, nên các bác sĩ đã tư vấn cần thăm khám định kỳ thường xuyên 2 tháng/lần, chụp MRI 6 tháng/lần để đánh giá và bổ sung các loại vitamin nhóm B, sử dụng một số loại thuốc giúp làm giảm triệu chứng đau mỏi, tê bì. Cần hạn chế công việc cần cúi ngửa nhiều, các công việc cần sự tinh tế ở bàn tay đặc biệt là tay phải.

Bên cạnh đó, người bệnh cần tập các bài tập phục hồi chức năng tổn thương tủy sống. Nếu mức độ nặng gây thiếu hụt thần kinh nhiều các bác sĩ có thể phải chỉ định can thiệp ngoại khoa để hút dịch trong ống rỗng giúp giải phóng chèn ép tủy, làm ngừng sự diễn tiến của bệnh, bởi vì rỗng tủy hiện nay chưa có phương pháp điều trị triệt để.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.