Xã hội

Thuyền viên bàng hoàng kể phút 3 đồng nghiệp ngạt khí tử vong

11/04/2018, 21:25

Sự việc đáng tiếc khiến 3 người chết nghi do ngạt khí chiều 11/4 khiến nhiều thuyền viên sống sót bàng hoàng.

20180411_172622

Thuyền viên tàu Thành Công 98 kể lại tai nạn kinh hoàng khiến 3 người tử vong

Cuối giờ chiều 11/4, lãnh đạo Công an TP.Quy Nhơn (Bình Định) cho hay: đang phối hợp các đơn vị chức năng khám nghiệm tử thi, hiện trường làm rõ vụ tai nạn lao động khiến 3 thủy thủ trên tàu Thành Công 98 tử vong do ngạt khi, khi đang cập cảng làm hàng tại cảng Tân cảng miền Trung (Quy Nhơn). Nạn nhân xấu số được xác định là Nguyễn Đức Quân (27 tuổi), Phạm Trọng Hòa (34 tuổi, thủy thủ) và Bách Văn Sáu (26 tuổi,thợ máy, cùng quê Thanh Hóa).

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào khoảng 14h ngày 11/4, trong lúc 9/12 thuyền viên trên tàu Thành Công 98 (gồm: thủy thủ, thợ máy) xuống boong tàu rửa các hầm hàng thì bị ngạt khí. Dù kêu cứu nhưng vụ việc xảy ra nhanh chóng, khiến 3 thủy thủ tử vong. 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Phạm Văn Hòa (42 tuổi, quê ở Hoàng Hoá, Thanh Hóa), thợ máy chính tàu Thành Công 98 chưa hết bất ngờ, đau xót. Theo anh Hòa, tàu Thành Công 98 xuất phát vào ngày 25/3 từ Bà Rịa-Vũng Tàu đi Quy Nhơn (Bình Định) để lấy mật, vào phao số 0 thuộc luồng cảng Quy Nhơn chờ hoa tiêu.

Sau đó, đến 7h30 cùng ngày (11/4), tàu cập cảng Tân Cảng miền Trung. Lúc này, trên tàu có 12 thuyền viên.

Cập cảng, anh Phạm Trọng Hòa và anh Quân xuống để kiểm tra đường ống bơm hàng để bơm nước ra ngoài thì bất ngờ bị ngạt khí nên kêu cứu. Thấy vậy, anh Sáu mang dây thả xuống để cứu hai người bị nạn nhưng họ không bắt được dây. Được khoảng 30 giây, anh Sáu cũng bị ngạt và rơi xuống hầm.

Phát hiện sự việc, ông Nguyễn Đức Tuấn - Thuyền trưởng tàu Thành Công 98 xuống ứng cứu nhưng không chịu nổi khí đã ngoi lên và ngăn cản không cho mọi người xuống, sau đó báo lực lượng chức năng đến ứng cứu. “Tình thế rất nguy hiểm, nếu tôi không can ngăn, người khác xuống cứu cũng dễ gặp nạn”, anh Tuấn nói.

Khi lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn tỉnh Bình Định đưa được 3 nạn nhân ra ngoài thì cả 3 đã tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ngạt khí.

Quan sát hiện trường, hầm hàng có độ sâu chừng 5m. Để chuẩn bị xếp dỡ hàng, tàu Thành Công 98 đã mở nắp khoang chứa hàng, các thuyền viên vào trong khoang hàng trong khi khí độc bên trong chưa thoát hết nên đã dẫn đến tai nạn thương tâm.       

Các nạn nhân đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Bình Định để khám nghiệm tử thi.

20180411_152754

Tân Cảng miền Trung, nơi xảy ra sự việc đáng tiếc trên.

Thượng tá Huỳnh Dư Phi Long, Trưởng công an TP.Quy Nhơn cho biết, vụ việc đang tiếp tục điều tra, làm rõ. Theo lãnh đạo Cảnh sát PCCC Bình Định, với đặc thù hầm hàng kín, rất dễ xảy ra các vụ ngạt khí nếu không đảm bảo quy trình sử dụng.

Ông Liễu Minh Hoài, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn cho biết: về quy định hàng hải khi vào làm hàng tại vùng biển Quy Nhơn, tàu Thành Công 98 đáp ứng đầy đủ. Vụ tai nạn hiện do cơ quan điều tra, ngành Lao động- Thương binh và Xã hội làm rõ.

Các nạn nhân đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định để khám nghiệm tử thi và chờ người nhà vào đưa thi thể về quê. Được biết, cả 3 đều quê Thanh Hóa và bắt đầu trở thành thuyền viên tàu Thành Công 98 từ đầu năm nay.

Tàu Thành Công 98 có quốc tịch Việt Nam, thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ thương mại Thành Mỹ Phát, tỉnh Đồng Nai. Lúc này, tàu cho đậu ở Tân Cảng Miền Trung để kiểm tra lại lần cuối trước khi cho mật từ trên cảng xuống.

Khí ga được cho là tạo ra do hơi mật từ những chuyến hàng trước. Sau khi các thuyền viên xuống kiểm tra thì xảy ra sự việc đáng tiếc trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.