Quản lý

Thụy Điển đề xuất cho Việt Nam vay 2 tỉ USD đầu tư hàng không

04/12/2020, 19:23

Thụy Điển đề xuất nâng hạn mức tín dụng lên 2 tỉ USD cho Việt Nam vay để đầu tư lĩnh vực hàng không.

img

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và Đại sứ Thụy Điển Ann Mawe thống nhất sẽ tăng cường trao đổi thông tin, tăng cường hợp tác lĩnh vực hàng không

Chiều nay (4/12), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Điển Ann Mawe về hợp tác hai bên lĩnh vực hàng không.

Cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn, Đại sứ Ann Mawe cho biết, Thụy Điển là một trong các đối tác cung cấp các giải pháp công nghệ hàng đầu trong phát triển bền vững ngành hàng không, nhất là về bảo vệ môi trường. Trong 28 sân bay quốc tế được đánh giá sân bay thân thiện với môi trường, thì có 10 sân bay do các hãng Thụy Điển cung cấp các giải pháp quản lý, điều hành thân thiện với môi trường. Thụy Điển mong muốn tăng cường hợp tác, chia sẻ trong lĩnh vực này với Việt Nam, nhất là hiện nay Việt Nam đang tích cực thực hiện nhiều chương trình bảo vệ môi trường.

Liên quan đến vấn đề thân thiện môi trường trong lĩnh vực hàng không, bà Đại sứ Ann Mawe cho biết, trong cuộc họp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Löfven tại Thụy Điển vào ngày 27/5/2019, Thủ tướng Thụy Điển đã trao Ý định thư đề xuất Thụy Điển sẽ cho Việt Nam vay một khoản tín dụng 1 tỷ USD đầu tư lĩnh vực hàng không.

Đến nay, Cơ quan Tín dụng Xuất khẩu Thụy Điển và Tập đoàn Tín dụng Xuất khẩu Thụy Điển đề xuất tăng hạn mức tín dụng này lên 2 tỷ USD cho các dự án nâng cấp, mở rộng quản lý không lưu và dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, Nhà ga hành khách T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

“Chúng tôi xin trao tới Bộ GTVT Ý định thư về đề xuất này với đề nghị 30% trong khoản tín dụng này chi cho việc sử dụng các thiết bị, sản phẩm, dịch vụ liên quan của Thụy Điển”, Đại sứ Ann Mawe nói và bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa giữa hai nước trong lĩnh vực hàng không nói riêng, GTVT nói chung.

img

Đại sứ Ann Mawe trao Ý định thư về đề xuất tăng hạn mức tín dụng Thụy Điển sẽ cho Việt Nam vay để đầu tư hàng không lên 2 tỉ USD

Về đề xuất này của phía Thụy Điển, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cảm ơn nhã ý của Thụy Điển đã dành khoản tín dụng này cho Việt Nam để nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không. Bộ GTVT sẽ tiếp nhận Ý định thư và nghiên cứu kĩ lưỡng để tham mưu cho Chính phủ về khoản tín dụng.

“Chúng tôi ủng hộ các doanh nghiệp hàng không Việt Nam tiếp cận và sử dụng khoản tín dụng này cũng như sử dụng các thiết bị, sản phẩm, dịch vụ của Thụy Điển”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, hiện Việt Nam rất quan tâm phát triển lĩnh vực hàng không. Ngoài sân bay Long Thành, Tân Sơn Nhất, Việt Nam đang có kế hoạch nâng cấp, xây dựng nhiều sân bay khác như nâng cấp sân bay Nội Bài từ công suất 30 triệu hành khách/năm hiện nay lên 100 triệu hành khách/năm, ngoài ra còn xây dựng, nâng cấp các sân bay quốc tế Lào Cai, Vân Đồn, Phú Quốc, Chu Lai... Vì vậy, sẽ cần nhiều thiết bị, giải pháp, dịch vụ trong quản lý, điều hành tại sân bay, mở rộng cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Thụy Điển. Bộ trưởng mong muốn, hai bên tích cực trao đổi thông tin để có thể có các dự án, chương trình hợp tác cụ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.