Hồ sơ tài liệu

Thuỵ Sĩ làm trung gian giải tỏa căng thẳng Biển Đông?

31/05/2015, 13:03

Ngoại trưởng Thuỵ Sĩ Didier Burkhalter nói: “ Thuỵ Sĩ sẵn sàng làm trung gian để giải toả căng thẳng trên Biển Đông

Trung Quốc đang gia tăng mở rộng, bồi đắp trái phé
Trung Quốc đang gia tăng mở rộng, bồi đắp trái phép trên Biển Đông

Tại một hội nghị bàn tròn trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La ở Singapore, ông Burkhalter hài hước nói: “Thuỵ Sĩ không phải là nước có cái mà các bạn vẫn gọi là sức mạnh hải quân. Đây là sự thật mặc dù trên thực tế, thuyền buồm Alinghi của Thuỵ Sĩ từng hai lần giành chiến thắng tại Giải đua America’s Cup”.

Tuy nhiên, “chúng tôi có sức mạnh hoà giải. Thuỵ Sĩ sẽ đóng vai trò vô tư và đáng tin cậy, tổ chức các cuộc đàm phán làm cầu nối giải quyết xung đột. Thuỵ sĩ là cái nôi của Geneva – trung tâm hoà bình của Châu Âu, nơi diễn ra hàng loạt các cuộc đàm phán quốc tế giải quyết các vấn đề khác nhau nhằm ngăn chặn, hoá giải xung đột”.

“Không chỉ vậy, Thuỵ Sĩ còn có tiềm lực kinh tế. Chúng tôi quan tâm sâu sắc tới ổn định trong khu vực và an toàn cho các tuyến vận tải biển tại Châu Á Thái Bình Dương”.

Theo ông Burkhalter, “dù các thách thức an ninh Châu Á là việc mà người dân Châu Á tự giải quyết. Nhưng, Thuỵ Sĩ sẵn sàng bên cạnh, hỗ trợ bất cứ lúc nào cần”.

Tại Đối thoại Shangri-La, ông Burkhalter cũng đặt ra vấn đề làm thế nào để tránh việc chạy đua vũ trang tại Châu Á.

Ông nói: “ Thời gian gần đây, mối lo ngại về những hành động đơn phương trên Biển Đông ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, căng thẳng chưa tới mức mọi nỗ lực để tăng cường hợp tác an ninh trở thành vô ích”. “ Đây là lúc để hành động, là lúc để tái khẳng định. Những biện pháp đa phương được đưa ra vài năm qua sẽ là cơ sở vững chắc để thực hiện đàm phán”.

Trước đó, trong diễn đàn này, vấn đề Biển Đông trở nên nóng hơn bao giờ hết, thu hút sự chú ý của toàn cầu. Mỹ và Trung Quốc liên tục đối đầu nhau xung quanh việc Trung Quốc mở rộng trái phép các đảo nhân tạo, làm thay đổi hiện trạng trên Biển Đông. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.