Sản phẩm mới

Thủy phi cơ chở tới 2.000 khách

26/06/2015, 06:19

Nếu dùng thủy phi cơ, chúng ta có thể tránh được tiếng ồn làm ô nhiễm khu dân cư.

Ý tưởng thuỷ phi cơ vận tải khách tươn
Ý tưởng thủy phi cơ vận tải hành khách của Tiến sĩ Errikos Levis.

Theo Tiến sĩ Errikos Levis thuộc Khoa Hàng không trường Đại học Imperial (London, Anh), ý tưởng đưa thủy phi cơ vào vận tải hành khách sẽ là đáp án cho hai vấn đề vốn là gánh nặng của ngành hàng không hiện đại: tắc nghẽn sân bay và ô nhiễm tiếng ồn. “Nếu dùng thủy phi cơ, chúng ta có thể tránh được tiếng ồn làm ô nhiễm khu dân cư; đồng thời, bớt được gánh nặng phải mở rộng cơ sở hạ tầng trong bối cảnh hàng không ngày càng phát triển”, ông Levis nói. Hiện, Tiến sĩ Levis đang làm việc cùng Giáo sư Varnavas Serghides nghiên cứu về tiềm năng của thủy phi cơ với chức năng máy bay vận tải khách tương lai. Hai người đã cho ra thiết kế thủy phi cơ có thể bay tới bất cứ đâu với khả năng chở từ 200-2 nghìn người.

Ý tưởng về thủy phi cơ không mới nhưng để có thể chở khách với số lượng lớn, thiết kế phải được thay đổi để có thể giảm lực cản không khí. Theo Tiến sĩ Levis, sẽ kết hợp thân và cánh máy bay với nhau. Động cơ chuyển lên phần đầu máy bay, giúp bảo vệ động cơ khỏi bụi nước - vấn đề quan trọng nhất đối với thủy phi cơ; đồng thời, nó cũng làm giảm tiếng ồn của động cơ. Vì không bị hạn chế bởi khuôn khổ đường băng, nên thủy phi cơ hoàn toàn có thể phát triển tới kích cỡ chở được 2 nghìn người. Ngoài ra, nó còn có thể dùng những loại nhiên liệu hydro thân thiện với môi trường - điều mà các máy bay truyền thống chưa làm được.

Tuy vậy, ông Levis khẳng định, thủy phi cơ vận tải hành khách chưa thể ra đời ngay, bởi cần tiến hành nhiều nghiên cứu nữa. Có thể mất tới 10 năm để đưa thiết kế này trở thành hiện thực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.