Hồ sơ tài liệu

Thụy Điển đòi gia nhập NATO vì Anh rời EU?

08/07/2016, 05:50
image

Nhiều chính trị gia cho rằng việc Anh “chia tay” EU dường như đang trở thành điệu kiện để Thụy Điển gia nhập NATO.

1023898278

Máy bay chiến đấu hạng nhẹ Saab JAS 39 Gripen do công ty hàng không Saab Thụy Điển phối hợp với Ericson và Volvo chế tạo. Ảnh: Sputnik

Trong khi phần còn lại của châu Âu vẫn đang rất bối rối bởi vụ Brexit thì sự kiện này lại đặt ra mối lo ngại về an ninh tại Thụy Điển. Đáng ngạc nhiên hơn nữa, việc người Anh “chia tay” EU dường như đang trở thành điệu kiện tiên quyết để Thụy Điển gia nhập NATO.

Theo đó, đầu tuần này, ông Estonia Toomas Hendrik Ilives, Tổng thống Estonia cho rằng an ninh Thụy Điển đang bị suy yếu đáng kể bởi Brexit. Ông chỉ ra rằng Thụy Điển cùng các thành viên không thuộc khối NATO đang đối mặt với nguy cơ sụt giảm bảo mật nghiêm trong vì thiếu đi sự “che chở” của Anh do các điều khoản của EU.

Hôm 7/7, phát biểu trên đài truyền hình SVT, Tổng thống Esstonia khẳng định: “Những quốc gia không phải thành viên của NATO sẽ không thể kiểm soát được mức độ bảo mật cao sau khi Anh rời khỏi EU. Hiện nay, Anh vẫn là một lực lượng quân sự đáng gờm của EU”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist cho biết, sẽ không động tới một ngọn núi hay một đụn đất của Anh cho đến khi mệnh lệnh đoàn kết của EU bị hủy bỏ.

Ông cho hay: “Tôi đã có một cuộc trò chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon. Ông Fallon đã lưu ý đến những tham vọng của Anh và cam kết chắc chắn sẽ đóng góp cho an ninh ở châu Âu. Gần đây, chúng tôi cũng đã kí thỏa thuận song phương toàn diện với Vương quốc Anh và chúng tôi coi Anh như một người bạn tri kỷ”.

Trước đó, trong tuần lễ Almedalen, Thủ tướng Stefan Lofven nhận định, Thụy Điển sẵn sàng tăng cường hợp tác hơn nữa với NATO, song chưa suy nghĩ về khả năng trở thành thành viên của khối. Tuy nhiên, một số đảng đối lập của đảng Dân chủ Xã hội “dường như luôn trong tình trạng sợ sệt” và cho rằng điều này vẫn chưa đủ.

Đảng Bảo thủ cho rằng tình hình an ninh hiện nay cho thấy chính phủ cần phải thúc đẩy tiến trình trở thành thành viên của NATO.

Theo người phát ngôn của chính sách quốc phòng Đảng Bảo thủ, ông Hans Wallmark, hậu quả của Brexit đã bắt buộc Thụy Điển phải tăng cường vấn đề gia nhập NATO – một nhân tố quan trọng cho phép Thụy Điển tiếp cận các liên minh quân sự khác.

Ngay cả lãnh đạo Đảng Tự do Jan Bjorlund cũng cho rằng Thụy Điển cần phải trở thành thành viên của NATO sau khi người Anh “vẫy tay chào EU”.

Hiện nay, bốn bên bảo thủ (gồm đảng Tự do, đảng Bảo thủ, phe Dân chủ Cơ Đốc giáo và phe ôn hòa) đang ủng hộ việc Thụy Điển gia nhập NATO. Trong khi đó, đa số thành phần Quốc hội ở các đảng Dân chủ Xã hội, Dân chủ Thụy Điển, đảng Xanh và đảng Cánh tả lại cực lực phản đối.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.