Xã hội

Thuyền trưởng đau lòng vì 3 người lênh đênh cùng thuyền ở lại với biển

24/07/2022, 12:59

Ông Toàn cho biết, những ngày trôi dạt, tàu đi qua lại rất nhiều nhưng họ không nghe được tiếng kêu cứu . Ông đau lòng nhìn 3 người bạn "ra đi".

Sáng nay (24/7, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tổ chức bàn giao 5 ngư dân tỉnh Bình Thuận trên tàu cá BTh 97478 TS bị chìm trên biển và đã được cứu nạn cho gia đình và đại diện chính quyền địa phương.

Các ngư dân được đưa về bờ gồm thuyền trưởng Bùi Văn Toàn (SN 1972), ông Nguyễn Văn Mỹ (SN 1964); ông Lê Văn Dũng (SN 1986) và ông Nguyễn Thành La (SN 1982) cùng trú tại TP Phan Thiết, Bình Thuận. Thuyền viên còn lại là Bùi Văn Vinh (SN 1980) thường trú tại tỉnh Cà Mau.

img

Vợ ông Nguyễn Văn Mỹ từ Bình Thuận ra Cam Ranh để đón ông về. "Nghe tin dữ, tôi nghĩ đã hết hy vọng nên đã lập bàn thờ. Không ngờ điều kỳ diệu đã đến", vợ ông Mỹ kể.

Cuộc gặp gỡ, đoàn tụ của các ngư dân và người thân của họ diễn ra ngay trên bến cảng quân cảng Vùng 4 hải quân, mang nhiều cảm xúc lẫn lộn. Niềm vui, hạnh phúc gặp lại người thân và cả niềm đau chứng kiến anh em bạn thuyền ra đi.

5 ngư dân này vào trưa 22/7, tàu chở hàng Buffalo trên đường hành trình qua Biển Đông đã phát hiện, cứu vớt . Vào thời điểm này, 4 người sức khỏe ổn định, 1 người sức khỏe yếu.

img

Thuyền trưởng Bùi Văn Toàn cho biết đây là lần thứ 2 mình gặp nạn trên biển

Quân chủng Hải quân đã điều động tàu 466 đang tìm kiếm ngư dân mất tích, cơ động tiếp cận tàu hàng Buffalo để chuyển ngư dân về bờ vào khoảng 21 giờ ngày 22/7. Sau khi tiếp nhận, tàu 466 đã tổ chức thăm khám sức khỏe, động viên ngư dân.

Vẫn còn mệt mỏi sau gần 10 ngày chống chọi với nắng gió, đói khát giữa biển khơi, thuyền trưởng Bùi Văn Toàn cho biết đấy là lần thứ hai mình gặp nạn. Nhưng lần thoát nạn này làm ông đau đáu.

Trấn tĩnh lại ông kể, thời điểm gặp nạn, dông gió và sóng rất lớn khiến tàu rung lắc mạnh. Sau đó mũi tàu nghiêng xuống mặt biển, nước vào nhiều, các thuyền viên bơm không kịp, tàu bị chìm.

img

Niềm vui được trở lại đất liền, gặp lại người thân của các thuyền viên bị nạn

“Tàu bị chìm 15 thành viên trên tàu phải chia nhau ngồi trên hai thuyền thúng (thuyền 7 người và thuyền 8 người) để thoát thân. Nhóm tôi có 8 người, nhưng sau nhiều ngày trôi dạt, phải chống chọi với sóng lớn và đói khát, 3 người do không chịu nổi đã tử vong”, ông Toàn ngậm ngùi.

Ông Toàn kể tiếp, hàng ngày tàu đi qua lại rất nhiều nhưng họ không nghe tiếng kêu cứu của các ngư dân. May sao, trong lúc tuyệt vọng họ được tàu hàng Buffalo cứu.

Ngày 10/7, tàu cá Bình Thuận BTh 97478 TS (công suất 310 CV, hành nghề vây rút chì) chở 15 người do ông Bùi Văn Toàn làm thuyền trưởng từ vùng biển Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) trên đường về lại cảng Phan Thiết thì bị mất liên lạc (không có tín hiệu máy giám sát hành trình) tại tọa độ 090 06’ N - 1090 13’ E. Tàu bị sóng đánh chìm, 15 thuyền viên đã bỏ 2 thuyền thúng xuống biển, chia làm hai nhóm 7 và 8 người thoát thân.

Ngày 19/7, chiếc thuyền thúng chở nhóm 7 người tàu cá Bình Thuận BTh 97478 TS đã được tàu cá Bình Định phát hiện, nhưng 3 người trong nhóm đã chết trước đó vì đói khát và thi thể cũng được thả xuống biển. Bốn người sống sót gồm Hà Văn Tấn (50 tuổi), Nguyễn Thành Luyến (36 tuổi), Trần Theo (55 tuổi) và Trần Thuận Thanh (54 tuổi, cùng ở TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận). Các thuyền viên này đã được tàu Cảnh sát biển 7011 đưa về đất liền đoàn tụ với gia đình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.