Thời sự Quốc tế

Thụy Điển có thể chống dịch bằng ý thức người dân và danh dự của đất nước?

03/04/2020, 15:28

Một nhà khoa học giải thích tại sao Thụy Điển không áp dụng phong tỏa vì Covid-19.

img
Người dân Thụy Điển - ảnh tư liệu minh họa.

Báo Sputnik đưa tin, từ cuối tháng 2/2020, Thụy Điển ghi nhận gần 4.500 ca nhiễm Covid-19, nhưng chính quyền vẫn chưa áp dụng chế độ phong tỏa hay cách ly tập trung.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu rủi ro công cộng tại Đại học Karlstad, Thụy Điển - Giáo sư Finn Nilson, cho biết lý do khiến đất nước của ông quyết định hành động như vậy.

Các biện pháp để kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19 ở Thụy Điển hiện đang thuộc dạng ít hà khắc nhất ở châu Âu.

Trường mẫu giáo, trường học, nhà hàng và phòng tập gym vẫn mở. Các trường đại học và trung học chuyển sang học từ xa.

Tất cả các hướng dẫn khác của chính phủ như chuyển nhân viên sang làm việc từ xa, ở nhà khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào của căn bệnh giống SARS đều mang tính chất khuyến cáo, không bắt buộc.

"Các biện pháp của Thụy Điển thực sự độc đáo ngay cả so với các nước láng giềng. Hiện tại chúng tôi đang ở giai đoạn đầu của dịch bệnh và còn quá sớm để nói về hiệu quả của phương pháp này", - ông Finn Nilson cho hay.

Trước đó, người Thụy Điển đã nghĩ rằng chính quyền sẽ đóng cửa biên giới . Các kệ hàng trong siêu thị trống rỗng, và cũng như những nơi khác trên thế giới, giấy vệ sinh là mặt hàng được săn lùng mua nhiều nhất.

Nhưng đất nước vẫn chưa áp dụng chế độ phong tỏa, và cuộc sống trong thành phố dần trở lại bình thường.

"Hiện tại chưa thể đánh giá hiệu quả của phương pháp, nhưng tỷ lệ tử vong (so với dân số) đang tăng khá nhanh, đặc biệt là so với các nước Scandinavi khác. Vì vậy, tôi rất lo ngại", - chuyên gia Finn Nilson lưu ý.

"Tôi cho rằng Thụy Điển hiện đang đứng trước nguy cơ lớn. Tuy nhiên, trong khi cả thế giới chọn con đường khác thì danh dự của Thụy Điển hiện đang phụ thuộc vào cách hành xử của người dân đất nước", - ông Nielson nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.