Y tế

Thường xuyên thấy đắng miệng khi thức dậy, coi chừng 4 cơ quan này đang gặp vấn đề

17/10/2021, 01:00

Đối mặt với cảm giác đắng miệng vào mỗi sáng thức dậy thực sự rất khó chịu. Đây có thể là tín hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp nhiều vấn đề sức khỏe.

1. Khoang miệng

img

Khoang miệng không được vệ sinh sạch sẽ là nguyên nhân trực tiếp gây ra chứng khô và đắng miệng khi thức dậy vào buổi sáng. Đặc biệt là với người không đánh răng buổi tối trước khi đi ngủ. Ngoài ra, nếu bạn bị viêm nướu hoặc các bệnh lý về răng miệng như viêm lợi, chảy máu chân răng thì bạn cũng sẽ có cảm giác đắng miệng vào mỗi sáng.

2. Dạ dày

Ăn uống không điều độ hoặc ăn quá no dễ dẫn đến chứng khó tiêu ở dạ dày, gây tổn thương hoặc viêm loét niêm mạc dạ dày, thậm chí chứng trào ngược dạ dày sẽ xảy ra khi ngủ vào ban đêm. Đây là nguyên nhân khiến miệng cảm thấy khô và bị đắng khi thức dậy vào sáng ngày hôm sau.

img

3. Túi mật

Mật dự trữ trong túi mật có vị rất đắng, có vai trò là một chất tham gia phân hủy chất béo chảy qua tá tràng. Nếu mắc các bệnh về túi mật như viêm túi mật, sỏi mật thì một phần dịch mật sẽ bị đào thải ra ngoài, tiết vào dạ dày một cách bất thường. Do dịch vị trào ngược lên thực quản nên sáng hôm sau, miệng sẽ có cảm giác đắng ngắt.

4. Gan

Theo quen điểm của y học cổ truyền, những người bị nóng gan khó có thể giải tỏa được tình trạng ứ trệ nhiệt ẩm, túi mật bị gan ảnh hưởng, gây rối loạn chức năng gan mật, từ đó dẫn đến tràn dịch mật và đắng miệng.

img

Nếu một người chịu áp lực cao và không cân đối được công việc và thời gian nghỉ ngơi sẽ sinh ra cáu kỉnh. Cơ thể khi đó sẽ có triệu chứng bốc hỏa, gan hoạt động không bình thường sẽ khiến miệng bị đắng..

Nếu bạn thức dậy vào sáng sớm và có cảm giác đắng miệng kéo dài trong một khoảng thời gian, bạn cần xem lại chế độ sinh hoạt và ăn uống của mình để xác định rõ nguyên nhân gây đắng miệng. Nếu là vấn đề vệ sinh răng miệng thì hãy chú ý đánh răng 2 lần mỗi ngày. Nếu là vấn đề về dạ dày, nên điều chỉnh chế độ ăn uống nhẹ nhàng hơn. Hạn chế thức ăn cay gây kích thích dạ dày. Nếu có vấn đề với gan hoặc túi mật, hãy cố gắng điều chỉnh tâm trạng của mình để điều hòa gan khí, làm việc và nghỉ ngơi điều độ, ngủ đủ giấc, tránh sử dụng các chất kích thích để chăm sóc tốt cho mật và gan.

img

Nếu triệu chứng đắng miệng vào buổi sáng kéo dài, thậm chí kèm theo các biểu hiện như đau bụng, chướng bụng, sốt, sụt cân, mệt mỏi rã rời thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để có phương hướng cải thiện và chữa trị kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.