Hàng hải

Thuyền viên Việt Nam đầu tiên được IMO vinh danh vì hành động dũng cảm

07/07/2021, 08:16

Thuyền viên tàu cứu nạn SAR 412 Trần Văn Khôi vừa được Tổ chức Hàng hải Quốc tế trao tặng giải thưởng “Hành động đặc biệt dũng cảm trên biển".

img

Thuyền viên Trần Văn Khôi (đội mũ) là người đầu tiên của Việt Nam nhận giải thưởng “Hành động đặc biệt dũng cảm trên biển” của IMO

Văn phòng Ban Thư ký IMO Việt Nam cho biết, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) vừa công bố danh sách các cá nhân nhận Giải thưởng “Hành động đặc biệt dũng cảm trên biển”. Trong đó, anh Trần Văn Khôi thuộc Trung tâm TKCN Hàng hải khu vực 2 (Đà Nẵng) là thuyền viên đầu tiên của Việt Nam được tôn vinh và nhận giải thưởng cao quý này.

Theo đó, thuyền viên tàu SAR 412 Trần Văn Khôi được hội đồng IMO bình chọn trong phiên họp lần thứ 125 từ ngày 28/6 - 2/7 nhận Giải thưởng sau khi cứu sống 4 người từ một chiếc tàu gặp nạn trong điều kiện thời tiết cực xấu, sóng to gió lớn vào tháng 10/2020.

Vụ việc xảy ra ngày 8/10/2020 khi chiếc tàu chở hàng Vietship 01 đang neo đậu ở khu vực cảng Cửa Việt thì bị nước lũ cuốn trôi ra biển và mắc cạn. Lúc này, trên tàu có 12 thuyền viên, công tác cứu nạn được triển khai nhưng gần như không khả thi do điều kiện thời tiết trên biển quá xấu.

Sáng sớm ngày 9/10, khi đang làm nhiệm vụ tuần tra, anh Khôi chứng kiến ​​cảnh hai thuyền viên bị sóng cuốn trôi ra biển. Không một chút chần chừ, anh buộc một sợi dây vào người và bơi qua những con sóng cao năm mét và dòng chảy mạnh, giải cứu cả hai người.

img

Thuyền viên Trần Văn Khôi đã không ngại hiểm nguy cứu nạn những thuyền viên tàu Vietship 01 mắc kẹt giữa những làn sóng dữ - Ảnh: Zing

Đến chiều 10/10, anh Khôi tiếp tục xung phong thử cách tiếp cận mới trên một tàu cá khác với ý định dùng súng bắn dây nối tàu bị chìm vào bờ. Điều kiện biển khắc nghiệt đã ngăn cản nỗ lực cứu hộ và hai thuyền viên trên tàu đã nhảy xuống nước. Anh Khôi lại liều mình bơi giữa những con sóng dữ để dìu họ lên tàu cá bị chìm.

Chiều muộn cùng ngày, dù sức lực kiệt quệ sau hai ngày cứu nạn, song anh Khôi vẫn xung phong chèo lái chiếc thuyền nan chống chọi với biển động dữ dội. Con thuyền gần như bị lật sau khi động cơ ngừng hoạt động do ngập nước nghiêm trọng. Anh Khôi cùng các thuyền viên nhanh chóng khắc phục sự cố động cơ, tiếp tục cố gắng tiếp cận tàu Vietship 01 nhưng vô hiệu và nhận được lệnh quay trở lại bờ.

Hành động cuối cùng của chiến dịch giải cứu diễn ra vào ngày 11/10/2020, trực thăng cứu hộ được triển khai đến hiện trường và những người sống sót còn lại đã được đưa đến nơi an toàn.

Giải thưởng “Hành động đặc biệt dũng cảm trên biển” là giải thưởng thường niên do Tổ chức Hàng hải quốc tế tổ chức để ghi nhận sự đóng góp của những cá nhân đã bất chấp hiểm nguy tới tính mạng và có những hành động đặc biệt dũng cảm để cứu sống những người gặp nạn trên biển hoặc có những nỗ lực đặc biệt để ngăn chặn những thảm hoạ đối với môi trường biển.

Người nhận Giải thưởng sẽ được mời tham dự một buổi lễ đặc biệt tại IMO để nhận huy chương và giấy chứng nhận thể hiện hành động dũng cảm đặc biệt.

Có ba hạng mục vinh danh: cao nhất là Giải thưởng dành cho người được đề cử được đánh giá là đã thực hiện hành động dũng cảm xuất sắc nhất trong số những người được đề cử. Thứ hai là Giấy khen được trao cho những người được đề cử đã thực hiện những hành động dũng cảm đặc biệt. Thứ ba là Thư khen được gửi đến những người được đề cử, những người được đánh giá là xứng đáng được ghi nhận cho những hành động dũng cảm.

Giải thưởng năm nay có 37 bình chọn đến từ 23 thành viên của IMO cùng 4 tổ chức phi chính phủ trong tư cách tham vấn với IMO.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.