Xã hội

Thuỷ điện Hố Hô xả lũ: Có sai sót trong vận hành hồ chứa

29/10/2016, 19:34
image

Qua kết quả kiểm tra, thuỷ điện Hố Hô có sai sót nhất định trong việc chấp hành quy trình vận hành hồ chứa.

IMG_1590-003fd-199c8

Kết luận ban đầu cho thấy Thuỷ điện Hố Hô có một số sai sót trong việc chấp hành Luật về tài nguyên nước, về quy trình vận hành hồ chứa

Chiều 29/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2016 để thông tin về tình hình kinh tế-xã hội và những vấn đề dư luận, báo chí quan tâm.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc vừa qua nhà máy thuỷ điện Hố Hô xả lũ khiến huyện Hương Khê bị ngập lụt nghiêm trọng, Bộ Công thương đã có báo cáo kết luận về những sai phạm cụ thể trong việc này hay chưa, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng nêu lại vấn đề, từ ngày 13-15/10, các tỉnh bắc miền Trung có đợt mưa lớn, theo số liệu của các trạm thuỷ văn tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế…,  trong khoảng 2 ngày có lượng mưa lớn nhất dao động lên tới trên 1.000mm. Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, với địa hình dốc, sông ngắn nên mưa lớn đã gây ra ngập lụt trên diện tích rất rộng. Trong diện tích ấy có huyện Hương Khê của tỉnh Hà Tĩnh, nằm ngay sau thuỷ điện Hố Hô. Ngay sau trận lũ lụt xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đoàn kiểm tra tra liên ngành của Bộ Công thương, Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT tiến hành kiểm tra việc xả lũ của thuỷ điện Hố Hô có ảnh hưởng đến huyện Hương Khê hay không.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng cho biết, về phía Bộ Công thương đã cử đoàn công tác tiến hành kiểm tra, qua kết quả ban đầu tại thực địa, kiểm tra nhà máy và làm việc với chính quyền địa phương đã xác định, Công ty thuỷ điện Hố Hô có sai sót nhất định trong việc chấp hành Luật về tài nguyên nước, về quy trình vận hành hồ chứa.

“Chúng tôi đang hoàn thành báo cáo chính thức để ngày 31/10 tới báo cáo Thủ tướng xem thuỷ điện Hố Hô sai phạm cụ thể thế nào, trách nhiệm của các bên liên quan ra sao và giải pháp thế nào để khi mưa lũ xảy ra  giảm thiểu thiệt hại, cần thiết thì điều chỉnh quy định vận hành hồ chứa. Sau khi thống nhất với Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT, chính quyền địa phương huyện Hương Khê và tỉnh Hà Tĩnh, chúng tôi sẽ hoàn thành việc này” – Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết.

>>> Video: Thót tim cảnh người dân câu cá trên đập thuỷ điện Hố Hô

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.