Thời sự Quốc tế

Thuỵ Điển cảnh báo nguy cơ chiến tranh với Nga

16/06/2021, 07:05

Tổng Tư lệnh Thuỵ Điển cảnh báo nguy cơ có thể chiến tranh với Nga trong bối cảnh nước này vừa tăng ngân sách quốc phòng kỷ lục.

img

Thuỵ Điển đã thực hiện nhiều động thải củng cố năng lực chiến đấu, tăng ngân sách quốc phòng kỷ lục trong năm 2020 - ảnh minh họa

Ngày 16/6, theo hãng tin Sputnik, trên báo chí địa phương, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Thụy Điển Mikael Buden đã cảnh báo về nguy cơ đe dọa chiến tranh với Nga.

Ông Mikael Buden nói: “Không thể loại trừ khả năng xảy ra xung đột vũ trang” với Moscow bởi tình báo Thuỵ Điển đã cảnh báo nước này cần cảnh giác với những cuộc tấn công lai (hay còn được gọi là phi tuyến tính) từ phía Nga.

Tổng tư lệnh Thuỵ Điển kêu gọi các tổ chức dân sự và quân sự chuẩn bị phản ứng và tăng cường năng lực phòng tấn công mạng.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Thuỵ Điển, Quốc hội nước này vừa thông qua việc tăng ngân sách quốc phòng kỷ lục trong vòng 70 năm qua và thực hiện nhiều động thái củng cố năng lực của mình trong năm 2020.

Đây được đánh giá là thông điệp mạnh mẽ mà Thuỵ Điển gửi đến Nga, cảnh báo rằng nước này sẵn sàng phản ứng và đáp trả. Tiếp đó, hồi tháng 1, Bộ Quốc phòng Thuỵ Điển công bố loạt phim có nội dung thể hiện nước Nga như kẻ thù trong một cuộc chiến tranh giả định.

Song, là một nước có vị trí địa lý rất gần Nga, Thuỵ Điển lâu nay luôn duy trì chính sách không liên kết, không gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Chiến tranh lai được nhắc tới ở trên là một chiến lược quân sự sử dụng chiến tranh chính trị đồng thời với chiến tranh thông thường, chiến tranh bất thường và chiến tranh mạng.

Cùng với đó là các phương thức gây ảnh hưởng khác, như tin tức giả, ngoại giao, luật pháp và can thiệp bầu cử… Bằng cách kết hợp các chiến dịch không lộ liễu với các nỗ lực lật đổ, kẻ xâm lược trốn bị quy kết hoặc phản đòn.

Có nhiều thuật ngữ được sử dụng để chỉ khái niệm chiến tranh lai như chiến tranh phi tuyến tính (non-linear war), chiến tranh phi truyền thống (non-traditional war) hoặc chiến tranh đặc biệt (special war)...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.