Thế giới giao thông

Thuyền trưởng bỏ phà, hành khách chết oan

23/04/2014, 06:48

Khi xảy ra sự cố, thuyền trưởng phải ở trên tàu cho đến khi mọi người đều đã được sơ tán an toàn.

Thợ lặn tiếp cận phà Sewol bị chìm
Thợ lặn tiếp cận phà Sewol bị chìm


Lúng túng xử lý sự cố


Chuyến phà Sewol định mệnh chở 475 người chủ yếu là học sinh trung học bị chìm khi đang trên đường tới hòn đảo du lịch nổi tiếng Jeju của Hàn Quốc. Đến giờ vẫn còn hơn 200 hành khách mất tích. Thuyền trưởng và thuỷ thủ đoàn thoát thân gần hết. Trong lúc hoảng loạn giành giật sự sống, chỉ duy nhất Park Ji Young, 22 tuổi, thành viên thủy thủ đoàn trên phà Sewol đã chấp nhận hy sinh để đảm bảo tất cả hành khách trên tầng 3 và 4 của phà mặc áo phao cứu sinh và tìm lối thoát ra ngoài. Hiện Phó phà Lee Joon Seok, 68 tuổi đã bị bắt với 5 tội danh cáo buộc, đang đối mặt với bản án chung thân.
 

Đến 4h chiều ngày 22/4, đã có ít nhất 108 người thiệt mạng và vẫn còn 193 người mất tích trong vụ chìm phà Sewol. Trong một diễn biến khác, chính phủ Hàn Quốc hứa sẽ hỗ trợ tối đa những người nước ngoài sang nước này để chờ tin người thân mất tích hoặc đưa tang người thân tử nạn trong đó có thân nhân người Việt Nam của cô dâu Việt vẫn chưa được tìm thấy.

Trong cơn phẫn nộ, một số phụ huynh cho rằng thông báo yêu cầu mọi người giữ nguyên vị trí là để dành cơ hội thoát thân cho thuyền trưởng và thuỷ thủ đoàn phà Sewol ngày 16/4 vừa qua. Và nếu thuyền trưởng và các thủy thủ làm hết trách nhiệm trong thời gian hai tiếng đồng hồ trước khi chiếc phà lật úp thì có thể cứu sống được phần lớn hành khách chứ không chỉ 1/3 như thế này.

Giới chức Hàn Quốc ngày 21/4 đã cung cấp toàn bộ cuộc hội thoại cuối cùng của phà Sewol với Trung tâm điều khiển giao thông biển ở đảo Jindo trước khi chìm. Đoạn hội thoại cho thấy cách xử lý lúng túng, thiếu trách nhiệm của thủy thủ đoàn và có lẽ đây cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến vụ đắm phà này trở thành thảm khốc như đã xảy ra.


Theo Dohearty, giáo viên về quản lý an toàn tại Học viện hàng hải Massachusetts, khi người đứng đầu bỏ đi, sẽ bỏ lại chỗ trống gần như không thể lấp được, tất cả mọi thứ còn lại đều sẽ rơi vào hoảng loạn.

Điều tra Chủ tịch công ty Cheonghaejin 


Trong quá trình điều tra nguyên nhân vụ chìm tàu Sewol ngày 16/4, Cơ quan giám sát tài chính của Hàn Quốc mở rộng điều tra Chủ tịch công ty hàng hải Cheonghaejin Yoo Byung-eun, cùng hai con trai của ông này vì nghi ngờ có hành vi giao dịch ngoại hối, mua bán tài sản nước ngoài bất hợp pháp.


Ngoài ra, cơ quan thuế của Hàn Quốc cũng điều tra khả năng trốn thuế đối với công ty điều hành phà Cheonghaejin và gia đình Chủ tịch công ty. Được biết, Công ty hàng hải Cheonghaejin thực chất có nguồn gốc từ công ty hàng hải Semo đã phá sản năm 1997 vì hàng loạt bê bối trong đó có vụ đắm một tàu du lịch. Công ty Cheonghaejin được thành lập năm 1999 bằng cách tiếp quản tàu và một số tài sản khác của Công ty Semo do hai con trai của ông Yoo quản lý thông qua cơ cấu sở hữu mạng nhện.

Thuỳ Linh - Q.M

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.