Thụy Sĩ: Không đi làm vẫn có 2.450 USD/tháng để tiêu

02/02/2016, 15:53

Thụy Sĩ đang xem xét bỏ phiếu về việc trả lương tối thiểu 2500 franc Thụy Sĩ mỗi tháng cho toàn dân.

swiss
Nếu kế hoạch này được thông qua, Thụy Sĩ sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới trả lương cho toàn dân. (Ảnh: Newsweek)

Nếu kế hoạch này được thông qua, Thụy Sĩ sẽ là nước đầu tiên trên thế giới trả lương cơ bản hàng tháng vô điều kiện cho người dân.

Đề xuất này được đưa ra bởi một nhóm học giả, trong đó nhấn mạnh những người dân vẫn muốn sẽ có công ăn việc làm dù được Nhà nước trả lương. Song nhóm học giả này đến nay vẫn chưa nhận được sự quan tâm tích cực từ các chính trị gia cánh tả và cánh hữu.

Chính phủ Thụy Sĩ sẽ đồng ý tiến hành các cuộc bỏ phiếu đối với đề xuất trả lương cho toàn dân vào tháng 6 năm nay.

Đề xuất được đưa ra dựa trên một cuộc khảo sát do Viện nghiên cứu Demoscope tiến hành. Ý tưởng này được cho là phá vỡ mối liên kết giữa việc làm và thu nhập – nhằm đảm bảo tất cả mọi người dân đều có mức thu nhập ổn định, bất kể họ có việc làm hay không.

Phần lớn người Thụy Sĩ cho biết, họ vẫn sẽ tiếp tục làm việc và tìm việc làm ngay cả khi được trả lương cơ bản. Chỉ có 2% người được hỏi cho biết họ sẽ không làm việc nữa nếu đề xuất trên được thông qua, 8% nói họ “sẽ cân nhắc tùy theo hoàn cảnh thực tế”.

Nếu được thông qua, tổng ngân sách mà chính phủ Thụy Sĩ sẽ trả cho đề xuất này sẽ lên đến 208 tỉ franc (tương đương gần 204 tỉ USD) mỗi năm.

Song hiện có đến 1/3 người trong số 1.076 người được khảo sát cho rằng nếu đề xuất này được áp dụng, nhiều người sẽ thôi không làm việc nữa. 56% người được hỏi cho biết đề xuất trên không khả thi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.