Thời sự Quốc tế

Thụy Sĩ tiết lộ số tiền "khủng" khách Nga gửi trong ngân hàng

18/03/2022, 14:54

Các ngân hàng Thụy Sĩ có hành động hiếm thấy khi công bố tổng số tiền ước tính khách hàng Nga gửi trong hệ thống của mình.

Ngày 17/3, Hiệp hội Các ngân hàng Thụy Sĩ (SBA) thông báo, có khoảng 150-200 tỷ franc Thụy Sĩ (160-213 tỷ USD) tiền gửi trong các ngân hàng nước này là của khách hàng Nga.

Sở dĩ nói đây là động thái hiếm hoi của các ngân hàng Thụy Sĩ vì quốc gia này vốn là nơi có tính bảo mật cao, được giới siêu giàu đánh giá là nơi tích trữ của cải an toàn nhất.

img

Ảnh minh họa.

Credit Suisse, một trong những ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ, cho biết 4% khoản tiền ký gửi tại ngân hàng là của khách hàng Nga. Đối chiếu với báo cáo của Credit Suisse năm 2021, con số trên tương đương 33 tỷ franc Thụy Sĩ (35 tỷ USD).

Các nhà phân tích nhận định, nếu giới chức Thụy Sĩ muốn đóng băng tiền gửi của khách hàng Nga tại các ngân hàng để trừng phạt Nga vì chiến dịch quân sự tại Ukraine, họ cần thêm nhiều thời gian để xác định chính xác lượng tiền gửi của nhóm khách hàng này.

Ông Ralph Hamers, CEO ngân hàng UBS, cho hay doanh nghiệp này chưa thể công bố thống kê chính xác các khách hàng bị áp lệnh trừng phạt vì danh sách luôn được bổ sung hàng ngày.

Lâu nay, Thụy Sĩ luôn duy trì vị thế trung lập. Nhưng tháng trước, Thụy Sĩ đã cùng các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) áp lệnh trừng phạt đối với Nga.

Tổng thống Thụy Sĩ Ignazio Cassis cho biết sẽ đóng băng tài sản của Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng 350 quan chức, chính trị gia và doanh nhân Nga bị EU áp lệnh trừng phạt.

Phản ứng trước các lệnh trừng phạt, phía Nga khẳng định, các lãnh đạo nước này không có tài khoản ở nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.