Xã hội

Thủy điện sông Bung 2 “lén” tích nước khi chưa được phép?

20/09/2016, 15:32
image

Sở Công thương Quảng Nam không biết thủy điện sông Bung 2 tích nước khi sự cố bục van dẫn dòng xảy ra.

su-co-vo-cong-dan-dong-thuy-dien-song-bung-2-rat-n
Thủy điện sông Bung 2 tích nước khi chưa có giấy chứng nhận an toàn đập.

Ông Nguyễn Quang Thử cho biết, Sở Công thương Quảng Nam được Bộ Công thương giao nghiệm thu công trình thủy điện sông Bung 2. Theo đó, quy trình thủ tục trước khi được phép tích nước là chủ đầu tư dự án thủy điện sông Bung 2 phải có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ họp lại với Sở Công thương, Sở TN – MT, Sở VH – TT&DL…, Từ đó, đưa ra chủ trương có đồng ý hay không việc tích nước. Ngoài ra, điều kiện tiên quyết khi tiến hành tích nước là phải qua công tác nghiệm thu công trình, báo cáo lại UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan.

“Đến trước khi sự cố xảy ra, Sở Công thương chưa hề tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Nam cũng như chưa hề được chủ đầu tư báo cáo về việc tích nước hồ thuỷ điện Sông Bung 2. Đến khi sự cố xảy ra, chúng tôi mới biết là thuỷ điện Sông Bung 2 tích nước. Quy trình tích nước của thuỷ điện Sông Bung 2 là có vấn đề” – ông Thử cho hay.

Tuy nhiên, trưa 20/9, ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Tổng Công ty Phát điện 2 (chủ đầu tư dự án thủy điện sông Bung 2, thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) vẫn khẳng định việc tích nước được thực hiện “đúng quy trình”.

“Trước khi tích nước, chúng tôi đã thực hiện đầy đủ các bước cũng như được sự cho phép của chính quyền địa phương” – ông Hải khẳng định, đồng thời dẫn chứng văn bản ngày 23/8 do ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký thống nhất chủ trương cho phép tích nước lòng hồ thủy điện sông Bung 2.

Văn bản do ông Toàn ký nêu rõ: Cho phép tích nước hồ chứa thủy điện Sông Bung 2, sau khi Ban quản lý dự án thủy điện Sông Bung 2 thực hiện xong các công việc như họp dân xung quanh thủy điện để thông báo, phối hợp cơ quan chức năng có phương án phòng chống lũ cho nhân dân cũng như phương án bảo vệ đập, bảo vệ công trình đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện đang thi công trong quá trình tích nước, vận hành…

Trao đổi với báo chí, ông Toàn cho biết đây mới chỉ là đồng ý về mặt chủ trương. Để tích nước, thủy điện sông Bung 2 phải có giấy chứng nhận an toàn đập theo quy định của Chính phủ.

Như Báo Giao thông đã đưa tin trước đó, sự cố bục van dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2 xảy ra vào khoảng 16h25 chiều 13/9. Được biết, hầm dẫn dòng có chiều dài 400m, rộng 12m và cao 14m. Sự cố xảy ra làm thiệt hại một số thiết bị thi công và cuốn trôi 2 công nhân vận hành máy đào của nhà thầu HYCO4.

Đến nay, lực lượng cứu hộ mới tìm được thi thể của anh Đặng Văn Tuyền (38 tuổi, trú Cẩm Giàng, Hải Dương). Thi thể của anh Nguyễn Minh Luân (24 tuổi, trú tại Ngọc Lập, Phú Thọ) vẫn chưa được tìm thấy.

>>>>>> Xem thêm clip Sự cố thủy điện sông Bung 2:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.