Hồ sơ tài liệu

Thủy thủ Ukraine thừa nhận xâm phạm lãnh hải Nga

27/11/2018, 19:07
image

Các sĩ quan Ukraine trên 3 con tàu bị Nga tạm giữ gần Eo biển Kerch đã thừa nhận hành vi của mình.

russia-ukrainian-crew-admit-to-p

Một thủy thủ Ukraine thừa nhận hành vi xâm phạm trái phép lãnh hải Nga ngày 25/11

Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) Nga vừa công bố đoạn video thẩm vấn các sĩ quan Ukraine có mặt trên 3 tàu hải quân bị Nga tạm giữ trên Biển Đen ngày 25/11 vừa qua.

Theo đó, các sĩ quan Ukraine đã thừa nhận hành vi xâm phạm trái phép lãnh hải và có hành động khiêu khích tàu Nga.

“Chúng tôi đã cố tình bỏ ngoài tai yêu cầu dừng lại của lượng lượng tuần duyên Nga qua sóng FM. Chúng tôi có súng máy và đạn dược trên tàu và tôi hiểu đó có thể xem là hành động khiêu khích”, sỹ quan Vladimir Vladimirovich Lesovoy - chỉ huy đội tàu A-1728 của Ukraine, người có mặt trên tàu pháo Nikopol khi vụ đụng độ xảy ra, thừa nhận.

Ông Losovoy cho biết đội tàu của Ukraine nhận lệnh di chuyển từ cảng Odessa ở Biển Đen tới cảng Mariupol nằm ở Biển Azov, hành trình buộc các chiến hạm Ukraine phải đi qua eo biển Kerch nối hai vùng biển này, hiện do Nga kiểm soát.

Mặt khác, thủy thủ Sergey Andreevich Tsybizov khai rằng: “Khi các tàu vào lãnh hải Nga, lực lượng tuần tra biên giới Nga đã yêu cầu tàu dừng lại để chờ hướng dẫn, nhưng chúng tôi tiếp tục di chuyển. Các tàu Nga đã liên lạc, cảnh báo sẽ nổ súng nếu chúng tôi không dừng. Thuyền trưởng sau đó cho dừng tàu và chúng tôi bị bắt”.

Trong khi đó, một sĩ quan Ukraine Drach Andrei trên tàu Nikopol, thừa nhận tàu của họ đã đi vào lãnh hải Nga và nhận được thông báo của lực lượng tuần tra biên giới Nga rằng họ đang vi phạm luật pháp Nga cũng như nhận được yêu cầu rời đi.

"Trên đường đến Mariupol qua Eo biển Kerch, chúng tôi đã đến vùng lãnh hải của Liên bang Nga, nơi lực lượng tuần tra biên giới Nga cảnh báo rằng chúng tôi đã vi phạm luật pháp... Họ nói với chúng tôi nhiều lần rời khỏi vùng lãnh hải của Nga, để đến vùng biển cách cầu Kerch 12 dặm (19,3 km) và chờ đợi thêm hướng dẫn về việc đi qua Eo Kerch", Drach Andrei nói.

Ngày 25/11, FSB thông báo các tàu tuần duyên Nga đã buộc phải nổ súng bắt giữ 3 tàu Ukraine ở eo biển Kerch, gồm 2 tàu chiến cùng một tàu kéo có tên lần lượt là Berdyansk, Nikopol và Yana Kapu, cùng nhiều thủy thủ của Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.