Xã hội

Thủy Tiên giải ngân 180 tỷ: "Không bắt buộc phải công khai tiền từ thiện"

27/11/2020, 20:54

Sau khi ca sĩ Thủy Tiên công khai trên facebook việc giải ngân số tiền từ thiện gần 180 tỷ đồng, có một số ý kiến cho rằng "chưa minh bạch".

img
Thủy Tiên vừa công bố đã giải ngân hết hơn 178 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bão lũ tại miền Trung

“Đào bới để câu like”?

Trước luồng dư luận cho rằng có sự mập mờ trong việc Thủy Tiên giải ngân “chóng vánh” gần 180 tỷ đồng tiền cứu trợ cho 7 tỉnh lũ lụt ở miền Trung, mới đây, nữ ca sỹ đã trưng ra những số liệu thống kê nhằm minh bạch thông tin.

Theo đó, Thủy Tiên cho biết, số tiền hơn 178 tỷ đồng được cô trao tận tay cho 61.532 hộ dân và dùng để xây 3 cầu dân sinh, 175 căn nhà mới, 10 nhà cộng đồng tránh bão lũ, 10 xuồng máy cứu hộ. Nữ ca sỹ cũng khẳng định, toàn bộ số tiền trong tài khoản khi giải ngân đều có giấy xác nhận kèm dấu đỏ của chính quyền địa phương và cô sẵn sàng đăng tải lên fanpage chính thức để chứng minh.

Tuy nhiên, ngay sau khi Thủy Tiên đăng tải bản giải trình chi tiết nguồn thu chi kèm theo 8 biên bản xác nhận của chính quyền địa phương, cư dân mạng tiếp tục “soi” vào các số liệu và chỉ ra những điều chưa hợp lý, không đúng với chuẩn mực kế toán.

Chẳng hạn, có biên bản xác nhận của huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam ghi nhầm thời gian "ngày 22 tháng 12 năm 2020", tức là sau thời điểm phát quà từ thiện 1 tháng. Tại biên bản xác nhận hỗ trợ của 2 huyện Hải Lăng và Triệu Phong (Quảng Trị) lại ghi "hỗ trợ trực tiếp cho gần 20.048 hộ dân","bằng tiền khoảng 33.400.000 đồng"; hay biên bản xác nhận của UBMTTQ xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên- Huế, thì khoản tiền bằng số lại không khớp với số tiền ghi bằng chữ…

Ngoài ra, tất cả các giấy xác nhận đều ghi "ca sĩ Thủy Tiên" thay vì nguyên tắc phải định danh là Trần Thị Thủy Tiên kèm số CMND…

img
Bản kê khai tổng thu - chi do Thủy Tiên công bố trên Fanpage của mình

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một kiểm toán viên với gần 15 năm kinh nghiệm, cho biết: “Dường như dân mạng đang cố đào bới để câu like vụ việc này”.

Theo nữ kiểm toán viên, đối chiếu bảng liệt kê khoản thu - chi mà Thủy Tiên công bố thì có chút lệch so với tổng cộng các số chi tiết. Tuy nhiên nếu chỉ với những tài liệu đã công bố thì chưa thể đưa ra nhận định là không phù hợp.

img
Một trong những văn bản được cho là có lỗi điển hình với chuẩn mực kế toán

Địa phương không tham gia kiểm đếm tiền

Trong số 8 văn bản được ca sĩ Thủy Tiên công khai trên facebook, có 1 văn bản do ông Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh Quảng Trị ký, xác nhận đoàn ca sỹ Thuỷ Tiên đã hỗ trợ trực tiếp cho gần 20.048 hộ dân ở hai huyện Hải Lăng và Triệu Phong với tổng số tiền khoảng 33,4 tỷ đồng.

Chi tiết mà một số cư dân mạng nghi ngờ rằng không minh bạch là “cho gần 20.048 hộ dân”, có nghĩa là không có thống kê chính xác. Một số người cũng băn khoăn, vì sao trên website của MTTQ tỉnh Quảng Trị, ai ủng hộ bão lũ thì MTTQ cũng đều có thư cảm ơn, trong khi đó, đoàn của ca sĩ Thủy Tiên thì không.

Ông Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh Quảng Trị cho hay, đơn vị lập biên bản xác nhận nói trên. Sau khi tham chiếu số liệu từ địa phương và từ Thuỷ Tiên cung cấp thì số liệu tương đối trùng khớp.

“Hiện vẫn chưa có số liệu chính xác số tiền và số hộ nhận hỗ trợ, vì bình quân mỗi hộ nhận 2 triệu đồng, có hộ nhận nhiều, có hộ nhận ít hơn số tiền này và có những hộ nằm ngoài danh sách nhưng vẫn được nhận. Chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan để thống kê một cách cụ thể. Sau đó, có văn bản xác nhận tài trợ và ghi nhận, cảm ơn tấm lòng của bên hỗ trợ”, ông Hùng nói.

img
Văn bản xác nhận của MTTQ tỉnh Quảng Trị

Lãnh đạo UBND huyện Hải Lăng cũng thông tin, đoàn ca sỹ Thuỷ Tiên về hỗ trợ tại địa phương 3 lần, có tổng cộng 17.808 hộ được nhận hỗ trợ; số tiền dao động từ 1 - 5 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, có hơn 100 hộ ngoài danh sách cũng được ca sĩ Thuỷ Tiên phát tiền.

Cũng theo vị lãnh đạo này, địa phương không tham gia kiểm đếm tiền mà chỉ phối hợp cùng đoàn để lập danh sách, cấp phiếu và đảm bảo an ninh trật tự trong suốt thời gian phát hỗ trợ cho người dân.

“Tổng số tiền Thuỷ Tiên phát cho Hải Lăng chưa được thống kê rõ vì số tiền phát dao động và có những hộ ngoài danh sách cũng được nhận hỗ trợ. Tuy nhiên, ngày phát xong thì anh Công Vinh (chồng Thuỷ Tiên) có nói đã phát hơn 29 tỷ đồng. Chúng tôi rất ghi nhận và cảm ơn tấm lòng của đoàn đã hướng tới bà con vùng lũ”, lãnh đạo UBND huyện Hải Lăng nói.

Tại huyện Triệu Phong, ông Trần Việt Dũng, Chủ tịch UBMTTQVN huyện cho hay, huyện này có 897 hộ trong danh sách được nhận hỗ trợ từ đoàn ca sỹ Thuỷ Tiên – Công Vinh. Trong đó, 891 hộ đã nhận mức 3 triệu đồng/người, còn 6 hộ vì đi muộn nên không nhận được.

Ngoài ra, có khoảng 20 người ngoài danh sách được nhận hỗ trợ ở mức 500 nghìn đồng/người. Đối với những trường hợp già cả, khó khăn…thì ca sỹ Thuỷ Tiên có phát thêm khoảng 500 nghìn đến 1 triệu đồng/người.

“Phía địa phương phát phiếu cho các hộ dân được nhận hỗ trợ và không tham gia vào quá trình kiểm đếm tiền”, ông Dũng chia sẻ.

Có đúng luật không?

Nhận định về sự việc trên, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật BASICO khẳng định: “Nữ ca sĩ không làm gì phạm luật, tất cả chỉ là xì xào bàn tán trên mạng mà thôi”.

Cũng theo vị Luật sư, hiện khung pháp lý không có quy định điều tiết cụ thể hoạt động từ thiện của cá nhân. “Đây là hoạt động từ tâm, được trao đổi gửi gắm bằng niềm tin, hoàn toàn không ai ép buộc ai. Như vậy có thể hiểu, đầu mối tiếp nhận có toàn quyền quyết định, trao được tới nơi cần thì tốt mà không thì cũng chịu, không ai làm gì được”, ông Đức bày tỏ.

Tương tự, ông Võ Thành Hưng , Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước, Bộ Tài chính cho biết: “Theo quy định hiện hành, không có chế tài nào bắt buộc Thủy Tiên phải công khai các khoản chi trong hoạt động từ thiện. Bởi đây là hoạt động đóng góp tự nguyện, dựa trên niềm tin, cũng không có hợp đồng hay điều kiện ràng buộc giữa người đưa và người được ủy thác”.

Theo ông Hưng, Bộ Tài chính đang hoàn thiện Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện, cố gắng tới tháng 12 sẽ “trình làng” lấy ý kiến đóng góp.

“Dự thảo sẽ có quy định yêu cầu các đầu mối tiếp nhận phải công khai minh bạch các khoản thu – chi. Tuy nhiên, công khai trong trường hợp nào, mức độ công khai tới đâu, dưới hình thức nào… vẫn còn là những nội dung phức tạp phải tính kỹ.

Đi vào chi tiết mới thấy nhiều vấn đề sẽ phát sinh trong câu chuyện từ thiện tự phát. Do đó chúng tôi chỉ hi vọng Nghị định mới có thể giải quyết những vấn đề nổi cộm chứ khó ôm hết xử lý triệt để”, ông Hưng nói.

“Là người thật việc thật”

Tại Hà Tĩnh, ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên cho biết, xã được đoàn ca sĩ Thủy Tiên về hỗ trợ 2 đợt với tổng 130 suất quà, mỗi suất quà 10 triệu đồng. Lần thứ nhất có 50 hộ được phát ở 2 xã Cẩm Duệ và Cẩm Thành, lần thứ hai có 80 hộ được phát ở ngay Trường Mầm non xã Cẩm Vịnh.

Lần phát thứ nhất có một Phó chủ tịch xã dẫn đầu và một số cán bộ đi cùng với dân sang nhận tiền hỗ trợ. Buổi trao quà tại xã Cẩm Vịnh có sự tham dự của Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng.

“Lần này, tôi và nhiều lãnh đạo xã trực tiếp có mặt giám sát quá trình trao – nhận tiền hỗ trợ. Tôi còn ký vào giấy xác nhận cho đoàn thiện nguyện. Việc trao quà của ca sĩ Thủy Tiên là người thật, việc thật, đừng ai xì xào chuyện gì khỏi tội đoàn”, ông Chiến nói.

Ông Võ Tá Kỷ, Chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ cũng cho biết: “Xã được đoàn ca sĩ Thủy Tiên trao 2 đợt với tổng số 150 suất, mỗi suất trị giá 10 triệu đồng. Hôm trao quà xã có cử 3 người trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã đi cùng giám sát, hỗ trợ việc trao quà”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.